Nhiều giải pháp để “vốn mồi” khuyến công không ngừng sinh sôi nảy nở!

Cập nhật: 29-06-2016 | 09:01:20

Từ khi thành lập đến nay, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (TTKC & PTCN) thuộc Sở Công Thương Bình Dương đã thực hiện các hoạt động phát triển công nghiệp và tư vấn trong lĩnh vực công nghiệp đóng góp rất lớn cho sự nghiệp phát triển kinh tế công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Riêng năm 2015, TTKC & PTCN đã thực hiện tốt các chương trình, kế hoạch, đề án trong năm 2015. Vẫn còn nhiều khó khăn, song TTKC đã đề ra các giải pháp tháo gỡ, để hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn.

Tích cực đưa những đồng “vốn mồi” đến doanh nghiệp

Xác định mục tiêu luôn đồng hành cùng doanh nghiệp (DN), TTKC &TVPTCN Bình Dương đã triển khai, mở rộng nhiều nội dung hỗ trợ một cách thiết thực và hiệu quả. Nổi bật nhất là chương trình hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ, ứng dụng máy móc thiết bị vào sản xuất. Trong năm 2015, trung tâm đã hỗ trợ cho 10 DN, cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT), với ngân sách hỗ trợ là 950 triệu đồng, thu hút vốn đối ứng của các DN, cơ sở gần 9 tỷ đồng. Có thể thấy chương trình đã thu hút một lượng lớn vốn đối ứng của DN, cơ sở CNNT mạnh dạn đầu tư máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất ngày càng có chất lượng cao, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế phát triển bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh.


Trung tâm Khuyến công Bình Dương tổ chức nghiệm thu cơ sở đề án hỗ trợ “Dây chuyền sản xuất gạch không nung” tại Công ty Cổ phần Sản xuất Thương mại Dịch vụ Tanoi

Các công tác của trung tâm như kiểm toán năng lượng, sản xuất sạch hơn, bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu, công tác tư vấn phát triển công nghiệp... cũng đạt những thành quả đáng mừng.

Khi chúng tôi hỏi về việc lựa chọn đối tượng thụ hưởng chương trình, bà Phan Thị Khánh Duyên, Giám đốc Trung tâm cho biết: “Trung tâm đã bám sát những định hướng hỗ trợ trọng tâm, trọng điểm, tránh đầu tư dàn trải, lãng phí nguồn lực, ưu tiên lựa chọn những đề án có sức lan tỏa lớn, khai thác được lợi thế của địa phương. Với nguồn hỗ trợ của trung tâm tuy không lớn, nhưng nó trở thành “vốn mồi” góp phần khuyến khích cơ sở, DN ổn định, phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh.”

Quá nhiều khó khăn về tài lực, nhân lực

Hoạt động khuyến công đã phát triển vượt bậc trong năm qua, song công tác này vẫn còn nhiều khó khăn, trở ngại. Định mức hỗ trợ từ kinh phí khuyến công năm 2015 vẫn còn thấp do áp dụng theo mức chi cũ, so với tổng nguồn vốn đầu tư của cơ sở, nên chưa thu hút được nhiều cơ sở CNNT tham gia thụ hưởng. Một số địa bàn được ưu tiên hỗ trợ là các huyện phía Bắc của tỉnh, đa số là các huyện mới chia tách, số DN trên địa bàn này chiếm tỉ trọng thấp so với tổng số DN đang hoạt động trên địa bàn tỉnh, nên khả năng nắm bắt chính sách và nhu cầu đăng ký thụ hưởng không cao.

Sau cái khó về định mức hỗ trợ là cái khó về thời gian! Hiện thời gian đăng ký kế hoạch khuyến công hàng năm và thời gian tổ chức thực hiện tương đối dài. Việc đăng ký kế hoạch bắt đầu từ tháng 6 của năm trước, song đến gần giữa năm sau mới được cấp phát kinh phí, nên trong quá trình triển khai thực hiện các đề án có sự biến động lớn về nội dung xin hỗ trợ, địa bàn sản xuất, và nguồn vốn đối ứng hoạt động… Do đó, có một số đề án đã đăng ký và được phê duyệt nhưng không thực hiện được. Ngoài ra, các chương trình khuyến công được các địa phương và đơn vị thụ hưởng đã đăng ký trước, tuy nhiên sau khi lập đề án triển khai thực hiện một số DN, cơ sở gặp nhiều khó khăn về tài chính, không tiếp tục thực hiện, nên gây trở ngại trong việc xem xét, hỗ trợ từ chương trình khuyến công.


Trung tâm Khuyến công tổ chức nghiệm thu cơ sở Đề án Khuyến công Quốc gia năm 2015 “Hỗ trợ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng Cụm Công nghiệp Tân Mỹ” tại xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên

Ngoài khó khăn về tài lực, công tác khuyến công còn gặp khó khăn về nhân lực. Hiện lực lượng cán bộ làm công tác khuyến công ở các huyện, thị chưa đủ mạnh, có nhiều lúc, nhiều nơi, cán bộ chưa được trang bị đầy đủ kiến thức nghiệp vụ, nên việc thực hiện còn lúng túng, chưa đều đặn, chưa đồng bộ. Nguyên nhân hiện nay ở các huyện, thị không có lực lượng cán bộ chuyên trách làm công tác khuyến công, mà chỉ có 1 chuyên viên phòng kinh tế làm kiêm nhiệm, nên không tập trung đầu tư nhiều cho công tác này. Ngoài ra, chương trình khuyến công chưa được đưa vào kế hoạch công tác hàng năm tại địa phương mà chủ yếu là phối hợp thực hiện các đề án, chương trình do trung tâm xây dựng nên gặp khó khăn trong vấn đề triển khai thực hiện.

Giải pháp “cháy hết mình” để vượt khó

Khi chúng tôi hỏi về giải pháp tháo gỡ khó khăn để hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ, bà Khánh Duyên cho biết: “Khó khăn về thời gian là thuộc về cơ chế cấp phát ngân sách, khó khăn về vốn chúng tôi đã đề xuất ý kiến xin thêm. Còn khó khăn về nhân lực, hiện chúng tôi đang chủ động khắc phục. Hiện chúng tôi đang củng cố kiện toàn bộ máy, nâng cao trình độ năng lực đội ngũ cán bộ, viên chức đang công tác tại trung tâm, song song với việc phát triển mạng lưới cộng tác viên thực hiện chương trình khuyến công một cách sâu rộng tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh nhằm nắm bắt tình hình tại địa phương, hỗ trợ kịp thời cho các cơ sở CNNT. Đặc biệt, thực hiện chủ trương đồng hành cùng DN của tỉnh, hiện chúng tôi đang tăng cường công tác hướng dẫn, tư vấn, kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc của các cơ sở CNNT, làm cơ sở xây dựng và thực hiện các chương trình, đề án hỗ trợ thiết thực và mang tính khả thi cao.”

Và để đồng hành cùng DN tốt hơn nữa, hiện TTKC & TVPTCN đang nâng cao năng lực tư vấn, thực hiện các dịch vụ công về lĩnh vực điện lực, an toàn lao động, hóa chất, vệ sinh an toàn thực phẩm, hoàn thiện Chương trình khuyến công địa phương giai đoạn 2016-2020 để làm cơ sở cho công tác khuyến công được triển khai theo đúng trọng tâm và định hướng phát triển CNNT trên địa bàn tỉnh.

Thành quả khuyến công đóng góp cho sự phát triển kinh tế, đặc biệt là kinh tế công nghiệp là quá rõ. Song khó khăn của khuyến công vẫn còn nhiều. Công luận rất mong các ngành, cơ quan chức năng sớm giải quyết các khó khăn về vốn và cơ chế để đối tượng thụ hưởng thêm nức lòng, phấn khởi tham gia. Với những giải pháp về phát triển, kiện toàn nguồn nhân lực đầy nhiệt huyết của trung tâm, hiện tập thể cán bộ trung tâm, cùng đội ngũ công tác viên trong toàn tỉnh đang cháy hết mình để đóng góp nhiều nhất cho sự nghiệp khuyến công ngày càng khởi sắc.

BẢO ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=462
Quay lên trên