Nhân rộng điển hình nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi

Cập nhật: 20-09-2022 | 08:45:51

Những năm qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh (SXKD) giỏi, giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững luôn được các cấp Hội Nông dân huyện Bắc Tân Uyên quan tâm, tổ chức thực hiện. Qua đó, đã khơi dậy sự năng động, sáng tạo trong lao động, sản xuất giúp nông dân thay đổi “cách nghĩ, cách làm”, nhiều gương điển hình được chú ý nhân rộng, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ.

 Mô hình trồng cây ăn trái có múi giúp ông Vũ Quang Đũa vươn lên thoát nghèo, đạt danh hiệu Nông dân SXKD giỏi cấp tỉnh

 Điển hình tiên tiến

Phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, nông dân huyện Bắc Tân Uyên đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Bên cạnh đó, người nông dân tích cực tham gia các loại hình kinh tế hợp tác, hỗ trợ nhau phát triển kinh tế nhằm nâng cao đời sống.

Nhắc đến những điển hình nông dân SXKD giỏi trên địa bàn huyện nhiều năm qua phải kể đến anh Lê Minh Sang (ấp 2, xã Tân Mỹ). Là nông dân SXKD giỏi trong nhiều năm liền, anh Sang còn được biết đến với vai trò là Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Cây ăn trái Tân Mỹ. Với mô hình trồng trọt cây ăn trái có múi, chủ lực là bưởi da xanh, trồng dưa lưới công nghệ cao, HTX dưới sự dẫn dắt của anh Sang đã hoạt động hiệu quả, tạo việc làm thường xuyên cho trên dưới 30 lao động, nhiều hộ vươn lên thoát nghèo. Gần đây, HTX đã đầu tư dây chuyền sản xuất muối tiêu với tổng số vốn trên 1,2 tỷ đồng, góp phần đưa HTX ngày càng nâng cao chất lượng hoạt động, phát triển bền vững. Với những thành quả đạt được cũng như những đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, anh Sang đã được chọn tham dự Hội nghị biểu dương nông dân SXKD giỏi toàn quốc lần thứ VI, giai đoạn 2017-2022.

Hay như anh Lâm Thành Thanh (trồng cam, quýt tiêu chuẩn VietGAP), anh Trần Văn Thận (trồng chuối, cam) tại ấp Chánh Hưng, xã Hiếu Liêm đều là những nông dân SXKD giỏi trong nhiều năm. Với ý chí, sự nỗ lực vươn tới thành công, anh Thanh và anh Thận đã được đề cử vào danh sách nông dân tham gia bình chọn giải thưởng “Nông dân Bình Dương xuất sắc năm 2022”.

Có thể nói, những nông dân SXKD giỏi với nghị lực, đam mê và thành công có sức lan tỏa tích cực trong cộng đồng. Nông dân sản xuất giỏi là hạt nhân nòng cốt tổ chức lại sản xuất, thành lập mới HTX, tổ hợp tác và cả doanh nghiệp nông thôn. Nông dân SXKD giỏi giúp liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, mở rộng quy mô, nâng cao hiệu quả sản xuất và năng lực cạnh tranh của hàng hóa nông sản. Trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên cũng như toàn tỉnh còn rất nhiều điển hình nông dân SXKD giỏi, với những mô hình kinh tế hiệu quả, góp phần tích cực trong việc xóa đói giảm nghèo, tăng thu nhập cho người dân địa phương.

Hỗ trợ, nhân rộng

Để nhân rộng các điển hình SXKD giỏi, các cấp Hội Nông dân huyện Bắc Tân Uyên luôn quan tâm hỗ trợ hội viên về vốn, khoa học kỹ thuật, dạy nghề, quảng bá sản phẩm. Hội đã tạo điều kiện hỗ trợ nông dân tiếp cận với các nguồn vốn đầu tư phát triển sản xuất. Từ vốn Quỹ hỗ trợ nông dân các cấp, vốn vay ưu đãi từ ngân hàng, nhiều hộ nông dân đã xây dựng các mô hình SXKD giỏi. Tiêu biểu như ông Vũ Quang Đũa, đường Tân Định 61, ấp Thiềng Liềng (xã Tân Định) đã vươn lên thoát nghèo nhờ mạnh dạn tận dụng nguồn đất sẵn có phát triển cây ăn trái có múi. Để có được nhà cửa khang trang như hiện nay, ít ai biết cách đây hơn 20 năm, vợ chồng ông Đũa đã bươn chải làm thuê làm mướn khắp nơi, nhưng cuộc sống vẫn nghèo khó. Nhận thấy, thổ nhưỡng tại xã Tân Định phù hợp để trồng cây ăn trái, năm 2000, ông lặn lội học hỏi kinh nghiệm trồng cây ăn trái có múi của những nông dân đến từ miền Tây đã thành công trên mảnh đất Hiếu Liêm.

Đem những kiến thức học hỏi được, ông Đũa mạnh dạn trồng những cây quýt đầu tiên trên mảnh đất Tân Định và đã cho hiệu quả. Hiện nay, với hơn 2,5 ha cây ăn trái có múi, hơn 2 ha vườn cây cao su đã giúp gia đình ông có thu nhập ổn định, đời sống vươn lên khá giả. “Ngày đầu lập nghiệp gặp không ít khó khăn, vất vả, nhưng với quyết tâm thoát nghèo, tôi không ngại lặn lội tìm hiểu học hỏi để thay đổi cây trồng. Cùng với sự hỗ trợ vốn của Hội Nông dân lúc ban đầu đã giúp gia đình tôi đầu tư trồng trọt, sản xuất. Sau này, nhu cầu gia tăng diện tích, đầu tư vốn lớn hơn tôi đã tiếp cận thêm nguồn vốn vay từ ngân hàng với lãi suất ưu đãi, thuận lợi phát triển sản xuất”, ông Đũa chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Huy, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Xác định việc thực hiện tốt phong trào nông dân SXKD giỏi là động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội, hàng năm Hội Nông dân huyện đều phát động hội viên đăng ký tham gia phong trào. Từ phong trào đã xuất hiện hàng ngàn nông dân giỏi các cấp trong chuyển đổi cây trồng, vật nuôi theo hướng phát huy tiềm năng thế mạnh của địa phương, mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng cao thu nhập cho hội viên”.

 Theo Hội Nông dân huyện, ngay từ đầu năm, cơ sở hội đã tổ chức tuyên truyền, phát động và đã có hơn 3.300 hộ hội viên nông dân đăng ký thực hiện phong trào nông dân SXKD giỏi các cấp. Để đẩy mạnh việc vận động nông dân thực hiện có hiệu quả phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi, huyện hội phối hợp tổ chức tập huấn về hướng sản xuất nông nghiệp theo mô hình tiên tiến; thực hiện Dự án xây dựng, khai thác và phát triển nhãn hiệu tập thể “Bưởi, cam, quýt Bắc Tân Uyên”; nhân rộng các gương điển hình tiên tiến và các mô hình kinh tế hiệu quả...

 TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên