Người dân chung tay giữ bình yên nơi mình sinh sống

Cập nhật: 19-12-2023 | 08:16:20

Với phương châm sống “tốt đời, đẹp đạo”, giáo dân Giáo xứ Mỹ Hảo (TP.Thủ Dầu Một) đã tích cực tham gia các phong trào tự quản, giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), góp phần xây dựng xóm đạo bình yên, văn minh.

Trong không khí Giáng sinh đang đến gần, tiếp chúng tôi, Linh mục Kiều Duy Tân chia sẻ đến nay Giáo xứ Mỹ Hảo có 13 năm duy trì mô hình xứ đạo bình yên và đang phát huy hiệu quả, góp phần bảo đảm trật tự an toàn xã hội ở địa phương.


Để xóm đạo bình yên, ban điều hành các khu phố thường đến nhà người dân phát các tờ rơi tuyên truyền pháp luật

Ông Trần Anh Kiệt, Phó Hội đồng Mục vụ giáo xứ, cho biết mô hình “Xứ đạo bình yên” hiện có 11 thành viên trong ban điều hành. Các thành viên này cũng là những người tham gia ban điều hành các khu phố. Với vai trò của mình, các thành viên trong ban điều hành động viên bà con giáo dân thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, vệ sinh các tuyến đường, đổ rác đúng nơi quy định để không làm ảnh hưởng đến người khác, vận động bà con giáo dân tích cực tham gia các hoạt động chung, hoạt động thiện nguyện trong giáo xứ và của địa phương phát động với phương châm sẵn lòng chia sẻ, giúp đỡ người khó khăn.

Năm 2023, các thành viên đã kết hợp cùng cảnh sát khu vực, ban điều hành khu phố tổ chức tuần tra giữ gìn ANTT trên địa bàn phường được 95 cuộc với hơn 380 lượt người tham gia. Ngoài ra, nhiều hộ gia đình đã ủng hộ kinh phí xây dựng mô hình “Điểm chữa cháy công cộng”, chú trọng phòng ngừa cháy nổ nhằm hạn chế thiệt hại tài sản.

Đại úy Trương Hữu My Sa, Trưởng Công an phường Chánh Mỹ, cho biết do là địa bàn giáp ranh với TP.Hồ Chí Minh nên phường Chánh Mỹ tiềm ẩn nguy cơ xảy ra sự việc phức tạp. Để phòng ngừa tình trạng “đá nóng” xe máy ban đêm, lực lượng công an phối hợp với tổ trưởng các khu phố tăng cường kiểm tra đột xuất nhằm phòng ngừa tội phạm.

Nói về mô hình “Xứ đạo bình yên”, Trưởng Công an phường Chánh Mỹ cho biết thành viên là những người có uy tín trong giáo xứ và khu phố, hoạt động nhiệt tình và tích cực trong công tác vận động quần chúng nhân dân thực hiện tốt các nội quy nên xứ đạo bình yên hiện nay có 3 không: Không tệ nạn xã hội, không ma túy, không có người vi phạm pháp luật; bà con giáo dân yên tâm lao động sản xuất, đời sống ổn định.

Theo lãnh đạo Công an phường Chánh Mỹ, với sự vào cuộc của chính quyền và sự nỗ lực tuyên truyền của Linh mục Chánh xứ, sự nỗ lực của Ban đại diện mục vụ giáo xứ đã cung cấp cho lực lượng công an 200 tin về ANTT, trộm cắp; phối hợp bắt 1 đối tượng trốn truy nã. “Sự bình yên của bà con Giáo xứ Mỹ Hảo cũng là sự bình yên của nhân dân trên địa bàn phường. Điều này đóng góp không nhỏ vào công tác giữ gìn ANTT, đấu tranh phòng chống tội phạm trên địa bàn phường”, Đại úy Trương Hữu My Sa cho biết.

QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên