Người dân kiến nghị nhiều vấn đề về chuyển đổi số trong cải cách hành chính

Cập nhật: 24-11-2022 | 20:31:20

Thời gian qua, thực hiện kế hoạch chung của UBND tỉnh, bộ phận “một cửa” các cấp đã tích cực hỗ trợ, giúp đỡ người dân, doanh nghiệp (DN) trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mức độ 3, mức độ 4, tuy nhiên vẫn còn một số khó khăn, bất cập trong quá trình thực hiện. Người dân, DN tiếp tục kiến nghị các cấp, các ngành có thêm nhiều giải pháp để công tác chuyển đổi số (CĐS) trong cải cách hành chính (CCHC), tạo thuận lợi cho người dân, DN.

Sớm đồng bộ hệ thống

Có mặt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TX.Bến Cát ngày 21-11, ghi nhận cho thấy mặc dù cán bộ cố gắng giúp đỡ người dân hoàn thành bộ hồ sơ TTHC trên môi trường mạng, nhưng phải mất hơn 2 tiếng đồng, bộ hồ sơ mới nộp hoàn thành do lỗi hệ thống chưa đồng bộ giữa Cổng Dịch vụ công (DVC) quốc gia và của tỉnh. Theo lý giải của cán bộ phụ trách tại đây, tốc độ đường truyền internet còn chậm, thường xuyên xảy ra tình trạng tắc nghẽn mạng gây khó khăn cho người dân, DN trong việc tra cứu cũng như xử lý hồ sơ trực tuyến của cán bộ.

Làm việc thông tầm để giúp người dân hoàn thành việc nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 4 theo quy định trên môi trường mạng, anh Nguyễn Minh Đạt, cán bộ phụ trách giải quyết TTHC TX.Bến Cát tiếp nhận các hồ sơ liên quan lĩnh vực xây dựng còn tranh thủ giới thiệu tiện ích của việc giải quyết TTHC mức độ 3, mức độ 4 cho người dân. Nhiều khi gặp khó khăn trong việc tắc nghẽn mạng và hệ thống, anh cũng nhẹ nhàng hướng dẫn người dân. Anh Đạt cho hay: “Đối với người dân chưa có sim chính chủ để tạo tài khoản, chúng tôi hướng dẫn người dân mua sim đăng ký chính chủ tạo tài khoản, sau đó hỗ trợ tạo tài khoản và nộp hồ sơ trực tuyến đối với hồ sơ mức độ 3, mức độ 4 theo quy định. Sau khi có hồ sơ trên cổng DVC, người dân nộp kèm bảng giấy để chúng tôi xử lý”.

Anh Nguyễn Minh Đạt (trái), cán bộ phụ trách giải quyết thủ tục hành chính TX.Bến Cát tiếp nhận các hồ sơ liên quan lĩnh vực xây dựng tích cực hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 4

Theo ghi nhận, trong 4 ngày từ 19 đến 22-11, tại bộ phận “một cửa” một số xã, phường, thị trấn, việc người dân tự tạo tài khoản, sau đó nộp hồ sơ trực tuyến còn gặp nhiều khó khăn do lỗi đường truyền và lỗi hệ thống mạng. Bà Trần Thị Loan, ngụ phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một, cho hay: “Tôi làm 1 TTHC mức độ 4, sau đó đến phường nhờ cán bộ scan hồ sơ để nộp nhưng quá trình nộp trực tuyến trên cổng DVC lại không thuận lợi, do tốc độ đường truyền internet còn chậm, thường xuyên xảy ra tình trạng tắc nghẽn mạng hệ thống. Tôi đợi hơn 30 phút vẫn không làm được. Tôi mong chính quyền các cấp sớm khắc phục những lỗi này để việc nộp hồ sơ trực tuyến được thuận lợi hơn”.

Nhiều kiến nghị

“Khó khăn ban đầu, nhọc nhằn cho người dân và cả cán bộ xử lý là những điều mọi người ai cũng nhìn thấy. Việc số hóa để thực hiện TTHC lần đầu cho người dân, DN còn nhiều khó khăn, cần tìm giải pháp xử lý. Vì việc CĐS là điều tất yếu, khách quan”, ông Hà Thúc Viên, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Việt Đức, đại biểu HĐND tỉnh, chia

sẻ. Theo ông Viên, việc đầu tư, mua sắm trang thiết bị cho bộ phận “một cửa” các cấp hiện nay chưa kịp thời, đa số các địa phương, đơn vị được tỉnh khảo sát cho rằng trang thiết bị, phần mềm lạc hậu, kém hiệu quả. Vì vậy, cần khẩn trương đầu tư công nghệ hiện đại phục vụ CĐS, nhất là hệ thống đường truyền, máy tính, máy scan… hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến. Hiện tại, tính tiện ích, tiện lợi của DVC trực tuyến chưa được phát huy cao vì phải thực hiện nhiều bước, nhiều thủ tục phức tạp so với kiến thức, trình độ về công nghệ thông tin còn hạn chế của một bộ phận người dân, phát sinh nhiều việc hơn cho cán bộ, công chức vì chưa rõ ràng về pháp lý của hồ sơ DVC trực tuyến và còn tồn tại nhiều phần mềm chưa đồng bộ với nhau. Bên cạnh đó, đội ngũ tình nguyện viên hỗ trợ người dân nhập dữ liệu khi thực hiện DVC trực tuyến còn ít, có nơi chưa có máy scan hỗ trợ người dân, DN. Đây là vấn đề thực tiễn đặt ra cần sớm có giải pháp khắc phục. Song song đó, nhiều lãnh đạo cấp cơ sở còn kiến nghị cần cho phép địa phương tuyển thêm các nguồn lực, nhất là hợp đồng nguồn nhân lực cho CCHC, vì thực tế trong CĐS lĩnh vực CCHC cần thêm nhiều nguồn lực để hỗ trợ người dân, DN. Khi được hỏi, nhiều người dân cho rằng họ vẫn lựa chọn hình thức nộp hồ sơ trực tiếp tại bộ phận “một cửa” các cấp vì chưa làm chủ được công nghệ. Trong khi đó, cách thức hướng dẫn cho người dân, DN các bước thực hiện, quy trình, cách ghi biểu mẫu còn hạn chế. Do đó, người dân kiến nghị cần có giải pháp phù hợp và tăng cường tuyên truyền về CĐS trong CCHC trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Hiện tại, tính tiện ích, tiện lợi của DVC trực tuyến chưa được phát huy cao vì phải thực hiện nhiều bước, nhiều thủ tục phức tạp so với kiến thức, trình độ về công nghệ thông tin còn hạn chế của một bộ phận người dân, phát sinh nhiều việc hơn cho cán bộ, công chức vì chưa rõ ràng về pháp lý của hồ sơ DVC trực tuyến và còn tồn tại nhiều phần mềm chưa đồng bộ với nhau…

HỒ VĂN - KHẮC TUẤN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên