Nghĩa cử nhà nông trong mùa dịch bệnh

Cập nhật: 09-11-2021 | 07:06:36

 Với bản tính “chân chất nhưng hào sảng”, khi bà con nhân dân gặp khó khăn do Covid-19, những người nông dân Bình Dương đã nêu cao tinh thần “tương thân tương ái”, chia sẻ, cùng đoàn kết giúp nhau vượt qua thời điểm dịch bệnh căng thẳng. Cái nghĩa, cái tình giữa con người với nhau vì thế lại càng thêm thắm đượm và lan tỏa…

 Nông sản của các hộ nông dân ở huyện Bắc Tân Uyên được thu hoạch để trao tặng cho người dân khó khăn trong lúc dịch bệnh phức tạp

 Cùng nhau bước qua khó khăn

Trong những ngày cả tỉnh thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhìn vườn mướp khía ra hoa, đậu trái, lớn từng ngày tươi tốt mà ông Đoàn Thanh Phương ở ấp Giáp Lạc, xã Tân Mỹ (huyện Bắc Tân Uyên) lấy làm lo vì thương lái không đến mua được, vận chuyển đến các nơi khác cũng không thể... Điều lo lắng ấy của ông Phương cũng là nỗi niềm chung của nhiều hộ nông dân trên địa bàn tỉnh. Thấu hiểu những tâm tư ấy của bà con nông dân, cùng với sự linh động của chính quyền địa phương xã, Hội Nông dân xã Tân Mỹ đã làm cầu nối giúp nông dân tiêu thụ nông sản bằng nhiều cách khác nhau.

Sáng sớm ra thăm và tưới nước vườn mướp, khi ông Phương vẫn còn tiếc cái công trồng, chăm sóc vì đang “bế tắc” đầu ra thì nhận được điện thoại từ ông Phạm Quang Bình, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Mỹ gọi đến: “UBND xã thực hiện “Đi chợ giúp dân” để tiêu thị nông sản của bà con ở địa phương nên vườn mướp của anh sẽ được tiêu thụ hết, làm nguồn cung tại chỗ cho người dân trong xã yên tâm ở tại nhà phòng dịch”. Nghe xong thông báo này, ông Phương mừng vô cùng vì không còn lo vụ mùa “trắng tay” nữa.

Loay hoay cả buổi sáng đến vườn ông Phương để vận chuyển mướp, ông Phạm Quang Bình cùng với các cán bộ, hội viên Hội LHPN xã Tân Mỹ lại liên hệ với những hộ chăn nuôi ở ấp Xóm Đèn để hỗ trợ tiêu thụ trứng vịt, gà… Các chi, tổ hội phụ nữ, nông dân là cầu nối chặt chẽ để nắm bắt hộ nào cần hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm gì, số lượng bao nhiêu... Trên trang fanpage của xã và các trang cá nhân của các cán bộ, hội viên đăng tải những nông sản bầu, bí, dưa leo, khổ qua, mướp khía, đậu đũa, trứng với giá bình ổn để người dân đặt hàng và được giao hàng miễn phí tận nhà.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Phạm Quang Bình chia sẻ: “Những ngày tháng qua, niềm vui giúp được bà con nông dân vẫn còn đây. Tinh thần đoàn kết của bà con nông dân, của cán bộ và người dân sẽ là bài học quý báu mà tôi lưu giữ mãi”. Ông Bình cho biết, từ đầu tháng 8 đến cuối tháng 9-2021, Hội Nông dân xã đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể thực hiện mô hình “Đi chợ giúp dân” và kết nối tiêu thụ hơn 5 tấn rau, củ, quả các loại; hơn 50.000 quả trứng gà, vịt và 2.000 con gà. Riêng hợp tác xã cây ăn quả Tân Mỹ đã hỗ trợ tiêu thụ hơn 250 tấn bưởi giúp nông dân không gặp khó khăn trong việc tìm đầu ra và không thiệt hại nông sản.

Khi lòng nhân ái gọi tên

Vào những ngày đầu tháng 11-2021, không khí Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở xã Bạch Đằng (TX.Tân Uyên) ấm áp hơn khi bà con nông dân nơi đây vẫn còn nguyên vẹn câu chuyện “tương thân tương ái” lúc khó khăn của dịch bệnh phức tạp. Ông Phạm Văn Điều, một nông dân ở xã nhớ lại: “Bà con cách ly và người lao động ở trọ khó khăn không có lương thực thực phẩm tiêu dùng, ai cũng thấu hiểu cảnh đó. Khi được vận động nguồn lực tại chỗ, kêu gọi các hộ nông dân trong xã hỗ trợ nông sản vườn nhà thì mọi người đều nhiệt tình ủng hộ. Bà con nông dân ra vườn thu hoạch không phải vì lợi nhuận nữa mà là vì cái tình nhân ái giữa con người với nhau. Rất nhiều tấn rau quả như bầu, bí, mướp, rau muống, cải, chuối, khoai mì, rau bồ ngót, dền và không thể thiếu những trái bưởi đặc sản đã được chính quyền địa phương, đoàn thể trao tặng hết cho người dân”.

Không phải họ hàng, anh em, gia đình nhưng giữa muôn vàn khó khăn, khi lòng nhân ái gọi tên mỗi người lại làm lan tỏa tình người để dìu nhau đi qua “cơn đau” dịch bệnh. Dù là những người không biết mặt nhau, không thân quen nhưng ai nấy đều gắn kết vì nghĩa đồng bào. Và vì thế, ông Trương Văn Minh và Nguyễn Văn Cương ở khu phố Phú Trung (phường Phú Chánh, TX.Tân Uyên) đã cười thật tươi khi thu hoạch và ủng hộ 1.500kg rau các loại để ủng hộ cho các khu nhà trọ trên địa bàn phường. Người nông dân là vậy, dù rằng da đen sạm vì nắng khi bỏ công chăm sóc vườn tược nhưng quan trọng hơn với họ thành quả lao động là niềm hạnh phúc khi chia sẻ được phần nào những khó khăn của đồng bào trong khó khăn. Những ngày gian khó của dịch bệnh đi qua, nhưng tình người sẽ còn lại mãi trong vườn bưởi của ông Đặng Lê Thanh Tùng ở ấp Cây Dừng, xã Hiếu Liêm (huyện Bắc Tân Uyên). Hình ảnh ông cùng với mọi người nhanh tay thu hoạch 1,5 tấn bưởi da xanh để trao cho người khó khăn trên địa bàn huyện khiến ai nhìn thấy cũng sẽ ấm lòng

“Người có của góp của, người có công góp công; có nhiều góp nhiều, có ít góp ít” chính là phương châm của các cấp Hội Nông dân và người nông dân trong cuộc chiến với Covid-19; từ đó chung tay góp sức cùng Đảng, chính quyền và cộng đồng đưa cuộc sống trở lại trang thái “bình thường mới”. Với tinh thần “Nhường cơm sẻ áo”, “Lá lành đùm lá rách”, nông dân ở các vùng xanh còn hỗ trợ người dân ở vùng đỏ, vùng cam thông qua tổ chức Hội Nông dân. Những tấn lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, trái cây rau, củ quả các loại, sản vật do chính tay người nông dân làm ra khi được chuyển đến ủng hộ, giúp đỡ những người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, thật nặng nghĩa, nặng tình.

Bằng hết khả năng và trách nhiệm trong phòng, chống dịch bệnh, người cán bộ Hội Nông dân cũng đã phát huy tinh thần “Chia sẻ yêu thương cùng vượt qua đại dịch”. Cán bộ, hội viên nông dân các cấp tích cực vận động nhiều nguồn lực từ những hội viên, cá nhân, nhà hảo tâm đóng góp giúp người dân. Những ngày tháng dịch bệnh căng thẳng, đối với ông Nguyễn Văn Thẩm, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Hiệp (huyện Phú Giáo) hay ông Phạm Quang Bình, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Mỹ (huyện Bắc Tân Uyên) không chỉ là nhiệm vụ công tác mà còn là nghĩa cử với cộng đồng, góp phần xoa dịu những mất mát, đau thương do dịch bệnh. Tinh thần ấy đã và đang tiếp tục được cả cộng đồng phát huy để không có ai bị bỏ lại phía sau…

Trong bối cảnh dịch bệnh khó khăn, toàn thể cán bộ, hội viên Hội Nông dân từ tỉnh đến cơ sở đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, giúp nhau vượt khó. Toàn hội còn duy trì các mô hình điểm tiêu thụ nông sản, tổ hỗ trợ nông vụ, cửa hàng, gian hàng tiêu thụ nông sản… để “giải cứu” nông sản cho giúp bà con nông dân. Kết quả, hội đã hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nông dân được gần 600 tấn các loại rau, củ, quả, trái cây, trị giá hơn 13,8 tỷ đồng. Bên cạnh đó, thực hiện Chương trình “Triệu phần quà, nghìn tấn nông sản nghĩa tình cùng cả nước vượt qua dịch bệnh Covid-19”, Hội Nông dân từ tỉnh đến cơ sở cũng đã thực hiện các nội dung như vận động ủng hộ kinh phí, hàng hóa thiết yếu, các mặt hàng nông sản, bữa cơm tình nghĩa, gian hàng không đồng để giúp đỡ người khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19… Qua phát động 100% cán bộ, hội viên đều tích cực tham gia, thể hiện tinh thần, trách nhiệm. Cùng với sự tham gia tự nguyện của các doanh nghiệp, chi, tổ hội nghề nghiệp, các hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, hội viên nông dân đã vận động được 88,4 triệu đồng; 30 tấn lương thực, thực phẩm các loại với tổng trị giá 450 triệu đồng và hỗ trợ hàng chục tấn rau của quả, trái cây; hỗ trợ, giúp đỡ hơn 7.000 hội viên nông dân khó khăn”.

(Ông Đỗ Ngọc Huy, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh)

KIM TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=639
Quay lên trên