Nhà hàng, siêu thị "bội thu" dịp lễ 2-9

Cập nhật: 03-09-2012 | 00:00:00

Quán ăn quá tải

Khác với mọi năm, quán xá và các dịp lễ thường vắng vẻ khi người dân rời thành phố đi du lịch ngắn ngày thì những ngày này, các quán nhậu, quán ăn ở TP.HCM luôn trong tình trạng kín mít khách hàng.

Nhiều quán ăn ở đường Nguyễn Trung Trực, Cống Quỳnh (Q.1), Nguyễn Tri Phương (Q.5), Bắc Hải, Cách Mạng Tháng Tám (Q.10) hay các quán nhậu khu bờ kè ở Gò Vấp, Phú Nhuận… từ đầu giờ tối, đều không còn lấy một chỗ trống. Các bàn nhậu cũng được xếp khít vào nhau hơn để phục vụ khách. Không ít người phải vòng vèo nhiều nơi mới tìm được chỗ để ăn uống. Khách hàng may mắn giữ được chỗ thì phải kiên nhẫn với việc chờ đồ ăn vì các quán đều rất đông, nhân viên dù được tăng cường vẫn phục vụ không xuể.

 Người dân xếp hàng chờ thanh toán tại siêu thị. Ông Dương, chủ một quán nhậu ở khu Gò Vấp cho hay, khách đông hơn hẳn dịp lễ mọi năm năm, vượt qua dự tính ban đầu nên quán cũng bị động, phải điều động thêm thực phẩm. Lượng hàng bán ra tăng một cách đột biến, mỗi ngày nghỉ, quán bán trên 100 két bia, gấp 5 lần ngày thường.

“Ít tiền nên nhiều người ngại đi xa mà ở nhà thì hiển nhiên người TP.HCM dành tiền đi ăn uống, vui chơi. Chứ trước đây người ta đi du lịch Nha Trang, Vũng Tàu… nườm nượp thì quán xá ở thành phố ế”, ông chủ này cười vui vì trúng mùa “bội thu”.

Theo lý giải của các chủ nhà hàng, kinh tế khó khăn, nhiều người dân không đi du lịch mà chọn cách ở nhà ăn lễ đã giúp họ tăng mạnh doanh thu trong dịp lễ.

Không chỉ quán nhậu, mà nhiều quán cà phê, karaoke, các quán bar ở TP.HCM… trong những ngày qua đều sớm treo biển “hết chỗ”. Vào mỗi tối, các con đường tập trung đông quán karaoke như Xuân Diệu (Tân Bình), Hoàng Văn Thụ (Phú Nhuận), Nguyễn Thái Sơn (Gò Vấp)… từng nhóm khách vòng xe đến liên tục để hỏi tìm phòng.

Mạnh tay cho mua sắm

Những ngày lễ, các siêu thị bán lẻ hàng tiêu dùng, điện máy như được “hồi sức” sau cả thời gian dài ế ẩm nhờ lượng khách hàng đổ đến mua sắm, tham quan tăng vọt. Đặc biệt, dịp nghỉ lễ trùng với thời điểm những ngày mở đầu “Tháng Khuyến mại” của TP.HCM tổ chức, khắp các siêu thị đều có thực hiện các chương trình khuyến mãi lớn đã thu hút được người tiêu dùng.

Rất nhiều gia đình mạnh tay chi cho việc mua sắm không chỉ vì nhu cầu ăn uống cho những ngày nghỉ mà còn tranh thủ sử dụng khoản tiền tiết kiệm nhờ việc không đi du lịch để “dốc” vào mua sắm. Hóa đơn thanh toán của khách hàng lớn hơn đã giúp doanh thu tại các siêu thị tăng mạnh.

Chị Nguyễn Hải Âu, nhà ở Q. 10 cho hay, trước đây các dịp lễ nếu được nghỉ 3 ngày, gia đình chị sẽ tìm tour hoặc đi du lịch tự túc để nghỉ ngơi. Tuy nhiên dịp lễ này, cân đối tài chính trong nhà, vợ chồng chị quyết định “bám” lại thành phố để tiết kiệm.

“Thời gian rồi kinh tế khó khăn, trong khi hai con vừa bước vào năm học mới phải chi rất nhiều khoản nên chọn cách ở nhà chứ đi du lịch bét nhất cũng trên chục triệu. Tôi dành khoản tiền này để mua sắm thêm đồ đạc trong nhà cũng như đồ dùng học tập cho con, thấy rất thoải mái”, người mẹ này nói.

Để đáp ứng nhu cầu mua sắm trong dịp lễ, nhiều siêu thị đã chuẩn bị lượng hàng hóa hơn 30%. Ngoài ra, thời gian bán hàng, nhân viên phục vụ như thu ngân, giao hàng, bảo vệ… đều được tăng cường hơn mọi ngày để phục vụ khách hàng mua sắm trong những ngày này.

Tại các siêu thị điện máy như Thiên Hòa, Nguyễn Kim, Chợ Lớn… dịp lễ được xem là “cơn mưa giữa trời hạn” khi lượng khách đổ đến mua sắm, tham quan đông nghịt, đẩy sức mua tăng lên trên 100% so với ngày thường. Tại nhiều siêu thị điện máy, với sự “ra quân” của “Tháng khuyến mãi”, đã thực hiện nhiều chương trình giảm giá trực tiếp từ 10 – 49% thu hút được người tiêu dùng.

Đà Nẵng: Người dân đổ xô đi mua sắm dịp lễ

Dịp lễ 2-9 được nghỉ 3 ngày cuối tuần, ngoài những người về quê, những người ở lại đã đổ về các siêu thị để mua sắm vì ở đây có nhiều chương trình khuyến mãi.

 Người dân đổ xô đi mua sắm dịp lễ

Ngay từ chiều tối ngày 1-9, nhiều người đã đổ về các siêu thị Big C, Co.op Mart…để mua sắm khiến cho các siêu thị luôn nhộn nhịp.

Các mặt hàng được nhiều người lựa chọn là những thực phẩm tươi sống, thức ăn sẵn, các thực phẩm thiết yếu khác, quần áo, giày dép, đồ gia dụng…

Ngoài lý do ngày lễ, việc người tiêu dùng đổ mua sắm còn là để tranh thủ các chương trình khuyến mãi, giảm giá của các hệ thống siêu thị trên địa bàn thành phố.

Trong thời điểm này, tại các siêu thị BigC diễn ra cùng lúc 3 chương trình khuyến mãi “Rộn ràng Sinh nhật”, “Giá siêu rẻ” và “Wah! Chất lượng giá rẻ!” giảm giá từ 5 – 40% cho hơn 1.200 mặt hàng kèm nhiều quà tặng hấp dẫn.

Siêu thị Co.opmart cũng tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi để hỗ trợ chi tiêu trực tiếp cho khách hàng trong đó có chương trình tuần lễ “Mỗi ngày 1 sản phẩm giá ưu đãi bất ngờ”. Ngoài ra, chương trình “Bếp gia đình - Thắp lửa yêu thương” có trên hơn 300 mặt hàng thực phẩm, đồ dùng nhà bếp giảm giá đến 43%.

Chị Thu (quận Hải Châu) cho biết: “Bây giờ kinh tế khó khăn nên mọi người đều phải tính toán việc chi tiêu. Hôm nay là ngày lễ, siêu thị lại có nhiều chương trình khuyến mãi nên tôi tranh thủ đi mua sắm. Chịu khó mua thêm về dùng nhiều ngày cũng tiết kiệm được một ít”.

Còn chị Minh (quận Thanh Khê) thì cho biết: “Đồ trong siêu thị vừa đảm bảo vệ sinh lại có nhiều chương trình khuyến mãi nên tranh thủ ngày lễ, cả nhà vừa đi chơi vừa mua sắm luôn”.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên