Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng “Tháng nhân đạo”

Cập nhật: 26-04-2023 | 08:49:47

Hưởng ứng “Tháng nhân đạo” năm nay, các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) trong tỉnh đã và đang triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, huy động cộng đồng chung tay, góp sức hỗ trợ thiết thực cho cuộc sống người dân khó khăn.

 Lãnh đạo Hội CTĐ tỉnh và huyện Dầu Tiếng trao quà cho người dân khó khăn đi “Chợ 0 đồng” tại xã Minh Tân

 Thiết thực hỗ trợ người dân khó khăn

Hưởng ứng “Tháng nhân đạo” năm nay, Hội CTĐ tỉnh vừa phối hợp tổ chức bàn giao 2 căn nhà CTĐ cho 2 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Phú Giáo và huyện Bắc Tân Uyên. Đây là 2 căn nhà được Hội CTĐ tỉnh kết nối Bộ Quốc phòng vận động Ngân hàng Quân đội tài trợ kinh phí xây dựng.

Có mặt tại lễ bàn giao 2 căn nhà CTĐ nói trên, chúng tôi cảm nhận được hạnh phúc của các gia đình khi nhận quyết định trao nhà mới. Ông Nguyễn Văn Nam, ở ấp 6, xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo là một trong 2 gia đình được bàn giao nhà CTĐ trong đợt này xúc động đến nghẹn lời khi phát biểu cảm ơn các cấp, ngành đã quan tâm, vận động và nhà tài trợ đã hỗ trợ kinh phí xây nhà cho gia đình ông. Gia đình ông Nam thuộc diện đối tượng bảo trợ xã hội. Vì hoàn cảnh khó khăn, nên với gia đình ông việc có được một căn nhà để ở là điều rất khó thực hiện. “Nhờ sự quan tâm giúp đỡ của các cấp, các ngành mà gia đình tôi có được căn nhà mới, khang trang, sạch đẹp như hôm nay. Căn nhà là niềm mơ ước, là món quà ý nghĩa nhất của gia đình chúng tôi. Có nhà mới để ở rồi, gia đình tôi sẽ cố gắng làm ăn, vươn lên thoát khỏi khó khăn, ổn định cuộc sống, giúp ích cho xã hội”, ông Nam chia sẻ.

Vì mục tiêu không để ai bị bỏ lại phía sau, trong những ngày qua, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh còn tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa động viên, chăm lo cho người dân khó khăn. Nổi bật trong đó là những phiên “Chợ 0 đồng” diễn ra liên tục từ cấp tỉnh đến cấp xã. Ông Nguyễn Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng, cho biết trong “Tháng nhân đạo” năm nay, trên địa bàn huyện có nhiều hoạt động được triển khai thực hiện, trong đó có “Chợ 0 đồng”. “Đây không chỉ đơn thuần là việc trao những phần quà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, mà còn thể hiện nét đẹp truyền thống “tương thân tương ái” của dân tộc ta và thực hiện quan điểm của Đảng, Nhà nước đồng hành cùng người nghèo để không có ai bị bỏ lại phía sau”, ông Nguyễn Văn Bình nói.

Tại 9 huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh, hầu như tháng nào cũng có phiên “Chợ 0 đồng” diễn ra ở các xã, phường, thị trấn. Bà Nguyễn Thị Lệ Trinh, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết, từ đầu năm đến nay, các cấp Hội CTĐ đã tổ chức trên 50 phiên “Chợ 0 đồng”. “Mỗi phiên chợ được thực hiện là sự chung tay góp sức của các cấp chính quyền, các ban ngành, đoàn thể và các nhà hảo tâm. Món quà tuy không lớn, nhưng với bà con có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là trong thời điểm khó khăn về việc làm như hiện nay sẽ rất ấm áp, thiết thực”.

Phấn đấu trợ giúp trên 15.000 lượt người

“Tháng nhân đạo” năm 2023 trên địa bàn tỉnh được thực hiện trong tháng 5, trong đó cao điểm tổ chức các hoạt động tập trung từ ngày 8-5 (Ngày CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế) đến ngày 19-5 (Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh - người sáng lập và là Chủ tịch danh dự đầu tiên của Hội CTĐ Việt Nam). Theo đó, 100% các cấp Hội CTĐ trong tỉnh đều tham mưu cấp ủy, chính quyền ban hành văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện Kết luận 44- KLTW ngày 14-11-2022 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW của Ban Bí thư khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác của Hội CTĐ Việt Nam trong tình hình mới; triển khai phong trào “Người tốt, việc thiện - Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái” và “Tháng nhân đạo năm 2023”; chỉ đạo và giao chỉ tiêu cho các cơ quan, đơn vị cơ sở thực hiện hỗ trợ ít nhất 1 địa chỉ nhân đạo hoặc triển khai 1 công trình, chương trình nhân đạo trong “Tháng nhân đạo”.

Ngoài ra, 100% các huyện, thị, thành hội đều tổ chức các hoạt động thiết thực, hướng về cộng đồng (tuyên truyền giá trị nhân đạo, trợ giúp nhân đạo...) trong tuần lễ cao điểm của “Tháng nhân đạo”. Trong đó, mỗi cơ quan hội tổ chức được ít nhất 1 công trình, chương trình gắn địa chỉ nhân đạo có sự tham gia của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành địa phương, đơn vị. Bà Nguyễn Thị Lệ Trinh cho biết, toàn hội phấn đấu trong “Tháng nhân đạo 2023” vận động nguồn lực đạt 10 tỷ đồng để trợ giúp trên 15.000 lượt người thông qua các chương trình như: Xây nhà CTĐ, chợ 0 đồng, trao học bổng và các hoạt động nhân đạo khác…

Mặc dù chưa thực sự bắt đầu bước vào “Tháng nhân đạo” nhưng những hoạt động hưởng ứng trong những ngày qua đã được nhiều địa phương trong tỉnh thực hiện, trợ giúp cho hàng ngàn lượt người dân khó khăn có thêm điều kiện cải thiện cuộc sống. Thông qua các hoạt động ý nghĩa đã, đang và sẽ tiếp tục tổ chức trong “Tháng nhân đạo”, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh tiếp tục đưa thông điệp “Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái” đến đông đảo người dân, góp phần nhân lên những tấm gương người tốt, việc thiện trong cộng đồng.

 Hội CTĐ các cấp trong tỉnh phấn đấu trong “Tháng nhân đạo 2023” vận động nguồn lực đạt 10 tỷ đồng để trợ giúp trên 15.000 lượt người thông qua các chương trình như: Xây nhà CTĐ, chợ 0 đồng, trao học bổng và các hoạt động nhân đạo khác.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1155
Quay lên trên