Nhật ký Thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh

Cập nhật: 22-11-2012 | 00:00:00

I. Nhật ký Thanh niên Thế hệ Hồ Chí Minh

LTS: Vừa qua, trong quá trình xác minh đơn của ông Huỳnh Văn Sáng khiếu nại về việc mồ mả của gia tộc ông tại ấp Xóm Đèn, xã Tân Mỹ, Tân Uyên bị san bằng nhằm phân lô bán nền, điều khiến mọi người vô cùng xúc động là trong hàng chục ngôi mộ bị san ủi này, vứt bừa bãi với một số hài cốt của liệt sĩ. Kỷ vật mà người lính mang theo lúc hy sinh là cuốn nhật ký và nhiều hình ảnh đã nhạt màu thời gian. Chúng tôi cảm động đón nhật kỷ vật nằm trong lòng đất từ tay ông Sáng trao với lời nhắn gửi thiêng liêng. Vì sao lại có chuyện mồ mả của một gia đình người anh hùng bị xúc phạm? Hành vi mất đạo lý này chúng tôi sẽ đề cập sau. Dưới đây là những bài viết về kỷ vật mà liệt sĩ để lại đã nằm sâu dưới lòng đất gần 50 năm.

- Bài 1: Thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh

- Bài 2: Sống như anh

- Bài 3: Những bức ảnh sống mãi với thời gian

- Bài 4: Nỗi lòng người lính già

- Bài 5: Tiếng gọi từ lòng đất

- Bài cuối: Ai đã gây cảnh đau lòng!

II. Hành trình tìm liệt sĩ

LTS: Loạt ký sự “Kỷ vật từ lòng đất” đăng 6 kỳ trên báo Bình Dương từ ngày 17 đến 22-9 vừa qua đã gây xúc động và nhiều quan tâm của độc giả; đặc biệt đối với các cựu binh đã từng tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Nhiều ý kiến phản hồi bày tỏ sự đồng tình, chia sẻ tâm tư được gởi đến với báo. Mọi người đều có chung suy nghĩ: cách nào để tìm ra được tác giả quyển nhật ký, gặp gỡ thân nhân liệt sĩ với mong muốn mang lại niềm tự hào cho gia đình. Tuy nhiên, do nhật ký không ghi tên, không địa chỉ, không hòm thư, đơn vị cụ thể nên hành trình tìm kiếm có lúc tưởng chừng như “mò kim đáy bể”. Song, với lòng quyết tâm và tinh thần trách nhiệm cao của Ban Biên tập và phóng viên Báo Bình Dương, cuối cùng cuộc tìm kiếm đã mang lại kết quả bất ngờ đến độ ngỡ ngàng! Dưới đây là loạt bài viết về hành trình tìm liệt sĩ. Qua đó hy vọng quý độc giả sẽ hiểu thêm về nhân thân, gia đình, quê hương của người nữ chiến sĩ cách mạng chỉ mới 17 tuổi đã xung phong vào chiến trường đánh Mỹ và đã nằm xuống trong lòng đất,hy sinh khi tuổi đời vừa tròn 21.

- Bài 1: Nghĩa tình đồng đội

- Bài 2: Chị ấy từng dạy tôi học!

- Bài 3: Hẹn gặp ở Tây Ninh

- Bài 4: Ký ức của một nhà giáo

- Bài 5: Các nhà giáo kháng chiến cùng vào cuộc!

- Bài 6: Xuôi về miền Tây

- Bài cuối: Vỡ òa tại Cai Lậy…!

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=252
Quay lên trên