Người bí thư chi bộ nói đi đôi với làm

Cập nhật: 30-12-2021 | 09:00:50

Dù tuổi đã cao, bà Thân Thị Nguyệt, Bí thư Chi bộ khu phố 5 kiêm Trưởng ban Mặt trận khu phố 5 (phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một) không cho phép mình nghỉ ngơi mà tiếp tục tham gia công tác địa phương. Bằng cả nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm với công việc, bà đã góp phần xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh, khu phố nhiều năm liền đạt văn hóa.

 Bà Thân Thị Nguyệt nhận bằng khen của UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2026-2020

 Nói đi đôi với làm

Nhớ lại thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh ở Bình Dương, ngày nào bà Thân Thị Nguyệt cũng chạy chiếc xe máy đến Văn phòng khu phố 6 (điểm tiếp nhận ủng hộ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của phường Phú Mỹ, đồng thời cũng là điểm phân phát lương thực, thực phẩm cho người dân vùng phong tỏa, người dân khó khăn) để xem hôm nay rau củ quả phong phú không, có đủ chia cho người dân bị phong tỏa không; rồi nào là báo cáo, xem xét những đối tượng khó khăn cần hỗ trợ ở khu phố... Lúc rảnh rỗi thì bà bắt tay cùng chị em phân chia rau củ quả.

Nhiều lần tâm sự với bà được biết sau ngày về hưu bà dành thời gian tham gia công tác địa phương, từ công tác phụ nữ, tổ nhân dân tự quản và hiện tại là Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận khu phố 5. Bằng cả sự nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm, bà luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bà tâm sự: “Tính tôi, việc gì không nhận thì thôi, đã nhận phải làm tới nơi, tới chốn, không nửa vời”. Với vai trò bí thư chi bộ, bà luôn giữ mối quan hệ gần gũi, gắn bó với đảng viên cũng như nhân dân ở địa phương; đồng thời nghiên cứu các mô hình, cách thức sinh hoạt phù hợp với từng đảng viên trong chi bộ. Nhờ đó, bà ngày càng được đảng viên tin tưởng, quần chúng quý mến.

Chẳng hạn để phù hợp với tình hình thực tế của chi bộ, bà chia đảng viên thành 2 nhóm để sinh hoạt với nội dung cũng khác nhau. Với đảng viên lớn tuổi thì ngoài nội dung tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước thì nội dung sinh hoạt là xây dựng nếp sống văn hóa, ông bà mẫu mực, giáo dục con cháu thảo hiền để làm gương cho thế hệ trẻ. Còn với lớp đảng viên trẻ thì sinh hoạt về lý tưởng của tuổi trẻ, đóng góp sức trẻ để xây dựng quê hương.

Điểm đặc biệt ở người bí thư chi bộ này là “không mệnh lệnh”, không chỉ đạo suông mà xắn tay cùng làm. Chuyện thường ngày nhất là việc dọn dẹp văn phòng khu phố. Hàng ngày, tầm 16 giờ chiều là bà xuống văn phòng khu phố tự tay dọn dẹp, nhổ cỏ, tưới cây... Vừa chăm tưới vườn cây xanh ngát, bà Nguyệt vừa tâm sự: “Sinh hoạt ở khu phố chủ yếu trên tinh thần tự nguyện, mình là bí thư chi bộ mà cứ đứng 5 ngón chỉ trỏ thì ai sẽ làm. Vì vậy, việc gì bản thân tôi cũng vừa hô hào, kêu gọi, vừa xắn tay làm. Nhờ vậy, các hoạt động ở khu phố được anh chị em nhiệt tình tham gia, phong trào ngày càng đi lên”. Để khu phố có nhiều phong trào, bà đi vận động xin tủ sách để ở văn phòng khu phố và đang dự định phối hợp với Hội LHPN phường mở công viên sách để người dân có điểm vui chơi ý nghĩa, đồng thời tìm hiểu được nhiều thông tin bổ ích qua sách vở.

Không chỉ sâu sát với đảng viên, quần chúng mà với vai trò là Trưởng ban Công tác Mặt trận khu phố, bà thường xuyên “đi tận ngõ, gõ tận nhà, rà từng đối tượng” để thực hiện các phong trào thi đua do địa phương và các đoàn thể phát động. Bởi như bà tâm sự: “Không phải cứ phong trào nào phát động là nhân dân đồng tình liền đâu. Vì vậy mình phải gặp gỡ, trao đổi, phân tích và cả tỉ tê để dân hiểu. “Dễ mười lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, khi dân đã hiểu, chia sẻ thì việc gì, phong trào nào cũng thành công”.

Gia đình gương mẫu 3 thế hệ

Không chỉ là Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận khu phố, mới đây bà còn đảm nhận thêm vai trò Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) “Gia đình gương mẫu 3 thế hệ” của Hội Người cao tuổi (NCT) phường. Bà cho biết hiện nay phường đang đẩy mạnh thực hiện đềán cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị”. Để chung tay, góp sức cùng địa phương, Hội NTC phường đã thành lập mô hình này, phân công cho bà là chủ nhiệm. CLB là nơi quy tụ những ông bà có gia đình mẫu mực, con cháu thảo hiền.

Hàng tháng, CLB sẽ tổ chức sinh hoạt, thông qua đó tuyên truyền đến cán bộ, hội viên NCT và các tầng lớp nhân dân về nội dung tiêu chí “Người công dân 5 gương mẫu”; mục đích, ý nghĩa, các nội dung đề án cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị trên địa bàn phường năm 2021 và giai đoạn 2021-2025”. Cũng thông qua CLB, Hội Người cao tuổi còn cung cấp kiến thức, định hướng xây dựng, triển khai nhân rộng các gia đình gương mẫu 3 thế hệ “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền” về thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị để cán bộ, hội viên NCT có những hành vi, cách ứng xử thể hiện được nét đẹp văn hóa, nếp sống văn minh đô thị.

Theo bà Thân Thị Nguyệt, với vai trò Chủ nhiệm CLB thì bản thân phải luôn gương mẫu, xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con cháu thảo hiền, đóng góp tích cực cho xã hội.

 Bà Thân Thị Nguyệt, một con người bình dị, luôn biết sống vì người khác thực sự là tấm gương sáng để mọi người noi theo. Với những đóng góp tích cực suốt thời gian qua, bà đã nhận được rất nhiều bằng khen, giấy khen các cấp. Mới đây nhất, bà được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2026-2020.

 THU THẢO - T.NGUYÊN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên