Nhà đầu tư lạc quan về triển vọng phát triển tại Bình Dương

Cập nhật: 09-04-2022 | 08:57:32

 Sau 25 năm “Trải chiếu hoa” mời gọi, với dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) “chảy” mạnh vào Bình Dương, tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội. Lũy kế đến nay, Bình Dương đứng thứ 2 cả nước về thu hút vốn FDI với hơn hơn 4.040 dự án, tổng vốn 39,4 tỷ đô la Mỹ. Hiện có 65 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Bình Dương, trong đó có những nhà đầu tư lâu dài, mạnh về vốn và công nghệ đến từ Singapore, Hàn Quốc…

 Bình Dương hin vn đang là vùng đất vi nhiu ha hn mang li s phát trin cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Hàn Quc. Trong nh: Lãnh đạo tnh ký kết tha thun hp tác chiến lược gia Bình Dương vi qun Gangnam, Seoul, Hàn Quc

 Đột phá từ VSIP

Trong 25 năm qua, Bình Dương và Singapore đã có những bước đột phá trong hợp tác, phát triển, trong đó nổi bật là việc xây dựng các Khu công nghiệp (KCN) VSIP ở Bình Dương và nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Đến nay, Singapore chiếm 1/5 tổng vốn FDI đầu tư vào Bình Dương với 260 doanh nghiệp (DN), trong đó có những tập đoàn lớn đã đầu tư, hoạt động hiệu quả, thành công trên địa bàn tỉnh.

Đầu tư của Singapore vào Bình Dương quan trọng và ngày càng tạo tiếng vang lớn. Các KCN VSIP ra đời với sự liên kết góp vốn đầu tư của các đối tác đầy kinh nghiệm, nổi bật là Liên danh VSIP. Cùng với VSIP I, VSIP II, tại Bình Dương có thêm VSIP III vừa được khởi công tiếp tục đánh dấu mối quan hệ hữu nghị, hợp tác và đầu tư để phát triển bền vững của hai bên.

Là DN FDI vừa được cấp chứng nhận đầu tư, Công ty TNHH Công nghiệp New Motion (Singapore) có vốn đầu tư 185 triệu USD chuyên về sản xuất màn hình vô tuyến, màn hình hiển thị, xây dựng nhà xưởng, dịch vụ kho bãi. Ông Lim Hua Tiong, Tổng Giám đốc công ty cho biết, ngày càng có nhiều DN Singapore chọn lựa Bình Dương để đầu tư. Điều này cũng chứng tỏ môi trường đầu tư năng động và thuận lợi của tỉnh luôn là điểm đến hấp dẫn đối với các DN Singapore nói riêng và các nhà đầu tư nước ngoài nói chung. “Công ty chúng tôi chọn Bình Dương để đầu tư là do môi trường thuận lợi. Chúng tôi cam kết triển khai dự án đúng tiến độ, hoàn thành khoảng 40.000m2 nhà xưởng trong quý II-2022 và đặt mục tiêu phát triển hơn 200.000m2 nhà xưởng cùng với nhiều tiện ích trong thời gian 6 - 7 năm”, ông Lim Hua Tiong cho biết.

Ông Jaya Ratnam, Đại sứ Singapore tại Việt Nam cho rằng, các VSIP hình thành và phát triển trong hơn 25 năm qua là biểu tượng vững chắc của quan hệ hợp tác kinh tế tốt đẹp giữa Singapore và Việt Nam. Các nhà đầu tư của VSIP (Sembcorp Development và Becamex IDC) sẽ đồng hành với Bình Dương trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, nhất là trong năng lượng tái tạo, phát triển các KCN xanh, bền vững. VSIP III hứa hẹn sẽ là một KCN hình mẫu trong khu vực về những thành quả thực sự khả thi trong việc áp dụng công nghệ và đổi mới sáng tạo, phát triển một xanh, bền vững.

Điểm đến hấp dẫn

Cùng với Singapore, Hàn Quốc là một trong những quốc gia đầu tư hàng đầu tại Bình Dương, với hơn gần 800 dự án và tổng số vốn khoảng 3,4 tỷ đô la Mỹ. Những dự án của Hàn Quốc có vốn đầu tư lớn tại Bình Dương hiện nay là Công ty TNHH Kumho Việt Nam, đầu tư gần 130 triệu đô la Mỹ để sản xuất vỏ xe ô tô; Công ty TNHH DCT Partners Việt Nam đầu tư dự án khách sạn, trung tâm thương mại, chung cư cao tầng với tổng vốn 100 triệu đô la Mỹ; Công ty TNHH Thực phẩm Orion Vina đầu tư sản xuất bánh kẹo với tổng vốn 60 triệu đô la Mỹ; Tập đoàn Lotte đầu tư trung tâm thương mại 40 triệu đô la Mỹ...

Ông Lee Jeong Won, đại diện Tập đoàn Coex Hàn Quốc, cho biết, với lợi thế hạ tầng KCN hiện đại, cơ bản hoàn chỉnh, Bình Dương đã trở thành điểm đến được ưu tiên lựa chọn của các nhà đầu tư. Các DN Hàn Quốc ủng hộ định hướng đổi mới thu hút đầu tư và kêu gọi vào các ngành công nghệ cao của Bình Dương. Những thành tựu trong thu hút đầu tư thời gian qua là cơ hội để Bình Dương tiếp tục quảng bá hình ảnh nhằm thu hút các tập đoàn lớn. Chắc chắn thời gian tới sẽ có nhiều nhà đầu tư ở các quốc gia phát triển, đặc biệt là Hàn Quốc đến với tỉnh.

Ông Kim Won Sik, Chủ tịch Hiệp hội DN Hàn Quốc (Kocham) tại Bình Dương cho biết, Bình Dương hiện vẫn đang là vùng đất nhiều tiềm năng đối với các DN cả ở trong và ngoài nước. Nhất là khi hệ thống cơ sở hạ tầng của tỉnh liên tục được đầu tư, hoàn thiện đạt đẳng cấp quốc tế trong những năm gần đây. Vừa qua, tỉnh đã khởi công xây dựng VSIP, hứa hẹn sẽ thu hút thêm nhiều nhà đầu tư, tạo ra nhiều việc làm để thu hút người lao động. Không chỉ mở rộng các KCN, Bình Dương còn thể hiện sự chăm lo cho người lao động khi khánh thành, khởi công những dự án nhà ở xã hội. Điều này đã tạo thêm nhiều động lực cho người lao động quay trở lại Bình Dương làm việc sau thời gian ảnh hưởng bởi Covid-19 cũng như thu hút thêm lao động mới… Qua đó, giải quyết vấn đề thiếu hụt lao động của DN. Điều này thể hiện tầm nhìn chiến lược của lãnh đạo Bình Dương trong việc phát triển công nghiệp bền vững, thông minh.

Ông Jaya Ratnam, Đại sứ Singapore tại Việt Nam: Những thành tựu trong thu hút đầu tư thời gian qua là cơ hội để Bình Dương tiếp tục quảng bá hình ảnh nhằm thu hút đầu tư từ các tập đoàn lớn. Hiện nay, với lợi thế hạ tầng KCN hiện đại, Bình Dương đã trở thành điểm đến được ưu tiên lựa chọn của các nhà đầu tư. Các nhà đầu tư Singapore luôn ủng hộ định hướng đổi mới thu hút đầu tư của Bình Dương. Cá nhân tôi sẽ làm hết sức mình để thúc đẩy mối quan hệ đặc biệt giữa Singapore và Bình Dương ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Tôi cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để ngày càng nhiều DN Singapore đầu tư hoạt động tại Bình Dương.

Ông Kim Won Sik, Chủ tịch Kocham Bình Dương: Kocham Bình Dương sau 21 năm hoạt động đã nhận được nhiều hỗ trợ từ chính quyền tỉnh. Việc Kocham Bình Dương là Hiệp hội Kocham duy nhất trên thế giới được xây dựng tòa nhà tại nước sở tại cho thấy sự ủng hộ mạnh mẽ của chính quyền tỉnh dành cho các DN Hàn Quốc. Điều này chứng minh rằng Bình Dương là một nơi có môi trường đầu tư rất tốt và đây chính là lợi thế của tỉnh nhà trong việc thu hút vốn FDI. Trong điều kiện bình thường mới, để giúp DN nhanh chóng phục hồi, phát triển, tôi mong rằng tỉnh tiếp tục tạo điều kiện tốt nhất, có môi trường đầu tư thuận lợi nhất để nhà đầu tư cũng như người lao động nước ngoài tiếp tục cống hiến nhiều hơn nữa cho Bình Dương.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên