Ngành tài nguyên và môi trường: Nỗ lực vượt khó

Cập nhật: 18-01-2016 | 08:43:34

Năm 2015, ngành tài nguyên - môi trường (TN&MT) của tỉnh đã vượt qua rất nhiều khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Năm qua, ngành TN-MT tỉnh đã có nhiều nỗ lực vượt khó. Trong ảnh: Hệ thống xử lý nước thải của Nhà máy xử lý nước thải Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore II Ảnh: PHƯƠNG LÊ  

Thu ngân sách tăng

Năm 2015, thị trường bất động sản còn gặp nhiều khó khăn khiến cho nguồn thu từ đất đai giảm so với các năm trước. Tuy nhiên, qua số liệu thống kê cho thấy nỗ lực đáng ghi nhận của ngành TN&MT trong việc bảo đảm nguồn thu của ngành. Cụ thể, trong năm qua, tổng thu toàn ngành đạt 4.396 tỷ đồng, chiếm 16,2% tổng thu nội địa của tỉnh và tăng 35% so với năm 2014. Trong khi đó, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đạt 80 tỷ đồng, tăng 17 lần; tiền thuê mặt đất 844 tỷ đồng, tăng gấp 4 lần; phí thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường đạt 434 triệu đồng, tăng gấp 5 lần so với năm 2014.

Năm qua, các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở TN&MT cũng đã có nhiều nỗ lực tạo nguồn thu cho đơn vị, trong đó 2 đơn vị tự chủ hoàn toàn đạt và vượt doanh thu so với năm 2014. Cụ thể, Văn phòng đăng ký đất đai đạt doanh thu 69 tỷ đồng, các khoản phí, lệ phí đạt 6,4 tỷ đồng, tăng gấp 2 lần so với năm 2014; Trung tâm quan trắc - kỹ thuật TN&MT thu sự nghiệp được 25 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch.

Ông Nguyễn Hồng Nguyên, Phó Giám đốc Sở TN&MT cho biết, kết quả dễ thấy nhất là tham mưu giúp UBND tỉnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực TN&MT. Đến năm 2015, ngành TN&MT đã hệ thống hóa được 63 văn bản quy phạm pháp luật về TN&MT còn hiệu lực. Công tác này đã góp phần tích cực trong việc hoàn thiện các quy định, cơ chế, chính sách ở địa phương, từ đó tạo khung pháp lý thông thoáng trong việc thu hút đầu tư thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Bình Dương… Ngành cũng đã tranh thủ nguồn vốn vay hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) để phục vụ các dự án xử lý chất thải, thu gom xử lý nước thải; đồng thời phát huy hiệu quả Quỹ Bảo vệ môi trường cho doanh nghiệp vay vốn để xây dựng các công trình xử lý chất thải nhằm khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường…

Tuy nhiên, lãnh đạo Sở TN&MT cũng cho biết, việc ô nhiễm môi trường vẫn còn tồn tại ở một số khu vực nội thị và vùng chăn nuôi gia súc ở TX.Thuận An, TX.Dĩ An, huyện Bắc Tân Uyên… Nguyên nhân chính là do tốc độ đô thị hóa đang diễn ra rất nhanh làm cho một số hộ chăn nuôi, sản xuất lò gốm truyền thống chưa thích ứng kịp với yêu cầu khắt khe về môi trường tại các khu dân cư.

Chủ động ứng phó biến đổi khí hậu

Ông Phạm Danh, Giám đốc Sở TN&MT cho biết, mục tiêu lớn nhất của ngành trong năm 2016 chính là quyết liệt trong công tác cải cách hành chính để chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu; đồng thời tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường...

Theo ông Danh, trong năm nay ngành TN&MT sẽ tham mưu tốt cho UBND tỉnh về việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật liên quan tới TN&MT gắn với Luật Bảo vệ môi trường năm 2014, Luật Đất đai năm 2013; tham mưu ban hành Quy hoạch tài nguyên nước giai đoạn 2016-2020, Quy hoạch thăm dò khoáng sản vật liệu xây dựng tỉnh giai đoạn 2016-2020… Ngành cũng sẽ tập trung xử lý dứt điểm các doanh nghiệp nằm trong danh sách di dời, các doanh nghiệp thải nước thải ra kênh Ba Bò, suối Bưng Cù, suối Siệp, các doanh nghiệp nằm trong lưu vực thoát nước Chòm Sao - Suối Đờn… để trả lại môi trường trong sạch cho các khu dân cư.

Ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, năm 2015, việc cho ra đời Văn phòng Đăng ký đất đai vào tháng 4 và mới đây là Trung tâm Quản lý quỹ đất đai tỉnh đã góp phần tích cực trong việc thu hút các nhà đầu tư về Bình Dương. Ông Dũng khẳng định, tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa ngày càng diễn ra nhanh chóng thì ngành TN&MT phải có những bước phát triển tương xứng. Nhiệm vụ quan trọng nhất của ngành chính là đề cao tinh thần chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu; lấy mục tiêu phát triển bền vững để định hướng phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Bên cạnh đó, cán bộ, nhân viên ngành TN&MT cần ra sức phấn đấu nâng cao trình độ, năng lực, nói không với tiêu cực. Trong công tác phòng chống tham nhũng, ngành phải đi tiên phong phát huy truyền thống trong sạch - vững mạnh, hạn chế tối đa nạn nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.

 

 XUÂN VĨ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên