Triết lý để Bình Dương phát triển- Bài 1

Cập nhật: 30-03-2022 | 07:58:30

 LTS: Cách đây 1/4 thế kỷ, ngày 1-1-1997, thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị khóa VIII và Nghị quyết kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa IX về việc chia tách tỉnh Sông Bé, Bình Dương bắt đầu bước vào quá trình xây dựng, phát triển. Kế thừa những thành tựu từ tỉnh Sông Bé cũ, với chủ trương đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, bằng tinh thần dám nghĩ, biết làm, tư duy năng động sáng tạo, đặc biệt là phát huy truyền thống đoàn kết, Bình Dương từ một tỉnh có xuất phát điểm thấp, nay đã trở thành một tỉnh công nghiệp phát triển năng động trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Nhân hội thảo khoa học “Tỉnh Bình Dương chặng đường 1/4 thế kỷ: Thành tựu và triển vọng” được tổ chức vào trung tuần tháng 4 tới, Báo Bình Dương thực hiện loạt đề tài tuyên truyền đậm nét về những thành tựu, bài học kinh nghiệm, các tham luận, góc nhìn chuyên gia, câu chuyện lịch sử… để làm rõ hơn về chặng đường phát triển 25 năm qua vàk hát vọng vươn lên của Bình Dương trong thời gian tới.

Bài 1: Truyền thống đoàn kết - sức mạnh thời đại

Kiên trì con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đi lên bằng tư duy năng động, sáng tạo, tinh thần dám nghĩ, biết làm nhưng có thể nói cái gốc để Bình Dương hiện thực hóa được khát vọng phát triển chính là biết phát huy bài học về sức mạnh đoàn kết, thống nhất, đặc biệt là sự đồng lòng chung sức của các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp.
“Đoàn kết là then chốt của thành công”

Ngay sau khi đi vào hoạt động, Tỉnh ủy Bình Dương đã tập trung mọi nguồn lực, nhanh chóng ổn định về tư tưởng, tổ chức bộ máy để đi ngay vào hoạt động. Tiếp tục kế thừa những chủ trương, chính sách của tỉnh Sông Bé, đặc biệt là chủ trương “Trải chiếu hoa mời gọi đầu tư”, Đảng bộ và chính quyền, nhân dân tỉnh Bình Dương đã phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu, vượt qua những khó khăn, thách thức để xây dựng Bình Dương từ một tỉnh có xuất phát điểm thấp trở thành một tỉnh công nghiệp phát triển năng động trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Cho đến nay, tiềm lực và khả năng cạnh tranh, thương hiệu của tỉnh được nâng lên một tầm cao mới và Bình Dương được Trung ương đánh giá là địa phương thuộc nhóm các tỉnh, thành phố thành công trong sự nghiệp đổi mới.

Phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, tinh thần năng động, sáng tạo, dám nghĩ, biết làm, Bình Dương đã trở thành một tỉnh công nghiệp phát triển năng động trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Một trong những bài học được đúc kết qua 25 năm xây dựng, phát triển của Bình Dương trước tiên là sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Đó là sức mạnh từ sự đoàn kết, thống nhất, phối hợp giữa cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội được tăng cường; là sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố qua công tác dân vận ngày càng đi vào chiều sâu. Lòng tin, sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp đối với sự lãnh đạo của Đảng và chính quyền chính là nền tảng cơ sở để tỉnh cụ thể hóa các chủ trương phát triển kinh tế - xã hội.

Trong câu chuyện với phóng viên Báo Bình Dương về khoảng thời gian đầu năm 1997, nhân dịp kỷ niệm 25 năm Bình Dương xây dựng và phát triển (1.1.1997 - 1.1.2022), đồng chí Nguyễn Minh Đức, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, cho biết khi tỉnh Sông Bé được chia tách để thành lập 2 tỉnh Bình Dương và Bình Phước, chiều hướng phát triển đối với Bình Dương đã được đặt ra rất thuận lợi. Lúc này, tinh thần đoàn kết, thống nhất trong nội bộ là yếu tố rất quan trọng. Trong quá trình triển khai các nhiệm vụ, tỉnh rất quyết liệt trong nội bộ Ban Thường vụ, Ban Chấp hành, đặc biệt nhấn mạnh nguyên tắc tập trung dân chủ trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành. Mọi công việc đều có sự thống nhất, xuyên suốt từ cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể…

“Đoàn kết làm ra sức mạnh”

Sông Bé, rồi Bình Dương đi lên với chủ trương đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Cùng với tư duy đột phá, những chủ trương, chính sách mang tính tiên phong, thì sự đồng lòng của người dân là rất quan trọng. Theo đồng chí Nguyễn Minh Triết, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Sông Bé, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước, sự đồng lòng, ủng hộ của người dân là rất rõ. Khi bước vào quá trình phát triển, trong bối cảnh đầy khó khăn thách thức, mối quan hệ giữa người dân với lãnh đạo cấp ủy, chính quyền rất gắn bó, “chung một chiến hào”! “Cho nên, sự đồng lòng ủng hộ của nhân dân đối với các chủ trương, đường lối phát triển lúc đó là đặc biệt quan trọng, cho đến nay, đây cũng là một trong những yếu tố mang tính quyết định”, đồng chí Nguyễn Minh Triết nói.

Nhịp sống công nghiệp sôi động tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore I, TP.Thuận An. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Đoàn kết làm ra sức mạnh”, “Đoàn kết là then chốt của thành công”, “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”. Chính nhờ biết phát huy bài học về sức mạnh đại đoàn kết theo tư tưởng của Người, trong suốt 25 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã vượt qua những thách thức, tận dụng đón bắt thời cơ phát triển để rồi Bình Dương hôm nay lấp lánh sắc màu công nghiệp hóa, đô thị hóa theo hướng văn minh, hiện đại.

Chỉ mới đây thôi, đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 thứ 4, Bình Dương đã phải đối mặt với những khó khăn, thách thức “chưa từng có trong lịch sử”. Một lần nữa, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc tiếp tục được phát huy khi cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở cùng sự đồng tình, ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh; đưa tỉnh trở lại trạng thái “bình thường mới”, thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh; biến nguy cơ, thách thức thành cơ hội phát triển…

Do đó, những thành tựu, đặc biệt là truyền thống đoàn kết, tinh thần chung sức đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Dương sẽ là tiền đề quan trọng, là động lực to lớn để tỉnh vượt qua những khó khăn, thách thức, tiếp tục bứt phá, đạt được nhiều thành tựu to lớn hơn trong thời gian tới với mục tiêu cụ thể đã được Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI xác định: “… Phấn đấu xây dựng tỉnh Bình Dương phát triển bền vững theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại; đến năm 2030, Bình Dương trở thành trung tâm công nghiệp hiện đại, đến năm 2045 là đô thị thông minh của vùng và cả nước”. (còn tiếp)

 Một trong những bài học được đúc kết qua 25 năm xây dựng, phát triển của Bình Dương trước tiên là sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Đó là sức mạnh từ sự đoàn kết, thống nhất, phối hợp giữa cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội được tăng cường; là sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố qua công tác dân vận ngày càng đi vào chiều sâu…

THÀNH SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên