Ngành ngân hàng tiên phong hỗ trợ doanh nghiệp FDI

Cập nhật: 18-06-2014 | 00:00:00

Đồng hành cùng doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), vừa qua, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đã chủ động thực hiện hỗ trợ giảm lãi suất cho vay đối với các khoản nợ cũ của DN xuống 1 - 2% so với trước. Ngoài ra, các tổ chức tín dụng còn triển khai một số giải pháp hỗ trợ khác như tặng thiết bị văn phòng, máy móc, hỗ trợ DN khôi phục dữ liệu, hồ sơ.

Hỗ trợ tối đa

Đầu tháng 6-2014, UBND tỉnh Bình Dương đã tổ chức trao giấy chứng nhận đầu tư cho 41 dự án FDI với tổng vốn đầu tư trên 146 triệu USD, trong đó có 10 dự án đăng ký sau ngày 13 và 14-5. Tính riêng 5 tháng đầu năm, tỉnh đã thu hút được 978,4 triệu USD vốn FDI, đạt 97% kế hoạch năm 2014, tăng 14,9% so với cùng kỳ năm 2013.

HDBank dành 500 tỷ đồng ưu đãi cho vay đối với doanh nghiệp FDI. Ảnh: P.TÚ

Đồng hành phát triển cùng các DN FDI, các ngân hàng thương mại đã và đang không ngừng gia tăng lợi ích, bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho khách hàng trên cơ sở cung cấp các sản phẩm dịch vụ ngày càng đa dạng, phù hợp với từng đối tượng khách hàng; trong đó, nổi bật là các chương trình ưu đãi vốn vay lãi suất thấp. Bên cạnh đó, các ngân hàng còn đẩy mạnh vốn tín chấp (không tài sản bảo đảm) hỗ trợ các DN FDI.

Chẳng hạn như HDBank dành 500 tỷ đồng vốn ưu đãi cho vay trung hạn tín chấp đối với các DN FDI có nhu cầu vốn để sửa chữa, xây dựng mới nhà xưởng, máy móc, thiết bị, mua nguyên vật liệu... với mức vay 70% chi phí theo phương án khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh trong vòng 8 tháng. Lãi suất cho vay được ưu đãi trong 6 tháng đầu tiên: 12%/năm đối với loại tiền vay bằng VND và 5%/năm đối với loại tiền vay USD. Theo đó, các DN FDI đáp ứng đầy đủ các điều kiện của HDBank sẽ có cơ hội tiếp cận nguồn vốn giá rẻ để sửa chữa, xây dựng mới nhà xưởng, máy móc, thiết bị, mua nguyên vật liệu… với mức vay 70% chi phí theo phương án khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Thời hạn vay tối đa không quá 18 tháng (theo khế ước nhận nợ); ân hạn 3 - 6 tháng. Loại tiền cho vay: VND hoặc USD. Theo đó, HDBank sẽ áp dụng mức lãi suất ưu đãi hấp dẫn trong 6 tháng đầu tiên: 12%/năm đối với loại tiền vay VND và 5% đối với loại tiền vay USD. Các tháng tiếp theo, lãi suất áp dụng theo quy định hiện hành của HDBank. Khách hàng đến HDBank vay tiền sẽ được giải quyết hồ sơ nhanh chóng, thủ tục đơn giản.

Tạo động lực cho DN FDI

Hiện nay, khối DN FDI được coi là 1 trong 4 động lực của tăng trưởng kinh tế Việt Nam bên cạnh khối DN Nhà nước, DN tư nhân trong nước và khu vực các hộ kinh doanh nông sản, sản xuất nông nghiệp. Theo Cục Đầu tư nước ngoài, xuất khẩu của khu vực DN FDI, không kể dầu thô trong 4 tháng đầu năm 2014 đạt 28,35 tỷ USD, chiếm 61,7% so với tổng xuất khẩu và tăng 20,1% so với cùng kỳ 2013; trong đó, riêng các mặt hàng gia công lắp ráp vẫn lànhững mặt hàng xuất khẩu chủlực và chiếm ưu thế trong 4 tháng qua, như xuất khẩu điện thoại các loại vàlinh kiện đạt tới 7,7 tỷUSD, tăng 29,2% (1,7 tỷ USD).

Không thể phủ nhận khối DN FDI đã tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian qua. Các DN nước ngoài đầu tư trực tiếp vào Việt Nam có tác động gián tiếp một cách mạnh mẽ đến chuyển dịch cơ cấu kinh tế và tái cấu trúc ngành nghề Việt Nam theo hướng nâng cao chất lượng cạnh tranh. Về lợi ích quốc gia, thu hút FDI càng nhiều sẽ tạo sức lan tỏa tốt nhất để thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

PHAN TÚ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=345
Quay lên trên