Nhiều hành khách được bồi thường khi máy bay hủy chuyến

Cập nhật: 02-08-2014 | 15:33:34

Lãnh đạo Cục hàng không đánh giá, sau nửa tháng giám sát tình trạng chậm, hủy chuyến, việc bồi thường cho hành khách của các hãng hàng không đã có chuyển biến tích cực hơn trước.

Lãnh đạo Cục hàng không đánh giá, sau nửa tháng giám sát tình trạng chậm, hủy chuyến, việc bồi thường cho hành khách của các hãng hàng không đã có chuyển biến tích cực hơn trước.

 

Sáng 1/8, tại sân bay Tân Sơn Nhất, một chuyến bay TP HCM - Hà Nội của hãng Vietjet đã bị hủy do tàu bay gặp sự cố kỹ thuật, hãng bay phải chuyển hơn 170 hành khách sang 3 chuyến khác trong buổi sáng. Ngay tại quầy thủ tục, mỗi hành khách được nhận một phiếu xác nhận và được trả tiền bồi thường là 300.000 đồng/người. Tất cả hành khách đã chấp nhận phương án này và không có khiếu nại.

Cũng trong ngày, nhiều chặng bay từ Hà Nội và Đà Nẵng đến Đà Lạt đã bị hủy do điều kiện thời tiết xấu, khiến hơn 600 hành khách bị ảnh hưởng. Hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết máy bay phải chuyển hướng hạ cánh xuống sân bay Cam Ranh, Nha Trang và hỗ trợ hành khách tiếp tục hành trình đi lên Đà Lạt với mức 300.000 đồng với khách phổ thông và 400.000 đồng với khách thương gia.

Các hãng hàng không đang chấn chỉnh tình trạng chậm, hủy chuyến và bồi thường cho hành khách

 

Trước đó, trong tháng 7, 5 máy bay ATR 72 của hãng hàng không Vietnam Airlines bị hỏng nên ảnh hưởng lớn đến lịch bay các sân bay Vinh, Đồng Hới, nhiều chuyến bay đã bị chậm, hủy.

Theo đánh giá của Cục hàng không, Vietnam Airlines đã thực hiện đúng nghĩa vụ của nhà vận chuyển đối với hành khách bị chậm, hủy chuyến trong các ngày 3 và 16/7 như thông báo cho hành khách nên nhiều người không đến sân bay. Tuy nhiên, vẫn có 10 người không nhận được thông báo đã đến sân bay Nội Bài để đi Đồng Hới và đã được hãng đã bố trí khách sạn, xe taxi, phục vụ ăn uống trong thời gian chờ bay chuyến khác.

Trong đợt giám sát tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng của Cục hàng không vào các ngày 31/7 và 1/8, các đại diện cảng vụ khu vực đều đánh giá việc bồi thường cho hành khách khi chậm, hủy chuyến đã nhanh chóng, tích cực hơn trước đây.

Khi máy bay chậm trên 20 phút thì cứ 15 phút hãng hàng không phải thông báo, xin lỗi hành khách. Nếu chậm trên 2h, phải phục vụ nước uống, trên 3h phục vụ đồ ăn, trên 6h phục vụ chỗ nghỉ, trên 12h phải đổi chuyến cho hành khách.

Theo lãnh đạo Cảng vụ hàng không miền Nam, các hãng chấp hành tốt việc bồi thường cho khách tại sân bay Tân Sơn Nhất, đường dây nóng nhận được rất ít thắc mắc của hành khách. Tuy nhiên, có trường hợp hành khách phản ánh rằng, nhân viên sân bay còn xấc xược với khách song khi kiểm tra thì không phải bởi người đó không mặc đồng phục và đeo thẻ.

Ông Võ Huy Cường, Phó cục trưởng Cục hàng không, đã yêu cầu các Cảng vụ phải tăng cường theo dõi, nếu thấy hành khách bị chậm hủy chuyến mà không được bồi hoàn chu đáo thì cần phải can thiệp.

Lãnh đạo Cục hàng không cho biết, cơ quan này đang nghiên cứu áp dụng quy định bồi thường với việc chậm chuyến bởi khi chậm chuyến kéo dài thì việc bồi thường cho hành khách là cần thiết. Hiện nay mới áp dụng việc bồi thường ứng trước không hoàn lại với các chuyến bay bị hủy.

Ngoài ra, cơ quan này sẽ nghiên cứu lại mức áp dụng, khung thời gian chậm chuyến có thể được hưởng đền bù, đặc biệt là các khả năng miễn trừ nếu đúng không phải là lỗi chủ quan thì hãng không phải bồi thường. Bởi n

hiều trường hợp chậm chuyến do ảnh hưởng thời tiết như các chuyến bay lên Điện Biên, Đà Lạt...
Theo Quyết định của Bộ Giao thông, khi chuyến bay bị hủy trong 24h so với giờ hành khách đã mua vé thì hãng hàng không phải bồi thường cho hành khách với mức: 100.000 đồng với các đường bay dưới 500km; 200.000 đồng với các đường bay trên 500 km; 300.000 đồng với các đường bay trên 1.000 km; không trả tiền nếu hãng đã thông báo trước với hành khách 24h. Hành khách được sắp xếp đi các chuyến bay kế tiếp.

 

(Theo VNE)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên