Ngành hàng chủ lực tăng tốc sản xuất, xuất khẩu

Cập nhật: 13-10-2023 | 09:08:07

Hoạt động xuất khẩu trong quý cuối cùng của năm 2023 được dự báo tiếp tục khởi sắc, do lạm phát tại các nền kinh tế lớn có xu hướng hạ nhiệt, hàng hóa tồn kho ở các nước đang giảm dần.

Đơn hàng trở lại

Theo đánh giá của Sở Công thương, trong 9 tháng năm 2023, sản lượng sản xuất một số ngành công nghiệp chủ lực của tỉnh giảm do chi phí đầu vào tăng cao, số lượng đơn đặt hàng sụt giảm. “Trước tình hình đó, tỉnh đang nỗ lực tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, lấy lại đà tăng trưởng cho xuất nhập khẩu. Cùng với đó là sự chủ động, linh hoạt của các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu, nắm bắt cơ hội phục hồi và khan hiếm hàng hóa từ các thị trường nhập khẩu, khai thác hiệu quả các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (FTA)”, ông Nguyễn Thanh Toàn, Giám đốc Sở Công thương chia sẻ.

Điều đáng mừng, bắt đầu từ tháng 9, một số ngành xuất khẩu chủ lực tăng tốc sản xuất cho các đơn hàng mới kéo theo kim ngạch xuất khẩu tăng, tạo đà cho phát triển sản xuất vào những tháng cuối năm. Theo các DN, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa cũng tăng cao vào dịp lễ hội cuối năm mở ra hy vọng nhu cầu tiêu dùng và sản xuất sẽ cải thiện tích cực hơn trong thời gian tới.

Xác nhận vấn đề này, ông Lê Mạnh Hà, Giám đốc Điều hành Công ty TBS Logistics, cho biết số lượng hàng hóa đi về qua các kho đã có dấu hiệu tăng lên trong tháng 9. Điều này là tín hiệu vui cho hoạt động sản xuất và tăng trưởng kinh tế. Nhận định này trùng khớp với số liệu xuất khẩu trong tháng 9 năm 2023. Theo đó, tháng 9 kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh ước đạt 3.002 triệu đô la Mỹ, tăng 6,5% so với tháng trước và tăng 25,9% so với cùng kỳ. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 568,1 triệu đô la Mỹ, tăng 6,3% so với tháng trước và tăng 22,9% so với cùng kỳ, khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài 2.434 triệu đô la Mỹ, tăng 6,5% so với tháng trước và tăng 26,6% so với cùng kỳ.

Dệt may, một trong những ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Bình Dương. Trong ảnh: Dây chuyền sản xuất tại Công ty TNHH May mặc Hung Kiu, Cụm công nghiệp Phú Chánh.

Chủ động nắm bắt cơ hội

Sản xuất chế biến gỗ là một trong những ngành chủ lực của tỉnh về kim ngạch xuất khẩu, nhưng do tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã ảnh hưởng đến hoạt động của các DN. Tuy có nhiều khó khăn, nhưng dự báo triển vọng thị trường xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam trong thời gian tới có tín hiệu phục hồi khi nền kinh tế ở các nước nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam có dấu hiệu tăng trưởng.

Tháng 9 năm 2023, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ của tỉnh dự ước đạt 583,2 triệu đô la Mỹ, tăng 15,7% so với tháng trước. Bà Hoàng Yến, Giám đốc Công ty TNHH Rochdale Spears cho biết 9 tháng đầu năm công ty nỗ lực giữ vững sản xuất, ổn định đời sống cho người lao động. “Trước khó khăn, chúng tôi nhận những đơn hàng nhỏ lẻ. Năm 2023, chúng tôi đặt mục tiêu xuất khẩu đi ngang so với năm 2022, công ty vẫn có đủ đơn hàng cho mục tiêu đó. Điều thuận lợi nhất là tinh thần của người lao động rất phấn khởi khi nhà máy vẫn giữ sản xuất, tăng ca như thời gian trước, năng suất lao động vẫn được giữ vững”, bà Hoàng Yến cho biết thêm.

Bà Phạm Thị Xuân Trang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Bình Dương, cho biết tình hình xuất khẩu hàng dệt may dự báo còn khó khăn, nhiều DN đến nay chưa đủ đơn hàng cho những tháng cuối năm. Tuy nhiên, tín hiệu đáng mừng là từ tháng 8 năm 2023, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may ghi nhận giá trị cao nhất từ đầu năm đến nay. Vào những tháng cuối năm, kim ngạch xuất khẩu sẽ tăng mạnh. Đáng mừng, tháng 9 năm 2023, kim ngạch xuất khẩu dệt may ước đạt 314,9 triệu đô la Mỹ, tăng 19,2% so với tháng trước.

Theo ông Nguyễn Quang Vũ, Chủ tịch Hiệp hội Giày da túi xách tỉnh, để giữ vững sản xuất các DN ngành giày da tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại như hội chợ giới thiệu sản phẩm, kết nối cung - cầu lẫn sàn giao dịch điện tử để tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu. Tháng 9-2023, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 133,9 triệu đô la Mỹ, tăng16,5% so với tháng trước.

Ông Nguyễn Thanh Toàn, cho biết để đồng hành cùng DN, Sở Công thương thường xuyên làm việc với các hiệp hội ngành hàng để nắm tình hình sản xuất, kinh doanh nhằm hỗ trợ ổn định và duy trì sản xuất, kinh doanh. Đồng thời cung cấp thông tin dự báo hoạt động xuất khẩu trong quý cuối cùng của năm với nhiều tín hiệu tích cực để DN chủ động sản xuất, kinh doanh.

Trong tháng 9-2023, kim ngạch nhập khẩu của tỉnh ước đạt 2.071 triệu đô la Mỹ, tăng 14,6% so với tháng trước và tăng 4,7% so với cùng kỳ. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước ước đạt 302,9 triệu đô la Mỹ, tăng 13% so với tháng trước và tăng 7,6% so với cùng kỳ; khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài ước đạt 1.768,5 triệu đô la Mỹ, tăng 14,8% so với tháng trước và tăng 4,2% so với cùng kỳ. Trong 9 tháng năm 2023 nhập khẩu chủ yếu là máy móc, thiết bị và một số nguyên phụ liệu phục vụ cho sản xuất.

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên