Ngôi nhà tình mẹ

Cập nhật: 09-07-2013 | 00:00:00

Ở nơi đất khách quê người, những cô gái tuổi đôi mươi luôn khát vọng yêu đương, khát khao có một mái ấm gia đình hạnh phúc như bao bạn bè cùng trang lứa. Do lầm lỡ, một số em đành phải làm mẹ ngoài ý muốn. Những người mẹ bất đắc dĩ này được các mái ấm bảo bọc, che chở và giữ bí mật tuyệt đối về nhân thân để chờ ngày sinh nở.

Nơi che chở bà mẹ đơn thân

Bình Dương là tỉnh công nghiệp hiện có hơn 750.000 lao động, trong đó hơn 70% là lao động ngoài tỉnh làm việc trong các nhà máy, doanh nghiệp (DN) trên khắp địa bàn tỉnh. Hầu hết trong số họ là dân nhập cư tự do đến từ các tỉnh miền Bắc, miền Trung và miền Tây. Do xa nhà thiếu vắng tình cảm của gia đình, người thân, không ít những cặp nam nữ công nhân đã tự nguyện “góp gạo” và sống chung như vợ chồng. Từ đây, một số em có thai ngoài ý muốn.

Những đứa trẻ là con của những bà mẹ đơn thân sau khi sinh gửi lại Mái ấm tình mẹ để được chăm sóc

Lần theo con hẻm nhỏ ở xã Hưng Định (TX.Thuận An), chúng tôi tìm đến mái ấm tình mẹ tại ấp Hưng Phước, mái ấm hiện đang che chở 19 bà mẹ mang thai ngoài ý muốn, trong đó có 4 bà mẹ chờ ngày sinh. Sơ Maria Têrê Sa Nguyễn Thị Kim Anh, nữ tu dòng thừa sai Bác Ái chúa Kitô, phụ trách mái ấm tình mẹ, cho biết: “Mái ấm được thành lập vào năm 2006, với mục đích bảo vệ sự sống phát triển toàn diện con người. Nguyên nhân mái ấm được thành lập xuất phát từ Bình Dương là tỉnh công nghiệp thu hút đông đảo lực lượng thanh niên nam nữ ở nơi khác đến làm việc. Do hoàn cảnh xa nhà, nhiều bạn nữ thiếu vắng tình cảm nên đã yêu vội mang thai ngoài ý muốn. Khi phát hiện bạn gái có thai, một số bạn trai đã phủi bỏ trách nhiệm. Một số khác do thai lớn đành phải giữ lại. Vì sợ tai tiếng gia đình, bạn bè nên các bạn trẻ tìm đến mái ấm để làm điểm tựa. Trong thời gian ở tại mái ấm, tất cả những bà mẹ đều được tiêm ngừa, khám thai định kỳ và được phục vụ các chế độ ăn uống đủ chất dinh dưỡng. Từ đó các bà mẹ bất đắc dĩ đều xem mái ấm là điểm tựa trong những ngày chờ vượt cạn”.

Rời mái ấm tình mẹ, chúng tôi tìm đến dịch vụ giúp đỡ các bà mẹ độc thân do Tổ chức phục vụ trẻ em Quốc tế Holt Việt Nam tài trợ tại Bình Dương được triển khai từ năm 1999. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, dịch vụ giúp đỡ các bà mẹ độc thân thuộc chương trình chăm sóc tại cộng đồng được thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu của những phụ nữ độc thân mang thai bị cha của đứa trẻ bỏ rơi, thiếu sự hỗ trợ của gia đình hoặc cộng đồng… và do đó khiến cho đứa con chưa ra đời của họ có nguy cơ bị bỏ rơi sau khi sinh. Dịch vụ này được thực hiện thông qua nhà cho các bà mẹ độc thân, một chỗ ở tập thể giúp cho những phụ nữ độc thân mang thai, những người không sống cùng gia đình hoặc người thân của họ do nguyên nhân xung đột trong gia đình hoặc những nguyên nhân khác. Ngôi nhà này dành cho những bà mẹ chưa đến tuổi vị thành niên và những bà mẹ trẻ có thai ngoài hôn nhân một môi trường an toàn, được hỗ trợ để chuẩn bị sinh nở và để suy nghĩ về tương lai của họ cũng như những nhu cầu của đứa trẻ mà họ sinh ra.

Những bà mẹ bất đắc dĩ sinh con tình nguyện ở lại vừa chăm sóc con vừa làm bảo mẫu cho những đứa trẻ mồ côi tại Trung tâm Nhân đạo Quê Hương

Thắp sáng niềm tin

Các cô gái tìm đến mái ấm tình mẹ thường rơi vào tình trạng có thai ngoài ý muốn, các biện pháp kế hoạch hóa gia đình bất đắc dĩ (nạo thai, sinh non) cũng không thể giúp các em. Lỡ dại, bản thân các bà mẹ trẻ không biết về đâu. Ở Bình Dương có một số mái ấm như Trung tâm Nhân đạo Quê Hương, Dịch vụ giúp đỡ các bà mẹ độc thân do Tổ chức phục vụ trẻ em Quốc tế Holt Việt Nam tài trợ tại Bình Dương hay Mái ấm tình mẹ ở xã Hưng Định là nơi cưu mang, che chở cho các cô gái nương nhờ trong những ngày bụng mang dạ chửa. Nơi đây còn tạo việc làm cho những bà mẹ lầm lỡ sau khi sinh để họ có thể kiếm tiền nuôi con và được gần gũi chăm sóc con trong một khoảng thời gian. Từ khi triển khai năm 1999 đến 2012, Dịch vụ giúp đỡ các bà mẹ độc thân do Tổ chức phục vụ trẻ em Quốc tế Holt Việt Nam tài trợ tại Bình Dương đã giúp đỡ cho 192 bà mẹ là phụ nữ độc thân đang có thai không có nơi cư ngụ hoặc những phụ nữ độc thân đang có thai sống cùng gia đình của họ nhưng nguy cơ dẫn đến việc bỏ rơi đứa trẻ sắp sinh cao để vượt cạn an toàn. Tại Trung tâm Nhân đạo Quê Hương, mỗi năm cũng đón hàng chục bà mẹ mang thai ngoài ý muốn. Qua tìm hiểu, hơn 80% những người phụ nữ bất hạnh tự tìm đến nhờ sự cưu mang của mái ấm trong những ngày chờ sinh con ở từ các tỉnh trong cả nước vào Bình Dương làm việc, trong số đó có không ít những người có trình độ cao hoặc đang là sinh viên học đại học lỡ... dại. Bà Huỳnh Tiểu Hương, người sáng lập Trung tâm Nhân đạo Quê Hương, chia sẻ: “Từ khi thành lập trung tâm, mỗi năm Trung tâm Nhân đạo Quê Hương tiếp nhận nuôi dưỡng hàng chục cô gái lầm lỡ mang thai ngoài ý muốn. Có nhiều người sau khi sinh nở “mẹ tròn con vuông”, vì tình mẫu tử nên người mẹ không gửi con ở lại trung tâm như cam kết ban đầu; cũng có gia đình biết tin đã đến đón con về. Đó là những thành quả đầu tiên của chúng tôi. Điều đó, giúp chúng tôi có thêm niềm tin để tiếp tục làm những công việc sắp tới. Chúng tôi hy vọng sẽ giúp được nhiều người trong hoàn cảnh bế tắc nhằm giữ lại đứa con của chính họ và tránh những hậu quả đáng tiếc khác”.

BS. VŨ THị KIM TÍNH, Chủ tịch Hội Kế hoạch hóa gia đình tỉnh kiêm Giám đốc TT Tư vấn dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản: Những điều nên nhớ

Lứa tuổi vị thành niên và thanh niên là tuổi của những điều kỳ diệu, là giai đoạn phát triển đặc biệt có ý nghĩa quan trọng nhất của cả cuộc đời. Sự thay đổi về cơ thể, tâm sinh lý có thể làm các bạn cảm thấy bối rối nhưng đó chỉ là những thử thách thông thường. Nếu có thêm sự giúp đỡ chia sẻ của thầy cô, cha mẹ, anh chị, với óc khám phá, ham hiểu biết, chắc chắn các bạn sẽ vượt qua để trở thành người chủ, những người cha, người mẹ tương lai. Vì vậy các bạn cần hiểu biết và có kiến thức về sức khỏe sinh sản ngay từ bây giờ, để các bạn chủ động bảo vệ sức khỏe sinh sản cho mình hôm nay và chuẩn bị hành trang cho cuộc sống trong tương lai. Với những cô gái không biết giữ mình, lỡ trao đi đời con gái thì hậu quả thật khó lường bởi yêu nhau chưa chắc đã đến được hôn nhân hoặc nếu gặp phải kẻ sở khanh thì coi như cuộc đời của các em sẽ đi vào bế tắc, bi kịch.

Điều phối viên Tổ chức phục vụ trẻ em Quốc tế Holt Việt Nam TRƯƠNG THÙY DUNG: Giúp cho các bà mẹ và những đứa trẻ được sinh ra an toàn

Dịch vụ giúp đỡ bà mẹ đơn thân do Tổ chức phục vụ trẻ em Quốc tế Holt Việt Nam triển khai tại Bình Dương từ năm 1999, trong thời gian này vẫn chưa có nhiều người chấp nhận việc bà mẹ đơn thân mang thai. Dịch vụ này đã giúp cho các bà mẹ vượt qua được dư luận khắt khe và bảo đảm cho đứa trẻ được sinh ra an toàn và khỏe mạnh. Số lượng giúp đỡ tuy không nhiều nhưng chương trình đã thực sự giúp cho các bà mẹ đương đầu với những khó khăn của việc mang thai ngoài hôn nhân, nhận biết được những hướng giải quyết khác nhau và có quyết định chính thức về cuộc sống của đứa trẻ và của chính họ. Đồng thời giúp cho người mẹ chấp nhận thực trạng của họ và chuẩn bị cho họ hòa nhập lại với cộng đồng để bảo đảm cho người mẹ và đứa trẻ khỏe mạnh, an toàn.

 

VĂN SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1245
Quay lên trên