Triết lý để Bình Dương phát triển- Bài 3

Cập nhật: 01-04-2022 | 08:35:16

Hành trình 25 thực hiện chủ trương“ trải chiếu hoa” đón nhà đầu tư là ngần ấy thời gian các thế hệ lãnh đạo tỉnh hết mình tìm ra các đối sách hỗ trợ cho sự phát triển doanh nghiệp (DN) thông qua cải thiện môi trường đầu tư, nâng cấp hạ tầng, nâng cao năng lực cạnh tranh, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cùng nhiều chính sách thu hút, giữ chân người lao động... Tất cả nhằm định vị nên một thương hiệu Bình Dương - điểm đến ngày càng hấp dẫn, thuận lợi để phát triển sản xuất, kinh doanh.

Bài 1: Truyền thống đoàn kết - sức mạnh thời đại

Bài 2: Năng động, sáng tạo, đột phá

Bài 3: “Trải chiếu hoa”, đồng hành cùng doanh nghiệp

Tiên phong mở lối

Theo đánh giá của chuyên gia kinh tế Trần Đình Thiên, thành công của Bình Dương 25 năm qua chính là sự cụ thể hóa khát vọng “tột bậc” của các thế hệ lãnh đạo tỉnh, dù rằng điểm xuất phát có rất nhiều khó khăn. Chính khát vọng cháy bỏng về sự phát triển đã mở lối đi riêng cho Bình Dương trong hành trình 25 năm qua. Trong bối cảnh nhiều địa phương chỉ tập trung vào nguồn lực từ ngân sách và đầu tư của DN Nhà nước, Bình Dương tập trung mời gọi các nhà đầu tư nước ngoài. Để rồi, thành quả sau 25 năm với chủ trương “trải chiếu hoa mời gọi đầu tư” cùng sự quyết đoán, đồng hành với DN, Bình Dương đã có 29 khu công nghiệp (KCN), trong đó 27 KCN và 12 cụm công nghiệp đi vào hoạt động. Cộng đồng DN tại Bình Dương phát triển lớn mạnh ở cả ba mô hình DN Nhà nước, DN tư nhân và DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI).

Thu hút, đồng hành, hỗ trợ tối đa để nhà đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh được Bình Dương thực hiện xuyên suốt trong hành trình 25 năm qua. Trong ảnh: Sản xuất tại Công ty ắc quy GS Việt Nam

Hồi tưởng lại chặng đường đã qua, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Minh Phương, cho biết: “Thời điểm đó, chính sách, luật pháp nói chung chưa được đầy đủ nên nhà đầu tư khi đến với tỉnh cũng gặp không ít khó khăn. Vì thế, tỉnh quyết tâm đồng hành cùng DN với tinh thần “DN thắng thì mình thắng”. Vướng mắc tại địa phương phải giải quyết ngay, vướng mắc liên quan đến các bộ, ngành Trung ương thì tỉnh không để nhà đầu tư đi giải quyết một mình, mà cử người đi cùng để thuyết phục về các dự án, chương trình, với điều kiện là không để xảy ra tiêu cực. Khi tỉnh chủ trương tạo điều kiện thuận lợi, DN cũng chưa hiểu là tạo điều kiện như thế nào. Khi tỉnh đồng hành với DN ra tận Trung ương, hỗ trợ tháo gỡ các khó khăn, DN cảm thấy rất tin tưởng. Chúng tôi nghĩ, DN đến đầu tư, họ muốn làm giàu, địa phương cũng muốn làm giàu, phải hợp tác với nhau, phải giúp đỡ DN hết mình. Các thủ tục thực hiện rất nhanh, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư. Vì thế, Sông Bé, rồi sau đó là Bình Dương mới bứt tốc đi lên…”.

Tất cả những vấn đề vừa đề cập khẳng định rằng chính sự khát vọng, động lực thay đổi mạnh mẽ của Bình Dương là “vốn quý” mà ít địa phương có được ngay thời điểm đó. Chính sự khát vọng phát triển này đã truyền sang cho bộ máy hành chính các cấp và tạo lập được một môi trường kinh doanh tốt, thân thiện với nhà đầu tư với hệ thống thủ tục hành chính chuyên nghiệp. Thành quả của khát vọng này thể hiện ở tốc độ chuyển dịch cơ cấu kinh tế nhanh chóng, đặc biệt là giá trị sản xuất công nghiệp liên tục tịnh tiến qua hàng năm. Để rồi hôm nay, Bình Dương luôn được đánh giá là một trong những tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về phát triển kinh tế - xã hội, phát triển công nghiệp và thu hút vốn đầu tư. Cũng từ đó, xuyên suốt 25 năm, công nghiệp đã trở thành mũi đột phá được Bình Dương kiên trì theo đuổi và thành công.

Gắn kết và thành công

So về lợi thế, Bình Dương không có cảng biển, sân bay, đó là khó khăn trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Với phương châm “Thành công của DN là sự thành công của tỉnh nhà”, Bình Dương liên tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư sản xuất, kinh doanh, tập trung cải cách hành chính, xây dựng, vận dụng linh hoạt các cơ chế, chính sách để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cộng đồng DN... Bên cạnh đó, Bình Dương luôn chú trọng tạo lợi thế về hạ tầng, đầu tư các KCN hiện đại, hoàn chỉnh, giữ vững vị thế là điểm đến ưu tiên của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Với các nhà đầu tư Nhật Bản, Bình Dương cũng để lại dấu ấn sâu sắc trong hành trình đến và gắn bó tại đây. Hành trình 25 năm đầu tư và phát triển của Công ty ắc quy GS Việt Nam là chặng đường DN gắn bó mật thiết song hành phát triển cùng Bình Dương. Trong chặng đường đã qua, cùng với quá trình tồn tại và phát triển, Công ty ắc quy GS Việt Nam đã định vị được một thương hiệu vững mạnh trên thị trường phụ tùng động cơ trong và ngoài nước. Ông Soichi Hanano, Tổng Giám đốc Công ty ắc quy GS Việt Nam, cho biết: “25 năm gắn bó với Bình Dương, chúng tôi thực sự thấy được sự tâm huyết, hỗ trợ của các cấp lãnh đạo tỉnh đối với DN qua từng thời kỳ. Mỗi bước phát triển, chúng tôi luôn ghi nhận sự đồng hành của các cấp, ngành của địa phương. Sau 25 năm gắn bó, chúng tôi tự hào đã đi lên và phát triển mạnh mẽ. Công ty nỗ lực không ngừng để mang đến cho khách hàng những sản phẩm tốt nhất, nỗ lực bảo vệ môi trường sản xuất an toàn cùng Bình Dương bước vào giai đoạn mới theo hướng xanh hơn, bền vững hơn”.

Ông Scott Ellyson, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập East West Manufacturing (Hoa Kỳ), thông tin Tập đoàn East West Manufacturing hiện có 2 nhà máy đặt tại KCN Việt Nam - Singapore II. Qua thời gian sản xuất, nhà máy ngày càng phát triển, do đó trong thời gian tới, tập đoàn tiếp tục mở rộng, đầu tư thêm 2 nhà máy theo mô hình “xanh” với quy mô lớn tại Bình Dương để sản xuất các sản phẩm theo nghiên cứu mới. Trong thời gian đầu tư tại Bình Dương ông đánh giá cao sự quan tâm của chính quyền tỉnh, các cấp, các ngành đã luôn đồng hành, tạo những điều kiện thuận lợi nhất cho DN phát triển. Đó là động lực mạnh mẽ cho hành trình phát triển sản xuất của các DN trên địa bàn nói chung và các DN Hoa Kỳ nói riêng. Ông cũng tin tưởng rằng trong tương lai gần, Bình Dương tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của dòng vốn xanh, đúng định hướng phát triển của tỉnh nhà trong giai đoạn mới.

Lý giải sự gắn bó lâu dài của DN với tỉnh nhà, ông Alain Cany, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu (Eurocham) tại Việt Nam, cho biết: “Bình Dương được chúng tôi chọn là một trong ba địa phương quan trọng nhất bởi có vị trí địa lý thuận lợi, hạ tầng giao thông hoàn chỉnh và có môi trường đầu tư rất tốt để EuroCham tăng cường hợp tác. Lãnh đạo Bình Dương gần gũi, thân thiện là điểm mạnh giúp cho nhiều DN có niềm tin rõ ràng để hợp tác lâu dài”. (Còn tiếp)

- Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI): Từ xuất phát điểm gần như không có gì đã tạo ra động lực, khát vọng mạnh mẽ cho địa phương thu hút bằng được các dự án đầu tư. 25 năm qua là một hành trình rất đáng ngưỡng mộ của Bình Dương. Sự ngưỡng mộ đối với Bình Dương càng lớn khi so với các trung tâm kinh tế khác trong vùng như TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu… xuất phát điểm của Bình Dương khiêm tốn hơn nhiều. Tuy nhiên, Bình Dương đã vươn mình mạnh mẽ, hiện thực hóa khát vọng, dám nghĩ, dám làm để vươn đến thành công hôm nay.
- Ông Gabor Fluit, Tổng Giám đốc De Heus châu Á: “Từ rất sớm, Bình Dương đã có những cơ chế thông thoáng thu hút, tạo môi trường thuận lợi cho nhà đầu tư. Chúng tôi đã đầu tư nhiều lĩnh vực tại đây từ năm 2008 và đến giờ vẫn tin tưởng vào sự lựa chọn của mình. Bình Dương phát triển cơ sở hạ tầng rất tốt, chính sách thu hút đầu tư hấp dẫn. Trong hành trình phát triển Bình Dương hoạch định chiến lược mới, định hướng phát triển theo xu hướng đô thị - công nghiệp và sản xuất thông minh là hết sức phù hợp. Đây là mục tiêu quan trọng giúp cho DN tin tưởng để tiếp tục đầu tư vào Bình Dương”.

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên