Người phụ nữ nhiệt tình với công tác dân số

Cập nhật: 25-10-2013 | 00:00:00

(BDO) Với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, ra từng đối tượng”, hơn 10 năm qua chị Nguyễn Thị Tươi, khu phố Ngãi Thắng, phường Bình Thắng (TX.Dĩ An) đã không ngại khó, ngại khổ để làm tốt công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DSKHHGĐ). Đối với chị Tươi, niềm vui lớn nhất là được làm công tác xã hội, góp phần đem lại hạnh phúc cho nhiều gia đình xung quanh mình…

 

Chị Nguyễn Thị Tươi cho biết hạnh phúc của chị bây giờ là làm tốt công tác xã hội, đem hạnh phúc đến cho bà con trong xóm.

Chị Nguyễn Thị Tươi vẫn không quên những ngày đầu khi bước chân vào lĩnh vực công tác DSKHHGĐ. Công việc vừa mất nhiều thời gian, không có phụ cấp lại phải ngày đêm lặn lội “gõ cửa” từng gia đình để tuyên truyền vận động. Cái cảm giác ngỡ ngàng vì bị nhiều gia đình không hiểu, mắng trách của những ngày đầu đến bây giờ chị vẫn chưa quên. Chị kể, có lần chị cùng đồng nghiệp vào nhà một người dân tuyên truyền, vận động vợ chồng không nên sinh con thứ ba thì bị anh chồng cáu gắt và quát tháo. Anh này cho rằng, muốn sinh thêm con hay không là chuyện của gia đình tôi, tôi có điều kiện thì tôi cứ cho vợ đẻ. “Có gia đình sinh tới ba con, chúng tôi vận động thì hứa sẽ ngưng nhưng một thời gian sau lại thấy mang đứa thứ tư. Nhiều lúc mệt mỏi nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm thuyết phục để họ hiểu và chia sẻ”, chị Tươi tâm sự.

Không chỉ đi tuyên truyền, vận động về công tác DSKHHGĐ, chị Tươi còn phụ trách những vấn đề liên quan đến bà mẹ, trẻ em như vận động phụ nữ tham gia các hoạt động đoàn thể, vận động trẻ em đến trường. Lần gần đây nhất, chị Tươi đến vận động một một người tham gia các buổi họp mặt đoàn thể liên quan đến chủ đề DSKHHGĐ thì bị từ chối thẳng thừng và lấy lý do bận ở nhà chăm sóc con…

Trong suốt thời gian dài theo đuổi công tác DSKHHGĐ, chị Tươi đã vận động, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục Pháp lệnh Dân số cho rất nhiều gia đình, từ đó góp phần kéo giảm đáng kể tỷ lệ sinh con thứ ba trong địa bàn khu phố Ngãi Thắng.

Tận dụng những ưu điểm của mình là cách trò chuyện chân thành, hòa đồng cùng những kinh nghiệm tuyên truyền đã tích lũy qua nhiều năm tháng, đến nay chị Tươi đã có “nghề” khi tiếp cận với các hộ gia đình trong khu phố để tuyên truyền, vận động về DSKHHGĐ. Chị Tươi chia sẻ thêm: “Đầu tiên phải tiếp cận cho được những hộ có 1 hoặc 2 con nhằm giúp họ hiểu rằng gái hay trai thì hai là đủ. Khi họ hiểu được điều này, chúng tôi tiếp tục tư vấn cho họ các biện pháp tránh thai. Nhiều cặp vợ chồng còn có quan niệm rất lạc hậu về phương pháp triệt sản. Với phụ nữ còn dễ thuyết phục nhưng nam giới vận động rất khó khăn. Có người chồng bảo nếu triệt sản sẽ bị ảnh hưởng thần kinh dẫn đến điên khùng, bệnh tật… Nhiều cặp khác lại cho rằng con cái là lộc trời cho nên phải đón nhận hoặc cố kiếm cho được đứa con trai. Người làm công tác tuyên truyền, vận động vì vậy cũng phải cần đức tính kiên trì và cái tâm với nghề…”.

Công việc vất vả là vậy nhưng mấy ai biết rằng chị Tươi đã theo đuổi công việc ấy trong suốt mười năm qua. Vừa giữ chức Chi Hội trưởng Chi hội Nông dân khu phố, vừa kiêm luôn Phó Ban DSKHHGĐ khu phố Ngãi Thắng, lại phải chăm sóc mẹ già nhưng chị Tươi vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trong năm vừa qua, bằng sự kiên trì của mình, chị Tươi đã vận động được một phụ nữ và 3 người đàn ông trong khu phố đi triệt sản. Một khi có thêm một thành viên tham gia đoàn hội hay CLB nào đó, bản thân họ vui mừng vì được cung cấp thêm nhiều tri thức, còn chị Tươi lại vui mừng vì nhận ra công việc mình làm rất ý nghĩa.

Với những nỗ lực của mình trong công tác DSKHHGĐ, mới đây trong hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Pháp lệnh Dân số giai đoạn 2003 – 2013, chị Nguyễn Thị Tươi đã vinh dự được nhận Giấy khen của Trung tâm DSKHHGĐ về thành tích xuất sắc trong Phong trào thi đua Pháp lệnh Dân số giai đoạn 2003 – 2013.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên