Ngày thành lập đơn vị thanh niên xung phong chống Mỹ của tỉnh

Cập nhật: 04-09-2018 | 08:52:32

Thực hiện chủ trương của Trung ương Cục miền Nam, từ cuối tháng 6-1965, Tỉnh ủy đã chỉ đạo cho cấp ủy các huyện, thị, phối hợp với Tỉnh đoàn Thanh niên, động viên thanh niên nam, nữ các địa phương trong tỉnh gia nhập lực lượng thanh niên xung phong (TNXP) chống Mỹ, cứu nước của tỉnh.

Ngày 23-11-1965, tỉnh Thủ Dầu Một chính thức thành lập hai đơn vị TNXP, với phiên hiệu: Đại đội 1165 Bình Giã chiến thắng và Đại đội 112 Phú Lợi căm thù. Được sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy và sự phối hợp chặt chẽ với lực lượng hậu cần, Hội đồng cung cấp tiền phương và nhân dân các địa phương, hai đơn vị TNXP không quản ngại gian nan, nguy hiểm, vừa chiến đấu và phục vụ chiến đấu, như mở đường, xây dựng căn cứ, vận chuyển hàng hóa, thương bệnh binh… phục vụ đắc lực cho bộ đội tác chiến. Nhiều chị em tuổi đời mới 17 - 18, đã quên mình vượt qua mọi khó khăn, thiếu thốn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Hàng trăm TNXP đã trở thành chiến sĩ trong các đơn vị lực lượng vũ trang của tỉnh, của Miền. Nhiều người đã anh dũng ngã xuống, tô đậm thêm truyền thống vinh quang thế hệ trẻ của tỉnh. Tiêu biểu trong số đó, có nữ liệt sĩ TNXP Đoàn Thị Liên. Trong những lần tải đạn ra chiến trường, Đoàn Thị Liên luôn xông xáo, tự nguyện gánh vác những công việc cực nhọc về mình. Trong lần phục vụ bộ đội đánh trận giao thông tại cầu Cần Lê, chị nhường hầm và lấy thân mình che miệng hầm cho thương binh, khi máy bay địch lao xuống ném bom, chị đã anh dũng hy sinh.

Tinh thần quên mình đón nhận hy sinh cứu thương binh của Đoàn Thị Liên trở thành tấm gương cho lực lượng TNXP trong tỉnh cũng như miền Đông Nam bộ học tập noi theo.

C.T

Chia sẻ bài viết
Tags
Mỹ

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên