Người cao tuổi TP.Thủ Dầu Một nêu gương sáng

Cập nhật: 11-10-2023 | 08:56:47

 Từ đầu năm đến nay, Hội Người cao tuổi (NCT) các cấp của TP.Thủ Dầu Một đã đăng ký thực hiện 118 tuyến đường, hẻm không rác. Về xây dựng tiêu chí thành phố “3 không, 4 tốt” và “người công dân 5 gương mẫu”, Hội NCT thành phố đã nỗ lực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt. Qua đó, các hoạt động của hội đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc vận động xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị (VH-VMĐT) trên toàn thành phố.

 Hội Người cao tuổi TP.Thủ Dầu Một chăm sóc hoa, cây xanh trên đường Nguyễn Chí Thanh

 Đường phố không rác

Thời gian gần đây, trên các trục đường chính trong nội ô TP.Thủ Dầu Một như đường 30-4, Phú Lợi, Thích Quảng Đức, Nguyễn Chí Thanh… ngày càng sạch, đẹp và có nhiều mảng xanh hơn; phần nào thể hiện rõ nét VH-VMĐT. Có được thành quả đó là nhờ vào sự nỗ lực không nhỏ của các hội viên Hội NCT các phường.

Trao đổi với P.V, ông Trần Tấn Phát, Chủ tịch Hội NCT TP.Thủ Dầu Một, cho biết từ đầu năm, Hội NCT thành phố xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho từng phường. Hội NCT các phường ra quân dọn dẹp vệ sinh, trồng hoa dưới tán cây xanh, tháo quảng cáo rao vặt trái phép trên các tuyến đường theo nội dung đăng ký. Điển hình tại tuyến đường Nguyễn Chí Thanh do Hội NCT thành phố phụ trách (đoạn từ ngã ba Suối Giữa đến ngã tư Cây Điệp dài 1.200m), hàng tháng hội phân công các tổ tình nguyện viên của hội đảm nhận tốt các công việc từ dọn dẹp vệ sinh, chăm sóc cây, trồng lại những cây đã chết đến dọn quảng cáo rao vặt trái phép. “Trong 9 tháng qua, đã có 560 hội viên NCT tham gia xây dựng tuyến đường kiểu mẫu này. Hội còn vận động gần 20 triệu đồng để trồng và chăm sóc cây, hoa, làm cho đường phố ngày càng đẹp, có nhiều màu sắc hơn”, ông Trần Tấn Phát nói.

Tại các phường, NCT cũng tích cực tham gia xây dựng các tuyến đường kiểu mẫu. Bà Lê Thị Thanh Hồng, hội viên Hội NCT phường Phú Hòa, chia sẻ: “Bên cạnh ra quân xây dựng mô hình xanh, sạch, đẹp trên các tuyến đường chính qua địa bàn phường, mỗi khu phố còn đăng ký ít nhất 1 tuyến hẻm/năm để quản lý theo kế hoạch đã đăng ký với Đảng ủy phường. Nhờ đó, những tuyến hẻm không được sạch, mất vệ sinh do bỏ rác không đúng nơi quy định, vứt rác bừa bãi trước đây nay đã sạch hơn. Sáng chủ nhật hàng tuần, sau mỗi lần ra quân dọn dẹp vệ sinh, các hội viên NCT trong phường còn kết hợp tuyên tryền đến từng gia đình, khu trọ chưa thực hiện tốt nếp sống VH-VMĐT”.

Đám tang không ồn ào

Một mô hình không kém phần hiệu quả mà NCT TP.Thủ Dầu Một đã và đang thực hiện là tích cực vận động các gia đình thực hiện tốt VH-VMĐT trong việc cưới, việc tang. Nếu trước đây, không ít gia đình trên địa bàn thành phố thường kéo dài đám tang trong nhiều ngày, kèm theo việc ca hát tới khuya (quá 22 giờ), có nơi lợi dụng đám tang để tổ chức đánh bạc thì nay đã được chấn chỉnh. Ông Trần Tấn Phát chia sẻ: “Hiện rất nhiều đám tang trên địa bàn thành phố đã thực hiện đúng quy định, không để quá 3 ngày, không gây ồn ào sau 22 giờ. Một phần NCT đẩy mạnh tuyên truyền, cùng với đó là hội viên NCT phải làm gương khi gia đình có tang. Đi kèm trong việc tang là vận động gia đình có người thân qua đời thực hiện hỏa táng”.

Quan tâm chăm lo NCT

Trong 9 tháng năm 2023, bên cạnh các hoạt động xây dựng nếp sống VH- VMĐT, Hội NCT TP.Thủ Dầu Một còn thường xuyên vận động các nguồn lực chăm lo cho hàng chục hộ NCT không may bị ốm đau, khó khăn và nhiều phần quà cho người dân trên địa bàn trong các dịp lễ, tết. Trong dịp Tết Nguyên đán 2023, Hội NCT 14 phường của thành phố đã vận động trao tặng 4.545 phần quà tết cho hội viên, NCT khó khăn với tổng trị giá hơn 632 triệu đồng; hỗ trợ đột xuất cho 245 trường hợp với kinh phí trên 52 triệu đồng; tổ chức mừng thọ 2.542 cụ trong độ tuổi từ 70 đến 100 tuổi với kinh phí hơn 1,4 tỷ đồng.

Công tác chăm sóc sức khỏe cho NCT tiếp tục được Hội NCT thành phố thực hiện tốt, như phối hợp với Bệnh viện Sài Gòn khám bệnh và khám sàng lọc về mắt cho 454 cụ, chỉ định mổ mắt 165 trường hợp. Hội NCT các phường còn phối hợp với các bệnh viện trú đóng trên địa bàn tổ chức tư vấn, khám sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho 12.025 cụ, thực hiện vật lý trị liệu hàng ngày cho 1.110 lượt cụ..., vận động nguồn kinh phí cho gần 600 cụ đi du lịch nghỉ dưỡng.

Về chăm lo đời sống tinh thần cho NCT, trong 9 tháng năm 2023, các phường thành lập mới thêm 12 câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh, sống vui sống khỏe, yoga, cờ tướng, bóng bàn... Qua đó, vào các dịp lễ, tết, Hội NCT thành phố phối hợp tổ chức, tạo sân chơi cho tất cả hội viên như tổ chức thi thể dục dưỡng sinh, đi bộ, thi đấu cầu lông, bóng bàn, cờ tướng.

 THỰC HIỆN THÁNG HÀNH ĐỘNG VÌ NCT VIỆT NAM NĂM 2023, 14 PHƯỜNG VẬN ĐỘNG CÁC CÁ NHÂN HẢO TÂM TẶNG 435 PHẦN QUÀ CHO NCT NGHÈO, KHÓ KHĂN VỚI KINH PHÍ 156 TRIỆU ĐỒNG; TỔ CHỨC THĂM BỆNH 1.864 CỤ VỚI SỐ TIỀN HƠN 286 TRIỆU ĐỒNG...

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên