Người phụ nữ dân tộc vượt khó, vươn lên thoát nghèo

Cập nhật: 22-06-2016 | 11:32:48

Những năm gần đây, phong trào phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc đã có sức lan tỏa và phát triển sâu rộng trên địa bàn xã Minh Thạnh, huyện Dầu Tiếng. Trong đó, bà Nông Thị Yên (ảnh), dân tộc Nùng, ngụ tại ấp Cây Liễu là một gương điển hình chịu khó, năng động vươn lên thoát nghèo bền vững.

Bà Nông Thị Yên (SN 1961), quê quán tại xã Tri Phương, huyện Trà Lĩnh, tỉnh Cao Bằng. Năm 1983, gia đình bà vào làm kinh tế mới ở ấp Cây Liễu, xã Minh Thạnh. Khi vào đây, vợ chồng bà làm công nhân tại Nông trường Cao su Minh Thạnh. Do cuộc sống gia đình còn nhiều khó khăn, hai vợ chồng bà phải làm thuê nhiều công việc để sinh sống. Năm 2003, bà được Hội Liên hiệp phụ nữ xã Minh Thạnh phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện hỗ trợ gia đình bà 10 triệu đồng để phát triển kinh tế. Với số tiền được hỗ trợ cộng với số tiền hai vợ chồng tích cóp, bà Yên mua bò nuôi. Nhờ cần cù chịu thương chịu khó, gia đình bà Yên làm ăn ngày càng phát triển ổn định. Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, bà Yên vừa canh tác vừa đi làm thuê để cải thiện kinh tế gia đình. Hai vợ chồng bà mua thêm đất trồng cao su và trồng xen canh thêm cây đơn hồng tín. Đến nay, gia đình bà Yên có 4 ha cao su, trong đó có 2 ha đang cho thu hoạch, 2 ha chuẩn bị cho khai thác. Thu nhập bình quân của gia đình bà mỗi năm đạt từ 50 - 60 triệu đồng sau khi trừ các chi phí.

Trao đổi với chúng tôi, bà Yên cho biết: “Trước đây gia đình bà thuộc hộ nghèo do không có đất sản xuất, thiếu vốn và chưa có kinh nghiệm sản xuất nên nhiều năm liền gia đình bà lận đận với cái nghèo. Từ khi có những chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, UBND xã đã hỗ trợ gia đình bà về kỹ thuật trồng trọt và chăn nuôi, vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để phát triển kinh tế, cộng với sự cần cù chịu khó của hai vợ chồng. Đến nay, gia đình bà đã có thu nhập ổn định, con cái được ăn học đến nơi đến chốn, nhà cửa khang trang”.

Kinh tế gia đình ngày càng phát triển, nhờ đó bà Yên có nhiều thời gian tham gia công tác xã hội tại địa phương. Bà được nhân dân địa phương tin tưởng bầu giữ chức Trưởng ban công tác Mặt trận ấp và Trưởng ấp từ năm 2007-2009. Bà đã được bầu vào HĐND xã Minh Thạnh từ năm 2004 đến 2016. Năm 2003, bà Yên được bà con tín nhiệm bầu làm Trưởng bản xã Minh Thạnh cho đến nay.

 DANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên