Ngành thuế đẩy nhanh chuyển đổi số, nâng cao chất lượng dịch vụ

Cập nhật: 25-10-2023 | 08:56:30

Trong xu thế phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, Cục Thuế tỉnh đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa công tác quản lý, cung cấp các dịch vụ thuế điện tử theo hướng tích hợp, tập trung nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ doanh nghiệp (DN) và người nộp thuế (NNT).

 Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Tân Uyên hướng dẫn NNT sử dụng ứng dụng eTax - Mobile

Hiện đại hóa công tác quản lý

Theo ông Nguyễn Văn Thành, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Tân Uyên, để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chuyển đổi số, chi cục đã xác định cụ thể nội dung công việc và thời gian theo từng giai đoạn cũng như các giải pháp thực hiện. Trong đó, nhiệm vụ năm 2023 là triển khai toàn bộ Đề án 06 đến toàn thể cán bộ, công chức, người lao động trong đơn vị. Cùng với đó là triển khai, tuyên truyền cho các DN trên địa bàn thực hiện hóa đơn điện tử (HĐĐT), khai thuế, nộp thuế điện tử, sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền… Nội dung tập trung tuyên truyền về lợi ích của việc sử dụng HĐĐT giúp DN giảm chi phí hơn so với sử dụng hóa đơn giấy, giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính thuế; làm sạch dữ liệu chuyên ngành phục vụ kết nối, chia sẻ với cơ sở sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Ngoài ra, chi cục đã rà soát, kiểm soát, chuẩn hóa thông tin, dữ liệu trên các ứng dụng quản lý thuế… Đến nay, đối với chỉ tiêu khai thuế, nộp thuế điện tử, HĐĐT 100% DN trên địa bàn đã thực hiện.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Thành, chi cục đã triển khai việc thanh toán nghĩa vụ tài chính về đất đai, lệ phí trước bạ phương tiện trên cổng dịch vụ công và thiết bị di động eTax Mobile, ứng dụng eTax Mobile trên các phương tiện thông tin truyền thông để NNT biết và tham gia sử dụng. Cùng với đó, chi cục trang bị hệ thống máy tính kết nối internet tại bộ phận một cửa, gửi tài liệu như video hướng dẫn, tờ rơi hướng dẫn, bố trí cán bộ thuế hướng dẫn, hỗ trợ qua điện thoại… tạo thuận tiện cho NNT trong việc kết nối thông tin với ngành thuế.

Chị Nguyễn Thị Đào, đơn vị sản xuất ở phường Uyên Hưng, TP.Tân Uyên, nhìn nhận: “Cán bộ Chi cục Thuế TP.Tân Uyên rất nhiệt tình, chuyên nghiệp trong việc hướng dẫn, hỗ trợ NNT cũng như giải đáp nhanh gọn các thắc mắc thông qua bộ phận một cửa. Hiện nay, 100% tờ khai, báo cáo thuế, nộp thuế của đơn vị chúng tôi đều xử lý qua mạng rất nhanh chóng, tiện lợi. Mọi thông tin cũng được phản hồi về chấp nhận tờ khai, nộp thuế thành công hoặc cần điều chỉnh đều kịp thời”.

Sử dụng mã số định danh để khai, nộp thuế

Cùng với việc đẩy mạnh chuyển đổi số trong các mặt công tác, các chi cục thuế trên địa bàn tỉnh cũng đã triển khai các giải pháp kết nối, chia sẻ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để hướng tới sử dụng mã định danh cá nhân thay cho mã số thuế.

Bà Nguyễn Thị Hồng Văn, Trưởng phòng Tuyên truyền và hỗ trợ NTT, Cục Thuế tỉnh, cho biết việc triển khai sử dụng mã định danh cá nhân làm mã số thuế đối với NNT mang lại nhiều lợi ích. Nếu trước đây mỗi người được cấp một số chứng minh thư hoặc căn cước công dân rồi lại được cấp thêm mã số thuế, mã số sổ BHXH, số thẻ BHYT... công dân phải ghi nhớ rất nhiều loại thông tin và kê khai các thông tin này cho các cơ quan quản lý nhà nước khác nhau. Các cơ quan nhà nước quản lý độc lập, không có sự liên kết, trao đổi thông tin giữa các ngành, lĩnh vực. Khi sử dụng thống nhất mã số định danh, công dân làm mã số thuế và sử dụng mã định danh để giải quyết TTHC với các cơ quan nhà nước khác thì người dân chỉ cần kê khai thông tin số định danh của mình. Các cơ quan quản lý nhà nước có thể trao đổi thông tin về quản lý theo ngành, lĩnh vực đối với công dân để tăng cường hiệu quả quản lý thuế nói riêng và quản lý nhà nước nói chung.

Có thể nói, việc triển khai mạnh mẽ các dự án ứng dụng CNTT trong thu nộp thuế, hiện đại hóa phương thức quản lýthuếgiúp cắt giảm thời gian, chi phí và tạo thuận lợi tối đa cho DN vàngười dân khi làm các thủ tục về thuế. Hiện tại, ngành thuế tỉnh đã cung cấp hàng trăm dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, qua đó tạo ra môi trường tương tác rất thuận lợi giữa cơ quan quản lý thuế và DN, người dân trong việc đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế đối với hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu thông qua việc kết nối mạng internet.

 NNT có thể trực tiếp gửi hồ sơ khai thuế, hồ sơ hoàn thuế, lập giấy nộp tiền vào ngân sách Nhànước và giải quyết hoàn thuế bằng phương thức điện tử một cách nhanh chóng tại một địa chỉ duy nhất là cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế. Kết quả nỗ lực cải cách hành chính thuế đã được các tổchức, cộng đồng DN trên địa bàn tỉnh đánh giácao trong quátrình hỗ trợ NNT thực hiện nghĩa vụ vi nhà nưc.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên