Nhận diện, nắm bắt cơ hội để phát triển

Cập nhật: 29-03-2024 | 08:25:41

Tại hội thảo “Nhận diện điểm sáng kinh doanh và đầu tư năm 2024” những ngày cuối tháng 3, các chuyên gia kinh tế nhận định kinh tế thế giới vẫn còn khó khăn, chưa đạt được mức tăng trưởng trung bình trong nhiều năm qua, các chỉ số tăng trưởng vẫn còn thấp. Tuy vậy trong đó vẫn có những điểm sáng. Nguy cơ suy thoái của các đối tác thương mại, tài chính, đầu tư lớn nhất của Việt Nam thấp, lạm phát giảm nhanh nên áp lực lên chính sách tiền tệ sẽ giảm. Bên cạnh đó, xu thế kinh tế số, sản xuất xanh, công nghệ cao diễn ra mạnh. Việt Nam được hưởng lợi từ sự chuyển dịch của chuỗi cung ứng toàn cầu với các nhà đầu tư đều thuộc nhóm lớn của Việt Nam, đây là điều chưa từng có. Giai đoạn khó khăn nhất đã qua mặc dù nợ xấu còn đó nhưng thanh khoản đã tốt trở lại.

Những tháng đầu năm 2024, Bình Dương đã ghi nhận những điểm sáng của nền kinh tế, trong đó một tín hiệu dễ nhận thấy là tín hiệu tích cực của thị trường bất động sản. Ở một số khu vực, các dự án lớn sau thời gian dài chờ đợi đã bắt đầu bán hàng trở lại. Xu thế về kinh tế số, xanh, công nghệ đang được Bình Dương nắm bắt và triển khai rất mạnh mẽ. Các doanh nghiệp cũng nhận diện rõ xu hướng này và hưởng lợi lớn nhất từ sự chuyển dịch của chuỗi cung ứng toàn cầu.

Về phía các doanh nghiệp, vẫn còn nhiều thách thức, xuất phát từ kinh tế thế giới tăng trưởng chậm dẫn đến đà phục hồi của xuất khẩu và đầu tư còn chậm, tăng trưởng đầu tư tư nhân và tiêu dùng còn thấp, giải ngân đầu tư công chưa có đột phá. Doanh nghiệp còn nhiều khó khăn về pháp lý, nghĩa vụ tài chính và chi phí đầu vào còn cao, đơn hàng phục hồi còn chậm.

Trước tình hình đó, các cấp, các ngành tại Bình Dương đang quyết liệt cải thiện môi trường kinh doanh, tháo gỡ vướng mắc về vốn, đất đai. Đặc biệt là gỡ khó cho bất động sản, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp mạnh đầu tư vào bất động sản, phát triển các dự án mang tầm quốc tế, tạo động lực mới cho phát triển.

 KHẢI ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên