Ngày Quốc tế hạnh phúc - Yêu thương và chia sẻ

Cập nhật: 20-03-2017 | 11:22:56

Việc Liên hợp quốc công nhận “Ngày Quốc tế hạnh phúc” (20-3 hàng năm) chính là bước đi cụ thể để các quốc gia có thể sống thân ái, hòa bình với nhau, tạo dựng một thế giới hạnh phúc. Cần tuyên truyền sâu rộng để ngày này được phổ biến, nhiều người biết hơn…

Nhiều hoạt động nhân Ngày Quốc tế hạnh phúc

Căn cứ công văn của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) về việc tổ chức Ngày Quốc tế hạnh phúc 20-3-2017, Sở VH-TT&DL tỉnh đã có kế hoạch tổ chức thực hiện các hoạt động nhân Ngày Quốc tế hạnh phúc như hướng dẫn các cấp tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa.

Theo bà Nguyễn Thị Minh Nghĩa, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, chủ đề chính của năm nay là “Yêu thương và chia sẻ”. Các khẩu hiệu chính được tuyên truyền như: Hưởng ứng Ngày Quốc tế hạnh phúc 20-3; Hãy hành động vì gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; Xây dựng môi trường sống, học tập và làm việc hạnh phúc… Nội dung và hình thức tùy theo các cơ quan, đơn vị để tổ chức thật hiệu quả. Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về lịch sử, ý nghĩa Ngày Quốc tế hạnh phúc; chủ đề và thông điệp của Liên hợp quốc; chủ đề, khẩu hiệu riêng và các hoạt động của Việt Nam nhân ngày này.

 Các gia đình hạnh phúc tiêu biểu của Bình Dương dự thi Ngày hội Gia đình Đông Nam bộ năm 2016 Ảnh: Q.NHƯ

Việc tuyên truyền còn nhằm giúp mọi người biết thêm về chính sách, pháp luật và việc thực hiện chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về an sinh xã hội, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc. Nêu gương người tốt, việc tốt; các hoạt động xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc. Phê phán những biểu hiện, hành vi bạo lực gia đình, vi phạm pháp luật về gia đình. Khuyến khích mọi cá nhân, tổ chức, cộng đồng có hoạt động tích cực đem lại hạnh phúc cho người thân, gia đình, cộng đồng.

Các hoạt động được diễn ra từ ngày 10 đến 20-3 với các nội dung như: Tổ chức hội thảo, hội nghị, tọa đàm, diễn đàn về chủ đề hạnh phúc (hạnh phúc cá nhân, hạnh phúc gia đình, hạnh phúc dòng họ, hạnh phúc cộng đồng, hạnh phúc nghề nghiệp, hạnh phúc học đường…). Tổ chức lễ cưới tập thể cho các cặp đôi nam nữ thanh niên theo quy định bảo đảm văn minh, tiết kiệm. Vinh danh các cặp vợ chồng cao tuổi tiêu biểu hạnh phúc, bền vững, làm gương cho con cháu. Bên cạnh đó là những cuộc thi nấu ăn, hội thi, triển lãm ảnh, sách về gia đình, tình yêu và giá trị của hạnh phúc.

Cần được biết đến nhiều hơn

Ngày Quốc tế hạnh phúc được biết đến từ năm 2012. Đến nay chỉ mới 5 năm nên nhiều người vẫn tỏ ra xa lạ với khái niệm này. Cần nhắc lại, Ngày Quốc tế hạnh phúc được Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon chính thức công bố tại một hội nghị của Liên hợp quốc về vấn đề này từ tháng 6-2012. Đến nay, đã có 193 quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam cùng cam kết ủng hộ, hành động, tích cực và nỗ lực nhiều hơn để xây dựng một thế giới đại đồng, nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng xã hội công bằng, phát triển bền vững, đem lại hạnh phúc cho nhân loại. Liên hợp quốc quyết định kỷ niệm ngày này theo đề xuất của Vương quốc Bhutan, một quốc gia nhỏ bé ở khu vực Nam Á, nằm sâu trong lục địa phía Đông dãy Himalaya. Bắt đầu từ những năm 1970, nhà vua của vương quốc này đã đưa ra một cách thức mới đánh giá sự thịnh vượng của xã hội, đó là thông qua chỉ số hạnh phúc quốc gia, bên cạnh các chỉ số về kinh tế thường được dùng để đánh giá về sự giàu có vật chất. Chỉ số này được tính toán dựa trên các yếu tố về sức khỏe, tinh thần, giáo dục, môi trường, chất lượng quản lý và mức sống của người dân.

Việt Nam là một quốc gia thành viên và “Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” cũng đã trở thành tôn chỉ quốc gia. Theo đó, hạnh phúc của nhân dân chỉ trọn vẹn khi là công dân của một nước độc lập và có đời sống vật chất ngày càng đầy đủ, có đời sống tinh thần lành mạnh. Nhân dân phải là người chủ thực thụ của đất nước và của quá trình phát triển. Mọi người đều có điều kiện để phát triển toàn diện, hướng tới chân, thiện, mỹ. Đó cũng luôn là mục tiêu, là động lực để chúng ta tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, quyết tâm xây dựng và bảo vệ một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh…

Trong ngày này, các cấp, các ngành, cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, gia đình và cộng đồng tự giác và tích cực tuyên truyền về lịch sử, ý nghĩa Ngày Quốc tế hạnh phúc. Hãy yêu thương và chia sẻ cùng nhau trong gia đình, dòng tộc, mỗi cộng đồng dù lớn hay nhỏ; giữa những người bạn, người đồng chí; trong mỗi đơn vị, cơ quan, trường học… bằng những hành động thiết thực nhất góp phần đem lại hạnh phúc cho chính bản thân, gia đình và cộng đồng, góp phần phát triển an sinh xã hội, thực hiện mục tiêu xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc!

 QUỲNH NHƯ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên