Ngành thuế tỉnh về đích trước kế hoạch

Cập nhật: 21-12-2022 | 09:13:31

 Mặc dù tình hình kinh tế chung có nhiều khó khăn, tuy nhiên do thực hiện tổng hòa các chính sách hỗ trợ, giải pháp về thuế đã góp phần giúp doanh nghiệp (DN) sớm trở lại hoạt động sản xuất, kinh doanh. Từ đó, giúp số thu ngân sách Nhà nước (NSNN) của ngành thuế về đích trước kế hoạch.

 Ngành thuế tỉnh đang tiếp tục thực hiện vượt chỉ tiêu kế hoạch cao nhất của năm 2022. Trong ảnh: Kiểm tra hồ sơ của DN tại Cục Thuế tỉnh

 Thu từ sản xuất, kinh doanh tăng

Trao đổi với chúng tôi trong những ngày trung tuần tháng 12, ông Nguyễn Văn Công, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh tỏ ra vui mừng vì nhiệm vụ thu NSNN đã cán đích trước thời hạn 15 ngày. Phân tích về các khoản thu, ông Nguyễn Văn Công cho biết ngay khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, một số DN đã nhanh chóng phục hồi và thích ứng, linh hoạt trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, số thu từ lĩnh vực này có chiều hướng tăng khá.

Cụ thể, thu từ khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 104%, khu vực kinh tế ngoài quốc doanh tăng 116,6%. Bên cạnh đó, một số khoản thu từ các lĩnh vực khác cũng tăng khá như thu lệ phí trước bạ 128,3%, thuế phi nông nghiệp 201,3%, thu thuế thu nhập cá nhân 106,7%, thu từ xổ số 110,4%, thu phí lệ phí 109,8%, thu tiền sử dụng đất 2 04,9%…

Kết quả, tính đến ngày 14-12, ước thu ngân sách của ngành là 46.600 tỷ đồng, đạt 113% so dự toán năm Bộ Tài chính giao và bằng 98,6% so với cùng kỳ. Nếu loại trừ các khoản thu đột biến khoảng 665 tỷ đồng, tổng thu 45.935 tỷ đồng, đạt 112% so với dự toán năm Bộ Tài chính giao và bằng 105,1% so với cùng kỳ (tổng thu năm 2021 đã trừ thu đột biến là 43.713 tỷ đồng). Như vậy, hầu hết các khoản thu đều tăng cao so với dự toán, góp phần đưa Cục Thuế tỉnh hoàn thành nhiệm vụ thu trước thời hạn 15 ngày. Đây là một kết quả rất đáng mừng trong bối cảnh thu NSNN năm 2022 có nhiều khó khăn.

Đồng bộ nhiều giải pháp

Ông Nguyễn Văn Công cho biết thêm để đạt được kết quả nêu trên, ngoài nguyên nhân DN phục hồi hoạt động, số thu từ lĩnh vực sản xuất, kinh doanh đạt cao, ngành thuế tỉnh cũng đã thực hiện tốt công tác quản lý thu ngân sách. Ngay từ những ngày đầu năm 2022, Cục Thuế tỉnh đã bám sát sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và sự giám sát của HĐND tỉnh về công tác thu ngân sách trên địa bàn.

“Cục Thuế tỉnh đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp vừa hỗ trợngười nộp thuế vừa tăng cường công tác quản lý thu, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo mọi điều  kiện thuận lợi cho người nộp thuế. Đồng thời, thực hiện tốt sự phối hợp giữa cơ quan thuế với các sở, ngành, các cấp chính quyền địa phương trong công tác quản lý thu ngân sách, tháo gỡ khó khăn để phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh tạo nguồn thu cho NSNN”, ông Nguyễn Văn Công nói.

Cụ thể, ngành thuế chủ động xây dựng và giao các chỉ tiêu, kế hoạch cho từng đơn vị, tăng cường giám sát, nâng cao chất lượng hồ sơ khai thuế của người nộp thuế bảo đảm khai đúng, đủ, kịp thời. Cục Thuế tỉnh cũng đã đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo kịp thời, chính xác, khách quan, công khai, dân chủ. Mặt khác, mọi cán bộ, công chức ngành thuế tỉnh đoàn kết, không ngừng nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ. Đến thời điểm này thu ngân sách từ ngành thuế đã về đích trước thời hạn. Dù vậy, ngành thuế vẫn nỗ lực không ngừng để có thể hoàn thành nhiệm vụ ở mức cao nhất.

 Tính đến ngày 14-12, ước thu ngân sách của ngành là 46.600 tỷ đồng, đạt 113% so với dự toán năm Bộ Tài chính giao và bằng 98,6% so với cùng kỳ. Nếu loại trừ các khoản thu đột biến khoảng 665 tỷ đồng, tổng thu 45.935 tỷ đồng, đạt 112% so với dự toán năm Bộ Tài chính giao và bằng 105,1% so với cùng kỳ (tổng thu năm 2021 đã trừ thu đột biến là 43.713 tỷ đồng). Để tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, cơ quan thuế sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, kê khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử và hoàn thuế điện tử. Thực hiện công khai các thủ tục hành chính về thuế kịp thời, đầy đủ; nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, đối thoại với DN nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; tạo điều kiện thuận lợi cho các DN đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên