Nhiều lĩnh vực kinh tế tiếp tục tăng trưởng

Cập nhật: 09-11-2022 | 08:28:38

 Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, song 9 tháng năm 2022, kinh tế - xã hội của TP.Thủ Dầu Một có nhiều khởi sắc, nhiều chương trình, dự án phát triển thành phố triển khai được nhân dân đồng tình đánh giá cao. Đây là thành quả thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm cao của hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp (DN) và người dân trên địa bàn.

 Hoạt động ngân hàng, tín dụng tập trung vào sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, nhờ đó, đã góp phần kích hoạt mạnh mẽ các hoạt động kinh tế. Trong ảnh: Khách hàng giao dịch tại VCB Bình Dương

 Kinh tế khởi sắc

Tập trung giải quyết khó khăn, vướng mắc, TP.Thủ Dầu Một đã phấn đấu thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội đạt được những kết quả tích cực, cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh, bảo đảm việc làm và đời sống của công nhân lao động.

Ngành nông nghiệp, nhất là nông nghiệp đô thị và ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất đã được các tổ chức, cá nhân áp dụng mạnh mẽ. Các hộ dân đã ứng dụng công nghệ sinh học, thay thế chế phẩm có nguồn gốc hóa học, sử dụng hệ thống tưới phun, tưới tiết kiệm, trồng trong nhà lưới, rau thủy canh, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn VietGAP. Ngoài các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, thành phố hiện có 43 hợp tác xã tham gia vào chuỗi giá trị các sản phẩm nông nghiệp và đạt được một số kết quả khả quan.

Khối DN đã tiếp cận được các gói chính sách hỗ trợ của Chính phủ, chủ động chuyển đổi mô hình, thay đổi chiến lược ứng phó linh hoạt, nhanh chóng ổn định lại hoạt động sản xuất, kinh doanh góp phần đưa hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố duy trì tốc độ tăng trưởng. Ước giá trị sản xuất công nghiệp 9 tháng đạt gần 42.482 tỷ đồng, tăng 27,05% so với cùng kỳ.

Chị Trần Thị Yến Linh, Giám đốc Công ty Phước Điền (phường Chánh Nghĩa), chia sẻ tình hình kinh tế chung hồi phục, DN kết nối lại các chuỗi thương mại, cung ứng, bắt nhịp phát triển. “Đối với đơn vị chúng tôi, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng cơ bản ổn định, có tăng trưởng, doanh thu tăng khá so với đầu năm 2021”, chị Trần Thị Yến Linh nói.

DN có doanh thu, có lợi nhuận, từ đó tác động tích cực đến công tác thu thuế, ngân sách trên địa bàn. Kết quả tổng thu ngân sách Nhà nước từ phát triển kinh tế - xã hội đạt gần 8.039 tỷ đồng, đạt 91% so với chỉ tiêu dự toán tỉnh giao và nghị quyết HĐND thành phố, tăng 7% so với cùng kỳ. Tiến độ chi ngân sách bảo đảm tiến độ dự toán đề ra với tổng chi gần 1.367 tỷ đồng, đạt 76% so với dự toán tỉnh giao. Trong đó, tập trung chi tiền hỗ trợ thuê nhà cho người lao động trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một. Tính đến cuối tháng 9, thành phố đã có 4/8 chỉ tiêu thu vượt dự toán giao.

Hoạt động ngân hàng, tín dụng tập trung vào sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, nhờ đó, đã góp phần kích hoạt mạnh mẽ các hoạt động kinh tế, hỗ trợ tốt cho các ngành, lĩnh vực, đối tượng chính sách bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo, giải quyết việc làm, nhất là chính sách hỗ trợ cho người lao động trong DN bịảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Từ đó góp phần hỗ trợ DN duy trì và khôi phục sản xuất. Cùng với đó là các công tác cải tạo, chỉnh trang đô thị được quan tâm thực hiện tốt, bảo đảm mỹ quan. Thực hiện quyết liệt, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm tạo diện mạo thành phố ngày càng khang trang, văn minh.

Tăng tốc về đích

Mặc dù đạt được những kết quả nhất định, tuy nhiên trên một số lĩnh vực như thu ngân sách có 2 chỉ tiêu còn thấp, sản xuất nông nghiệp vẫn thiếu tính ổn định, bền vững, việc tổ chức đấu thầu thu gom rác sinh hoạt tại các phường còn chậm so với kế hoạch, thực hiện điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung đô thị TP.Thủ Dầu Một, quy hoạch phân khu 12 phường chưa bảo đảm tiến độ đề ra…

Bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một cho biết trong những tháng còn lại của năm 2022, các ngành, các địa phương đang bám sát các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, chương trình hành động, dự án trọng tâm, công trình trọng điểm của thành phố để đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Bên cạnh đó, chú trọng bảo đảm tiến độ nguồn vốn đầu tư công, đẩy mạnh công tác thu ngân sách, tăng cường quản lý kê khai thuế, kiểm tra, đôn đốc thực hiện thu thuế nộp vào ngân sách Nhà nước đầy đủ.

Chủ tịch UBND thành phố lưu ý, thời gian tới, các ngành, các địa phương cần tiếp tục đôn đốc các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện các trình tự, thủ tục để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các khu đất được cấp có thẩm quyền giao quản lý, sử dụng theo quy định. Tập trung công tác chuẩn bị đầu tư - thực hiện dự án, bảo đảm tiến độ triển khai thi công, thực hiện công tác giải ngân, cấp phát vốn kịp thời đối với các dự án, công trình thanh toán khối lượng, công trình hoàn thành quyết toán đưa vào sử dụng…

Bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một: Triển khai rà soát điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch chung xây dựng TP.Thủ Dầu Một, trong đó, cần nghiên cứu, xem xét các giải pháp phát triển không gian đô thị phù hợp với biến đổi khí hậu, điều chỉnh cục bộ dọc theo sông Sài Gòn bảo đảm tính hiệu quả kinh tế - xã hội, môi trường và phù hợp với quy hoạch vùng xung quanh… Cùng chung tay góp phần hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm 2022, tạo tiền đề vững chắc cho kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.

 THANH HỒNG - CHÂU TIẾN  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên