Nhật Bản đối mặt với 3 cuộc khủng hoảng

Cập nhật: 15-03-2011 | 00:00:00

Chưa bao giờ  kể từ Chiến tranh Thế giới lần thứ 2, Nhật Bản cùng một lúc đối mặt với 3 cuộc khủng hoảng: hạt nhân, kinh tế và nhân đạo.

Nhiều thi thể bị cuốn ra bờ biển, các lò hoả thiêu bị quá tải và nhân viên cứu hộ hết túi đựng xác người. Đó là cảnh tượng tang thương diễn ra ở Nhật Bản, sau trận động đất và sóng thần khủng khiếp gây ra hôm thứ sáu (11/3) vừa qua.

Sóng thần đã tàn phá thành phố Kesennuma ở tỉnh Miyagi, phía bắc Nhật Bản

Hàng triệu người ở vùng đông bắc Nhật Bản đang đối mặt với đêm thứ tư trong tình trạng không nước uống, lương thực và lò sưởi dưới nhiệt độ gần âm độ C. Một quan chức cảnh sát cho biết, 1.000 thi thể bị cuốn trôi đã được tìm thấy rải rác khắp bờ biển tỉnh Miyagi. Tại một thị trấn ở tỉnh lân cận, lò hoả táng đã không thể tiếp nhận hết các thi thể nạn nhân. Tại nhiều nơi, không có nước máy, không điện. Người dân chống đói bằng gói mì tôm hoặc bánh gạo, trong khi đau đớn chịu cảnh mất người thân và nhà cửa.

Trong khi đó, lò phản ứng số 3 tại một nhà máy điện hạt nhân bị mất khả năng làm lạnh, và các thanh nhiên liệu bị phơi ra hoàn toàn trong một thời gian ngắn, khiến người ta sợ nguy cơ chúng bị tan chảy. Thảm hoạ kép xảy ra hôm thứ sáu vừa qua đã gây ra thảm cảnh đối với người dân của một nền kinh tế thuộc hàng giàu nhất châu Á, nơi chưa từng phải chịu đựng cơ cực đến thế kể từ Chiến tranh Thế giới lần thứ 2. Kể từ thứ 6, hàng trăm cơ dư chấn đã xảy ra ở vùng ven biển, và dư chấn mới nhất mạnh 6,2 độ richter. Các binh sỹ đã phải bỏ công việc tìm kiếm, kêu goi cư dân vùng ven biển ở Soma, thị trấn bị tàn phá nặng nhất của tỉnh Fukushima chạy đến nơi cao hơn.

Các quan chức Nhật Bản từ chối dự báo số thương vong, nhưng theo ông Hery Harono, một nhà nghiên cứu địa chất, sẽ là “điều kì diệu” nếu số người chết dưới 10.000 người. Tuy nhiên, nhà nghiên cứu này cũng nhấn mạnh, cơ sở hạ tầng vững chắc của Nhật Bản, sự chuẩn bị tốt, và quy hoạch đô thị bảo vệ nhà cửa ở vùng ven biển có thể giảm thiểu thiệt hại về người.

Chính phủ Nhật bản đã cử 100 ngàn binh sỹ tham gia cứu hộ, đồng thời đưa 120.000 chiếc chăn, 120.000 chai nước, 110.000 lít xăng cùng với lương thực tới các vùng bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, phải mất vài ngày nữa mới khôi phục được lưới điện. Theo đài NHK, khoảng 430 ngàn người đang sống ở các khu lều bạt hoặc sống nhờ người thân.

Trong một diễn biến liên quan, Ngân hàng trung ương Nhật Bản đã bơm 15.000 tỷ Yên (tương đương 184 tỷ đôla Mỹ) vào thị trường tiền tệ nhằm ngăn những lo ngại về nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới này. Theo ước tính ban đầu, chi phí tái thiết từ trận động đất và sóng thần khủng khiếp này lên tới hàng chục tỷ đôla, giáng một đòn mạnh vào nền kinh tế vốn đã ì ạch và mất vị thế là nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới về tay Trung Quốc trong năm 2010.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên