Nhiều hoạt động chăm sóc, bảo vệ trẻ em

Cập nhật: 18-01-2021 | 09:19:35

Thời gian qua, công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể và sự hưởng ứng tích cực của các tổ chức, đơn vị, cá nhân. Nhờ vậy, trẻ em tại huyện Bàu Bàng đã được tạo điều kiện về mọi mặt để phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ và tinh thần.

Các em học sinh được tặng quà trong chương trình “Cùng em đến trường” lần thứ II tỉnh Bình Dương được tổ chức tại huyện Bàu Bàng

Xác định công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em là nhiệm vụ quan trọng, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, gia đình, nhà trường và xã hội, trong những năm qua, huyện Bàu Bàng đã có nhiều nỗ lực trong công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em, tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ em được sống, học tập, vui chơi an toàn, lành mạnh.

Theo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ- TB&XH) huyện Bàu Bàng, trong năm 2020, ngành LĐ- TB&XH huyện đã xây dựng và triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em; đồng thời triển khai đến các xã, thị trấn đăng ký thực hiện xã, phường phù hợp với trẻ em năm 2020. Phòng đã phối hợp tổ chức đưa 120 trẻ em có hoàn cảnh khăn tham dự chương trình “Xuân với trẻ em khó khăn” lần thứ XIII tỉnh Bình Dương năm 2020 do Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh tổ chức. Tham gia chương trình, mỗi trẻ em được nhận một phần quà trị giá 750.000 đồng. Bên cạnh đó, ngành chức năng của huyện cũng đã tổ chức trao tặng 20 phần quà tết cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. ..

Ngoài các hoạt động phối hợp hỗ trợ vật chất cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, năm 2020, Phòng LĐ-TB&XH huyện cũng đã phối hợp với Sở LĐ-TB&XH tổ chức lớp tập huấn thực hiện các chương trình công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em cho cán bộ bảo vệ, chăm sóc trẻ em các xã, thị trấn và cộng tác viên bảo vệ, chăm sóc trẻ em ở khu phố, ấp trên địa bàn huyện.

Bên cạnh đó, phòng còn tham mưu UBND huyện ban hành kế hoạch và triển khai thực hiện Tháng hành động Vì trẻ em huyện Bàu Bàng năm 2020; đồng thời triển khai các xã, thị trấn xét chọn 300 trẻ em nhận quà nhân Tháng hành động Vì trẻ em. Trong đó, ngân sách huyện trao tặng 150 phần quà cho 150 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt của huyện, mỗi phần trị giá 200.000 đồng; Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh trao tặng 150 phần quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, mỗi phần trị giá 450.000 đồng.

Ngoài ra, trong năm Phòng LĐ-TB&XH huyện cũng chủ động phối hợp cùng các cơ quan, phòng, ban, đoàn thể huyện và UBND xã Tân Hưng tổ chức Tết Trung thu huyện Bàu Bàng năm 2020 tại xã điểm Tân Hưng. Hoạt động này đã thu hút hơn 12.000 lượt trẻ em tham dự, trong đó có gần 13.000 trẻ em được tặng quà, với tổng kinh phí tổ chức các hoạt động và tặng quà là 756 triệu đồng. 

Trong năm, UBND huyện Bàu Bàng cùng với Thường trực Hội đồng Bảo trợ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh phối hợp các ban, ngành, đoàn thể, Phòng LĐ-TB&XH các huyện, thị, thành phố tổ chức chương trình trao học bổng “Cùng em đến trường” lần thứ II năm 2020 cho hơn 350 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Chương trình được tổ chức nhằm mục đích tiếp sức, hỗ trợ kịp thời và động viên các em có thành tích học tập đạt loại khá giỏi trở lên có điều kiện trang trải một phần kinh phí, thông qua việc trao những phần học bổng trước thềm năm học mới 2020-2021. Đây là nỗ lực và cố gắng của huyện Bàu Bàng và các đơn vị của tỉnh và các huyện, thị trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp từ đầu năm 2020. Chương trình vì vậy càng thể hiện ý nghĩa nhân văn sâu sắc, vừa động viên tinh thần, vừa tạo điều kiện cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ không nơi nương tựa tiếp bước đến trường.

Theo UBND huyện, bước sang năm 2021, để công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em trên địa bàn huyện đạt được kết quả tốt hơn, UBND huyện đã xác định và tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực trẻ em để người dân nâng cao ý thức trong công tác phối hợp cùng nhà trường và xã hội trong công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em. Bên cạnh đó, huyện tập trung triển khai thực hiện các chính sách, chương trình và kế hoạch công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em trên địa bàn huyện, đồng thời phát huy vai trò của các đoàn thể chính trị - xã hội cùng chung tay trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em; tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, văn nghệ tạo sân chơi an toàn cho trẻ em nhân Tháng hành động Vì trẻ em (từ ngày 1-6 đến 30-6-2021); tổ chức tốt diễn đàn trẻ em để trẻ em phát huy quyền của mình. Song song đó, huyện tiếp tục quan tâm, huy động nguồn lực từ các tổ chức cá nhân, doanh nghiệp và cộng đồng để tạo thêm nguồn kinh phí cùng huyện nhà chăm lo cho sự nghiệp chăm sóc và giáo dục trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Chăm lo, bảo vệ, giáo dục trẻ em là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp và cũng là trách nhiệm của cả cộng đồng. Do vậy, để công tác này ngày càng mang lại hiệu quả hơn nữa, đòi hỏi các cấp, các ngành, mỗi địa phương, gia đình phải vào cuộc tích cực hơn nữa để trẻ em phát triển toàn diện, khỏe mạnh và an toàn.

ĐÌNH HẬU

Chia sẻ bài viết
Tags
Bàu Bàng

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên