Người dân tay không bắt cướp

Cập nhật: 17-08-2023 | 09:45:37

Qua phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, người dân đã mạnh dạn tham gia phòng, chống tội phạm và nhanh trí xử lý, bắt giữ các đối tượng khi chúng vừa gây án.

Nói về hành động ra tay khống chế, bắt giữ đối tượng cướp giật dây chuyền, chị Bùi Thị Hiền (34 tuổi), chủ một tiệm vàng ở khu phố Tân Long, phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An, cho biết trước tình huống quá bất ngờ, do có chút võ nên chị phản xạ nhanh và rất may có nhiều người dân hỗ trợ bắt giữ tên cướp.


Chị Bùi Thị Hiền bắt giữ tên cướp giật tại tiệm vàng

Trước đó, vào ngày 9-8, Nguyễn Đức Mừng (23 tuổi, quê Đắk Lắk) điều khiển xe máy dừng trước tiệm vàng của chị Hiền rồi đề nghị cho xem 2 lắc tay vàng 18K, tổng trị giá khoảng 49 triệu đồng. “Lúc Mừng đề nghị đưa hai chiếc lắc để xem rồi mua, tôi không nghi ngờ gì. Nhưng khi khách xem xong hàng, tôi đề nghị trả lại thì anh ta bỏ chạy về phía xe máy để tẩu thoát. Ngay sau đó tôi lao theo giữ và dùng chút nghề “đối kháng” khiến tên cướp té ngã. Được sự hỗ trợ của nhiều người, chúng tôi đã bắt giữ được Mừng giao cho công an xử lý. Tôi nghĩ rằng mỗi người dân thể hiện sự quyết tâm phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm sẽ góp phần giữ gìn sự bình yên cho xã hội”, chị Bùi Thị Hiền cho biết.

Trước đó, vào đầu tháng 7-2023, một tên cướp cũng đã bị nhân viên một tiệm vàng khống chế khi vừa ra tay. Trò chuyện với P.V, chị Nguyễn Thị Thúy (34 tuổi, quê Thanh Hóa), nhân viên tiệm vàng tại phường An Phú, TP.Thuận An nhớ lại: “Lúc 9 giờ 30 phút ngày 5-7, Phan Hữu Thành (quê Nghệ An) xuất hiện trước tiệm vàng nói mua hai sợi dây chuyền. Khi tôi đưa hàng cho xem, anh ta giật lấy rồi bỏ chạy. Bằng phản xạ tự nhiên do trước đó cũng tập tành được chút võ thuật, tôi bật người qua tủ vàng để khống chế anh ta cùng tang vật giao cho công an (CA) xử lý”.

Trước đó, tại một điểm giao dịch ở khu phố 1, thị trấn Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên, nhờ cảnh giác, người dân đã bắt giữ hai tên cướp. Hành động dũng cảm trên đã được Giám đốc CA tỉnh khen thưởng đột xuất.

Nói về phong trào toàn dân tham gia giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, lãnh đạo các địa phương cho biết công tác này luôn được chú trọng, động viên kịp thời, qua đó giúp phong trào ngày càng mạnh hơn. Thượng tá Đàm Bảo Quân, Trưởng CA TP.Dĩ An, cho biết khi phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phát triển đã giúp lực lượng CA nhanh chóng khám phá các vụ việc xảy ra trên địa bàn. Để phong trào tiếp tục phát huy hiệu quả, CA địa phương sẽ phối hợp với các hội, đoàn thể tuyên truyền pháp luật; khích lệ người dân tích cực tham gia cũng như kịp thời đề xuất khen thưởng cho các cá nhân, tập thể có thành tích.

Lúc 8 giờ 50 phút ngày 19-7, trên địa bàn khu phố Chiêu Liêu, phường Tân Đông Hiệp xảy ra một vụ cướp giật tài sản do Dương Minh Đạt (21 tuổi, quê Thanh Hóa) thực hiện. Phát hiện vụ việc, anh Trần Quốc Kết đã phối hợp với bị hại bắt giữ Đạt giao cho CA địa phương xử lý.

Trò chuyện với P.V trong ngày nhận giấy khen của Giám đốc CA tỉnh, anh Kết cho biết mình là tài xế xe tải. Trong lúc chở hàng đi nhiều nơi, thấy chuyện bất bình anh thường ra tay giúp đỡ. “Khi phát hiện đối tượng trộm cướp, cướp giật tài sản trên đường, bản thân tôi không ngần ngại trấn áp vì nghĩ đó là trách nhiệm chung”, anh Kết cho biết.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên