Người phụ nữ gần 30 năm gắn bó dân số cơ sở

Cập nhật: 11-07-2023 | 08:36:08

Gần 30 năm gắn bó với công việc của một cộng tác viên (CTV) dân số (DS) ở cơ sở, cô Nguyễn Thị Tầm (62 tuổi) (ảnh) vẫn tràn đầy nhiệt huyết và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Cô chia sẽ, công việc này nhìn đơn giản thế thôi nhưng mang lại nhiều ý nghĩa, lợi ích cho cộng đồng, địa phương nên dù lớn tuổi cô vẫn tiếp tục chung vai gánh vác.

Cô Tầm là CTV DS ở khu phố Thạnh Bình, phường An Thạnh, TP.Thuận An. Chia sẻ về công việc của mình, cô cho hay sinh đẻ gắn liền với phụ nữ, vì thế phụ nữ phải hiểu biết về chương trình DS để biết cách chăm sóc cho mình, gia đình tốt hơn. Vậy nên cô xin làm CTV để vừa giúp mình, vừa giúp bà con lối xóm hiểu biết hơn về các chương trình kế hoạch hóa gia đình, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Những ngày đầu làm công việc này cô cũng gặp không ít khó khăn, do người dân còn e ngại khi nói đến việc sinh đẻ có kế hoạch, không muốn người ngoài can thiệp vào chuyện riêng gia đình mình. Khi gặp những trường hợp này, cô cũng buồn vì họ không hiểu cho công việc của người CTV DS. Những lúc như thế, cô lại nghĩ đến lợi ích chung mà công việc của mình mang lại cho mọi người, cho cộng đồng để nỗi buồn nhanh chóng qua đi. Điều cô thấy vui khi làm CTV DS là nhiều người trước đây tỏ thái độ khó chịu, nhưng sau đó đã tìm gặp và nhờ cô tư vấn, hướng dẫn thêm. “Kết quả cuối cùng là họ đã đồng ý thực hiện biện pháp tránh thai. Vậy là mình thành công rồi”, cô Tầm nói.

Mỗi trường hợp khi đi tuyên truyền vận động, cô Tầm đều có cách riêng của mình để giúp các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản nhận ra đâu là điều có lợi cho mình để cùng phối hợp thực hiện kế hoạch hóa gia đình. Nhờ đó, tỷ lệ áp dụng các biện pháp tránh thai của các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản ở địa bàn cô quản lý hàng năm đều đạt cao. Trong quá trình công tác, cô luôn được đánh giá là một trong những CTV DS tích cực, năng nổ, có tinh thần trách nhiệm trong công việc cao. Ngoài những giấy khen, bằng khen mà phường, thành phố và tỉnh khen tặng, cô Tầm cũng đã vinh dự nhận Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp DS. “Cô vẫn muốn làm công việc ý nghĩa này thêm nhiều năm nữa. Dù công việc của mình nó nhỏ thôi, nhưng cũng góp phần xây dựng địa phương thêm phần ổn định, phát triển hơn, vậy là cô vui lắm rồi”, cô Tầm khẳng định.

CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên