Cơ hội mới từ dòng vốn “xanh”

Cập nhật: 08-04-2022 | 08:26:09

Sau 25 năm xây dựng và phát triển, Bình Dương đã trở thành nơi hội tụ nhiều tập đoàn hàng đầu thế giới, đưa địa phương tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu. Để đáp ứng yêu cầu phát triển cũng như xu thế thu hút đầu tư “xanh” hơn, bền vững hơn, Bình Dương đã và đang tiếp tục chuyển hướng thu hút có chọn lọc theo hướng tăng hàm lượng chất xám, khoa học công nghệ cao và thân thiện môi trường. Dự án có vốn đầu tư 1,3 tỷ đô la Mỹ tại Khu công nghiệp (KCN) VSIP III của Tập đoàn Lego (Đan Mạch) là một cú hích để nâng tầm chất lượng đầu tư, lựa chọn công nghệ đúng như định hướng phát triển mà tỉnh đã đặt ra.

Mở ra cơ hội mới

Trong tháng 3-2022, dự án 1,3 tỷ USD của Tập đoàn Lego (Đan Mạch) đã chính thức được trao chứng nhận đăng ký đầu tư. Theo đại diện Tập đoàn Lego, nhà máy mới của Lego tại Bình Dương sẽ bắt đầu đi vào hoạt động trong năm 2024. Trước đó, tại lễ ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Công ty Liên doanh TNHH KCN VSIP, ông Carsten Rasmussen, Giám đốc Vận hành của Tập đoàn Lego cho biết: “Trong chiến lược phát triển của tập đoàn, Việt Nam là một trong những quốc gia được lựa chọn đầu tư. Chính vì vậy, tập đoàn đã cân nhắc rất kỹ trong việc lựa chọn địa phương triển khai dự án. Chúng tôi đã đến Việt Nam khảo sát ở rất nhiều tỉnh, thành phố lớn, với hàng chục KCN khác nhau. Cuối cùng, chúng tôi quyết định chọn Bình Dương để xây dựng nhà máy mới. Chúng tôi rất mong chờ được hợp tác với tỉnh, với VSIP để xây dựng nhà máy hiện đại này, góp phần mang đến thêm hàng ngàn cơ hội việc làm mới cũng như gián tiếp hỗ trợ cho các doanh nghiệp và cộng đồng tại địa phương”.

Lãnh đạo tỉnh trao giấy chứng nhận đầu tư cho các doanh nghiệp đợt 1 năm 2022, trong đó có Tập đoàn Lego trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Ảnh: QUỐC CHIẾN

“Mỗi nhà máy Lego dù đặt ở đâu cũng đều được thiết kế để tạo ra những sản phẩm an toàn nhất, với chất lượng tốt nhất cũng như mang đến môi trường làm việc đẳng cấp thế giới cho các đồng nghiệp của chúng tôi. Vì vậy chúng tôi luôn cố gắng thực hiện đúng lời hứa của mình, mang đến những điều tốt nhất. Với dự án đầu tư này, chúng tôi sẽ mang trải nghiệm vui chơi Lego đến gần hơn tới các thế hệ trẻ em tương lai. Bên cạnh việc cam kết đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn và chất lượng cao đặc biệt ở nhà máy, lao động địa phương lành nghề sẽ được Tập đoàn Lego đào tạo để vận hành thiết bị sản xuất công nghệ cao sử dụng trong mọi nhà máy Lego trên toàn thế giới”, ông Carsten Rasmussen nhấn mạnh.

Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, tại thời điểm nhiều nhà đầu tư còn e dè khi đưa ra quyết định do lo ngại về tác động của dịch bệnh Covid-19, việc một tập đoàn châu Âu quyết định đầu tư dự án quy mô lớn vào Bình Dương đã một lần nữa khẳng định tiềm năng và lợi thế của tỉnh. Trước khi biên bản ghi nhớ hợp tác được ký kết với VSIP, Tập đoàn Lego và lãnh đạo tỉnh thường xuyên gặp gỡ, trao đổi, làm việc với nhau nhiều lần. Lego là một trong những tập đoàn sản xuất đồ chơi lớn nhất thế giới. Do vậy, Bình Dương rất vui mừng khi Lego quyết định đầu tư vào tỉnh. Đặc biệt, đây là nhà máy trung hòa carbon, theo đúng định hướng mà Việt Nam đã cam kết tại COP26; đồng thời cũng là dự án xanh, sạch có công nghệ cao, thân thiện với môi trường… mà tỉnh đang hướng đến.

“Xanh” hóa dòng vốn đầu tư

Có thể nói, dự án của Lego vào Bình Dương là dự án “xanh” mới trong những dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng. Dự án này sẽ tiếp tục nâng tầm chất lượng đầu tư, lựa chọn công nghệ đúng như định hướng phát triển mà tỉnh đã đặt ra. Thời gian tới, không chỉ Lego mà các nhà đầu tư, cả trong và ngoài nước, đều phải coi trọng tăng trưởng xanh, tăng trưởng bền vững trong hoạt động đầu tư của mình.

Đại diện Lego chia sẻ đây sẽ là nhà máy trung hòa carbon đầu tiên của tập đoàn. Trước mắt, những tấm pin năng lượng mặt trời sẽ được đặt trên mái nhà máy và tiếp theo, một nhà máy năng lượng mặt trời sẽ được xây dựng kế bên, đáp ứng đủ nhu cầu năng lượng hàng năm của dự án. Các loại xe điện sẽ được vận hành trong khuôn viên nhà máy. 50.000 cây xanh cũng sẽ được Lego và VSIP trồng để bù đắp cho những thảm thực vật bị chặt bỏ trong quá trình xây dựng nhà máy. Bên cạnh việc tạo ra 4.000 việc làm khi nhà máy bắt đầu đi vào hoạt động trong năm 2024, cùng với đó là những giá trị sản xuất công nghiệp, xuất khẩu…

Trong ngày nhận giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mới đây, ông Preben Elef, Phó Chủ tịch Tập đoàn Lego cho biết, những kế hoạch của Chính phủ Việt Nam về đầu tư mở rộng cơ sở hạ tầng sản xuất năng lượng tái tạo và thúc đẩy hợp tác với các công ty đầu tư nước ngoài chất lượng cao chính là động lực để Lego quyết định xây dựng nhà máy 44ha tại Bình Dương. Dự án được phát triển bền vững bằng cách sử dụng năng lượng mặt trời mái nhà và cánh đồng năng lượng mặt trời, đồng thời là nhà máy “bền vững nhất” của tập đoàn trên thế giới về mặt thiết kế và xây dựng với trang thiết bị hiện đại.

- Ông Preben Elnef, Phó Chủ tịch Tập đoàn Lego: Chúng tôi đánh giá cao môi trường đầu tư năng động, chuyên nghiệp và định hướng phát triển lâu dài của Bình Dương. Tập đoàn Lego cam kết đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà máy theo đúng thỏa thuận đã ký kết. Cùng với đó, tập đoàn cũng đang xúc tiến tuyển nhân sự tại Việt Nam, mục tiêu của Lego là mang đến 4.000 cơ hội việc làm tại Việt Nam trong vòng 15 năm tới. Bên cạnh đó, Lego sẽ gián tiếp hỗ trợ cho các doanh nghiệp và cộng đồng tại địa phương.
- Ông Alain Cany, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu (EuroCham): Lego lựa chọn Bình Dương để xây dựng nhà máy mới là một thành công rực rỡ trong việc thu hút vốn FDI của tỉnh. Đây là một minh chứng cho thấy Bình Dương vẫn đang tiếp tục trở thành một địa phương năng động, đổi mới, thuận lợi, an toàn và là điểm đến đầu tư mới, cơ hội đầu tư hấp dẫn đối với các nhà đầu tư, trong đó có doanh nghiệp châu Âu.
- Ông Gabor Fluit, Tổng Giám đốc châu Á, Tập đoàn De Heus (Hà Lan): Tập đoàn Lego rót vốn đầu tư để xây dựng nhà máy tại Bình Dương đã đánh dấu bước chiến lược dịch chuyển tại khu vực châu Á, cũng là xu hướng của năm 2022 về đầu tư nước ngoài. Bình Dương sẽ tiếp tục trở thành một địa phương năng động, đổi mới, thuận lợi, an toàn và là điểm đến đầu tư mới, mở ra cơ hội đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên