Người lao động về quê: Không tự phát, phải bảo đảm các điều kiện an toàn dịch bệnh

Cập nhật: 01-10-2021 | 09:40:39

Thực hiện việc đưa người lao động ngoại tỉnh về quê theo nguyện vọng và bảo đảm các yêu cầu phòng, chống dịch bệnh, thời gian qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã phối hợp chặt chẽ với các tỉnh và đưa người dân về quê an toàn, đúng quy định.


Những phụ nữ mang thai được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức đưa về quê Đắk Nông và bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh

Trao đổi với P.V, ông Lê Minh Quốc Cường, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, cho biết đến nay đã tổ chức được 21 đợt đưa người dân về 15 tỉnh, thành với hơn 5.000 người bằng phương tiện ô tô và máy bay.

Đối với người dân đang sống ở Bình Dương muốn được về quê phải liên lạc đăng ký với chính quyền địa phương, sau đó địa phương sẽ lên danh sách và liên hệ với Sở LĐ-TB&XH để thống nhất danh sách, thời gian, địa điểm và cách đưa đón. Trường hợp những tỉnh muốn đón bằng máy bay, Bình Dương sẽ hỗ trợ đưa người ra sân bay và bàn giao số lượng người cho cán bộ các tỉnh tiếp nhận. Nếu đi bằng xe ô tô thì Bình Dương sẽ bố trí xe, một số tỉnh Tây nguyên hợp đồng với hãng xe có nhà xe tại Bình Dương thì các cán bộ sẽ giúp người dân tập kết tại bến xe tỉnh, tổ chức test nhanh Covid-19 trước khi lên xe.

Trong quá trình di chuyển, tất cả mọi người phải tuân thủ các quy định phòng, chống dịch bệnh như mặc đồ bảo hộ, mang khẩu trang và đeo kính chắn giọt bắn. Khi đưa đoàn sẽ có cán bộ trực tiếp hướng dẫn, lực lượng công an, y tế nên công tác an toàn và an ninh luôn bảo đảm.

Ông Cường nhấn mạnh, sau khi tỉnh công bố trở lại trạng thái “bình thường mới”, nhiều người lao động ngoại tỉnh tưởng rằng được phép về quê nên dọn hành lý và tự túc đi xe máy về quê theo nhóm tự phát, như thế là sai quy định phòng, chống dịch bệnh.

Trong khi đó, bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, chia sẻ Liên đoàn Lao động tỉnh đã phối hợp với các Liên đoàn Lao động huyện, thị, thành phố nắm bắt tình hình, tâm tư nguyện vọng của công nhân lao động và vận động mọi người không nôn nóng, không nghe theo các nhóm đồng hương để kéo nhau về quê theo hình thức tự phát, ảnh hưởng đến công tác chống dịch của tỉnh.

Theo bà Loan, thời gian qua công đoàn cùng các cấp, các ngành đã trao hàng trăm ngàn phần quà cho những lao động tự do, lao động bị mất việc. Bên cạnh đó, các chính sách an sinh xã hội đều đến tay người dân rất kịp thời nên mọi người cần bình tĩnh, sáng suốt. Hiện nay, các hoạt động sản xuất đã bắt đầu khôi phục, vắc xin đã được tiêm nên mọi người an tâm ở lại làm việc.

Để người dân không tự phát về quê gây ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh, Công an tỉnh khuyến cáo, người dân không tự ý về quê bằng bất kỳ hình thức nào khi chưa có sự đồng ý của chính quyền địa phương. Tuyệt đối không nghe theo sự xúi giục, lôi kéo, tổ chức thành đoàn về quê vì đây là hành vi vi phạm quy định của Chính phủ trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Về quê hương không có sự đồng ý, tổ chức, phối hợp của chính quyền địa phương là mang theo hiểm họa về dịch bệnh cho gia đình, người thân. Hành vi làm lây nhiễm dịch bệnh sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.

Theo các cơ quan chức năng, tỉnh Bình Dương đang từng bước kiểm soát được dịch bệnh, các điều kiện bảo đảm sức khỏe, đời sống, an sinh xã hội ngày càng được tăng cường. Nguy cơ tử vong thấp, chính sách hỗ trợ kịp thời, thường xuyên, hỗ trợ người khó khăn một phần tiền thuê nhà… Khi Bình Dương chuyển sang trạng thái “bình thường mới” sẽ mở ra cơ hội việc làm, ổn định cuộc sống cho người lao động.

Ngăn chặn hàng chục nhóm người lao động về quê tự phát

Chiều 30-9, Thượng tá Huỳnh Văn Thành, Trưởng Công an TX.Bến Cát cho biết, từ 14 giờ ngày 29-9 đến nay, các chốt kiểm soát đặt tại cửa ngõ ra vào địa bàn TX.Bến Cát đã phát hiện, vận động và ngăn chặn 20 nhóm với khoảng 346 người, 205 phương tiện về quê ở các tỉnh miền Tây và Tây nguyên.


Công an TX.Bến Cát vận động, ngăn chặn hàng trăm người di chuyển bằng xe máy về quê tự phát ở các cửa ngõ trên địa bàn thị xã

Theo công an, những nhóm người này đa phần là công nhân, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh đã nghỉ làm việc được một thời gian đến từ các huyện, như: Bàu Bàng, Dầu Tiếng, cũng như một số xã, phường của TX.Bến Cát. Quá trình phát hiện, lực lượng công an đã huy động lực lượng cơ sở để bảo đảm an ninh trật tự.

Thượng tá Thành cho hay do công nhân, người lao động về quê tự phát bằng xe máy nên khi phát hiện sư việc, lãnh đạo Công an TX.Bến Cát phải đến trực tiếp hiện trường ở các chốt để phối hợp cùng lực lượng chức năng địa phương tuyên truyền, vận động hướng dẫn người dân quay về nhà, không gây cản trở giao thông. Đặc biệt, là phải nêu rõ những quyền lợi chính đáng, các chế độ chính sách, hỗ trợ lương thực, sau đó giao Công an xã, phường làm việc với các chủ nhà trọ tạo điều kiện cho công nhân, người lao động quay lại ở trọ. Riêng đối với người từ huyện Bàu Bàng và Dầu Tiếng, thì cơ quan công an thông báo đến công an các huyện để tổ chức đến nhận người và tuyên truyền, vận động người trở lại địa phương của mình.

Q.ANH - H.PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=802
Quay lên trên