Ngày đầu tiên thi tốt nghiệp THPT năm học 2012-2013: An toàn, nghiêm túc

Cập nhật: 03-06-2013 | 00:00:00

Cùng với cả nước, sáng qua (2-6), 6.575 thí sinh THPT và 1.328 thí sinh bổ túc THPT tỉnh nhà bước vào ngày thi đầu tiên, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2012- 2013. Buổi sáng thí sinh thi môn văn, buổi chiều thi môn hóa học. Với tinh thần tổ chức thi an toàn, nghiêm túc, khách quan, ngày thi đầu tiên diễn ra suôn sẻ, không có thí sinh vi phạm quy chế bị đình chỉ thi.

 Giám đốc Sở GD-ĐT Dương Thế Phương động viên các thí sinh tại HĐCT trường THPT Bến Cát trước khi bước vào môn thi đầu tiên

Tại Hội đồng coi thi (HĐCT) 04.09 - trường THPT Nguyễn Trãi (TX.Thuận An) có 389 thí sinh của 5 trường THPT: Nguyễn Trãi, Trịnh Hoài Đức, Trần Văn Ơn, Hoàng Diệu và Đức Trí dự thi. Trong không khí sẵn sàng cho ngày đầu của kỳ thi tốt nghiệp, các giám thị và học sinh khẩn trương chuẩn bị những thủ tục cuối cùng để bước vào phòng thi. Ông Nguyễn Phong Vũ, Phó Chủ tịch cơ sở vật chất tại hội đồng này cho biết: “Các cán bộ coi thi đã sẵn sàng cho tất cả các sĩ tử. Sáng 1-6, lực lượng giám thị tại hội đồng thi cũng đã có mặt tại trường thi để hoàn tất những công việc cuối cùng trước ngày thi. Cán bộ HĐCT cũng đã kiểm tra quạt, đèn, bàn ghế các phòng thi. Cơ sở vật chất của nhà trường rất tốt, mọi thứ đều đã sẵn sàng cho kỳ thi. Các em học sinh cũng đã được chuẩn bị tâm lý rất tốt để tự tin bước vào kỳ thi này”. Em Dương Thái Vinh, học sinh lớp 12A1 trường THPT Nguyễn Trãi cho biết: “Trước ngày thi, em cũng lo lắng lắm, nhưng được sự động viên của gia đình và cũng đã chuẩn bị bài rất kỹ nên hiện tại em rất tự tin cho kỳ thi quan trọng này”.

Chúng tôi có mặt ở HĐCT 09.16 trường THPT Bến Cát từ rất sớm, nhưng thí sinh đã đến trường thi đông đủ. Hội đồng này có 662 thí sinh của 2 trường: THPT Bến Cát và Lai Uyên. 90 cán bộ tham gia coi thi đến từ các trường THPT Phan Bội Châu (Dầu Tiếng), Võ Minh Đức, Hùng Vương (TP.TDM), Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh. Trước khi bước vào môn thi đầu tiên, một lần nữa bà Nguyễn Thị Tuyết, Chủ tịch hội đồng nhắc nhở: đây là mốc thời gian đánh dấu hoàn thành chương trình học phổ thông, mong các em tự tin, thực hiện tốt quy chế thi, tập trung làm bài tốt để đem lại niềm vui cho thầy cô, cha mẹ.

Thí sinh ở HĐCT trường THPT Phước Vĩnh (Phú Giáo), thực hiện nghiêm túc quy chế. Đó là lời nhận xét của ông Nguyễn Văn Cứu, Chủ tịch hội đồng này. Sự nghiêm túc thể hiện ở ý thức của các thí sinh. Các em đến trường thi thật sớm. Khi vào phòng thi các em chỉ mang viết, thước và những vật dụng cần thiết được phép mang vào phòng thi. Đảo qua một vòng chúng tôi nhận thấy các phòng thi im phăng phắc, thí sinh im lặng làm bài.

Đến dự lễ khai mạc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013 tại HĐCT trường THPT Nguyễn Trãi (TX. Thuận An), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Văn Nhị đã thay mặt UBND tỉnh và Ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013 chúc các em đạt được kết quả cao nhất trong kỳ thi năm nay. Phó Chủ tịch nhấn mạnh: “Để đạt kết quả tốt, các em cần bình tĩnh, tự tin; hãy đọc thật kỹ đề trước khi làm bài, lựa chọn câu dễ làm trước, câu khó làm sau, làm câu nào chắc câu đó. Các em hãy cố gắng hết sức mình để đạt thành tích cao trong kỳ thi, nhằm đem vinh dự về cho bản thân và không phụ lòng mong mỏi của các thầy cô giáo và các bậc cha mẹ. UBND tỉnh cũng đánh giá cao công tác chuẩn bị cơ sở vật chất và các điều kiện phục vụ cho kỳ thi năm nay. Để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc và đạt chất lượng, tôi mong rằng các cán bộ coi thi bên cạnh việc thực hiện tốt các quy chế thi, cần tạo tâm lý thoải mái để các em yên tâm làm tốt bài thi”.

Tổ chức thi an toàn, nghiêm túc là những tiêu chí được ngành giáo dục đưa ra trong mỗi kỳ thi tốt nghiệp. Kỳ thi năm nay, ngành tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các ngành: công an, giao thông vận tải, viễn thông, bưu điện, y tế… do đó công tác tổ chức thi được thực hiện chu đáo.

Kỳ thi năm nay toàn tỉnh có 7.903 thí sinh THPT và bổ túc THPT dự thi. Sở sắp xếp các trường THPT và các trung tâm giáo dục thường xuyên thành 10 cụm trường để tổ chức thi. Các trường đặt hội đồng thi có đủ điều kiện về cơ sở vật chất, bảo đảm an toàn cho kỳ thi. Sở bố trí 17 HĐCT với 332 phòng thi cho thí sinh THPT và 58 phòng thi cho thí sinh bổ túc THPT. Có 3 hội đồng thi được bố trí ghép giáo dục THPT và giáo dục thường xuyên. Do thi theo cụm trường nên thí sinh trường THPT Tây Nam (Bến Cát) được bố trí về cụm Thủ Dầu Một, thí sinh trường THPT Tân Bình (Tân Uyên) bố trí về cụm Phú Giáo. Để các em đi thi được an toàn, các trường đều tổ chức xe đưa đón. Và không riêng gì 2 trường này, nhiều trường, nhất là các trường ở vùng xa phối hợp với phụ huynh tổ chức xe đưa đón, lo chỗ ăn, nghỉ trưa cho các em. Có trường còn cử giáo viên đến các HĐCT động viên tinh thần các em trước và sau mỗi buổi thi, qua đó giúp các em tăng thêm sự tự tin trước kỳ thi quan trọng này.

Đúng với tinh thần tổ chức thi nghiêm túc, năm nay sở điều động 1.003 cán bộ tham gia công tác coi thi. Lực lượng này được điều chuyển 100% giữa các địa bàn. Ngoài ra, Sở GD-ĐT cũng thành lập các đoàn thanh tra cắm chốt và đi kiểm tra ở các HĐCT. Thầy Phan Trọng Hiệp, trường THPT Bình Phú tham gia coi thi tại HĐCT trường THPT Phước Vĩnh cho biết: “Với trọng trách được giao, chúng tôi sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công, nếu thí sinh vi phạm quy chế sẽ xử lý nghiêm. Để các em không bị đình chỉ thi oan uổng, trước buổi thi chúng tôi không quên nhắc nhở thí sinh tuyệt đối không mang tài liệu, điện thoại... vào trường thi, nếu bị phát hiện dù chưa sử dụng cũng sẽ bị đình chỉ và hủy kết quả cả kỳ thi”.

Kết thúc ngày thi đầu tiên, không có trường hợp thí sinh vi phạm quy chế thi. Với 2 môn thi ngữ văn và hóa học, các thí sinh cho biết đề thi nằm trong chương trình lớp 12, vừa sức với các em. Hôm nay thí sinh tiếp tục thi môn địa lý và sinh học.

 Tại HĐCT 09.16 trường THPT Bến Cát, hình ảnh khiến chúng tôi cảm động khi thấy có 3 thí sinh khuyết tật đi thi, cả 3 em đều đến từ Cơ sở nuôi dưỡng trẻ mồ côi và khuyết tật Hướng Dương. Nặng nhất là thí sinh Nguyễn Vũ Huyền Trâm, em chỉ ú ớ, không nói được, tay, chân bị khoèo. Vậy mà em là học sinh khá của trường. Thí sinh Lưu Thị Kim Phụng, bị khuyết tật chân, mấy năm nay em đến trường trên đôi chân của bạn Trần Hữu Toàn (ảnh). Toàn tâm sự, bạn bị khuyết tật là một thiệt thòi lớn nên em không ngại khi cõng bạn đến trường. Thí sinh Võ Thị Hằng bị tai nạn giao thông, ảnh hưởng đến trí não, đi lại khó khăn, nhưng em cũng cố gắng đi học đều. Dù sức học của em không bằng các bạn nhưng đó cũng là nỗ lực lớn của em.

 

A.SÁNG - N.THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=893
Quay lên trên
X