Người “truyền lửa” môn tin học đến với học sinh

Cập nhật: 14-11-2022 | 08:52:48

Trong những năm qua, các cuộc thi tin học trẻ, học sinh (HS) giỏi tin học từ cấp tỉnh đến cấp quốc gia, các giải thưởng thường “gọi tên” HS của trường THPT Chuyên Hùng Vương. Để có được kết quả đó phải kể đến những đóng góp không nhỏ của cô Nguyễn Thị Anh Thư (ảnh), giáo viên phụ trách môn tin học của trường.

Cô Nguyễn Thị Anh Thư vinh dự là 1 trong 68 thầy cô được tuyên dương trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp cùng Bộ Giáo dục - Đào tạo và Tập đoàn Thiên Long tổ chức. Chương trình tuyên dương các gương mặt tiêu biểu, có nhiều sáng kiến, đổi mới trong phương pháp giảng dạy.

Năm 2008, sau khi tốt nghiệp Đại học Sư phạm TP.Hồ Chí Minh, cô Anh Thư về giảng dạy tại trường THPT Chuyên Hùng Vương. Cô đã rèn luyện, giúp nhiều thế hệ HS không chỉ yêu thích môn tin học vốn dĩ khô cứng mà còn mang về nhiều giải thưởng danh giá. Có thể điểm qua một số kết quả nổi bật trong quá trình công tác giảng dạy của cô, như: Có 7 giải HS giỏi cấp quốc gia (1 giải nhất, 2 giải nhì, 1 giải ba, 3 giải khuyến khích), có 2 HS được vào vòng 2 quốc gia, chọn đội tuyển thi quốc tế; có 20 giải HS giỏi cấp tỉnh (4 giải nhất, 2 giải nhì, 5 giải ba, 9 giải khuyến khích); giải nhất hội thi Tin học trẻ toàn quốc bảng C, khối THPT; 7 giải Olympic tin học miền Trung - Tây nguyên, khối 10 (1 giải ba, 6 giải khuyến khích)… Đặc biệt, về công tác giảng dạy có 100% HS đạt điểm khá, giỏi bộ môn tin học.

Chia sẻ “bí quyết” giúp HS học tốt môn tin học, cô Thư nói: “Quan trọng nhất phải khơi gợi cho các em sự yêu thích môn học này, giúp môn học trở nên nhẹ nhàng chứ không áp lực. Để làm được điều đó, người giáo viên phải gần gũi với HS, quan tâm, lắng nghe HS để có thể kịp thời hỗ trợ khó khăn các em gặp phải đối với môn học. Bên cạnh đó, phải thường xuyên tích cực đổi mới phương pháp dạy học, sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác giảng dạy”.

Riêng đối với công tác đào tạo, ôn luyện cho HS giỏi tin học, ngoài các bài tập trên lớp, cô cho HS làm các bài tập online để thử tài thi đấu với các HS ở các tỉnh khác. Bên cạnh việc triển khai các kỳ thi online, cô Anh Thư còn đưa vào sử dụng hệ thống chấm bài tự động cho HS tương tự như các kỳ thi Olympic và quốc gia môn tin học nhằm giúp các em làm quen việc thi lập trình trên máy tính và hệ thống chấm bài tự động…

“14 năm đồng hành, truyền cảm hứng, ngọn lửa đam mê với môn tin học cho các em, tôi thấy mình thật sự may mắn và hạnh phúc. Chính các em HS là động lực giúp tôi có thêm tâm huyết với nghề”, cô Anh Thư nói.

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên