Thương mại - dịch vụ sôi động trở lại

Cập nhật: 09-11-2022 | 08:28:38

 Cùng với những kết quả tích cực đạt được trong lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, thu ngân sách… các hoạt động thương mại, dịch vụ (TMDV) trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một cũng khởi sắc trở lại. Nhiều doanh nghiệp (DN), đơn vị sản xuất, kinh doanh đã triển khai các giải pháp kích cầu mua sắm, đẩy mạnh thương mại điện tử, kích cầu tiêu dùng xã hội.

 Chợ Thủ Dầu Một sẽ được cải tạo, xây dựng theo hướng văn minh, hiện đại

 Phục hồi sức mua

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, thời gian qua, tốc độ phát triển TMDV trên địa bàn thành phố có phần sụt giảm, ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển kinh tế. Nhưng nhờ thực hiện các giải pháp đồng bộ, quyết liệt, đến nay, thị trường tại nhiều địa phương trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một dần phục hồi và có tốc độ phát triển nhanh trong những tháng gần đây.

Tại siêu thị Co.opMart Bình Dương II, vào những ngày cuối tuần lượng khách đến mua sắm tăng lên rõ rệt. Bà Nguyễn Thị Hồng Khanh, Giám đốc siêu thị cho biết sau thời gian ảnh hưởng dịch bệnh, lượng khách đến siêu thị giảm hơn 40%, ảnh hưởng trực tiếp đến mục tiêu kinh doanh toàn hệ thống. Ban Giám đốc siêu thị đã họp, đưa ra các giải pháp nhằm duy trì đà tăng trưởng. 2 tháng trở lại đây, lượng khách hàng đến siêu thị đã tăng, bên cạnh các mặt hàng giảm giá mạnh, khách hàng có thêm cơ hội nhận được combo quà tặng khuyến mại hấp dẫn.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Hồng Khanh, do nhu cầu mua sắm trực tuyến của người dân tăng cao, siêu thị cũng tăng cường bổ sung nguồn nhân lực làm công việc giao hàng; thường xuyên cập nhật các chương trình khuyến mại, ưu đãi cho khách khi đặt hàng trên website của hệ thống, bảo đảm tính tiện lợi, chính xác. Ban Giám đốc cũng đề ra một số giải pháp chiến lược trong việc đẩy mạnh giao dịch thương mại điện tử, triển khai thêm nhiều chương trình khuyến mại nhằm kích cầu mua sắm, hoàn thành mục tiêu kinh doanh trong thời gian tới.

Không chỉ có siêu thị Co.opMart, nhiều trung tâm mua sắm, cửa hàng tiện lợi, các hộ kinh doanh, tiểu thương cũng đang đang áp dụng các chương trình hút khách của riêng mình.

 Chủ cửa hàng trái cây nhập khẩu Hạnh Nguyên trên đường Trần Văn Ơn, phường Phú Hòa, cho biết hiện nay lượng người tham gia kinh doanh tại chợ khá nhiều, cạnh tranh khá lớn. Vì vậy, việc nhập các mặt hàng có chất lượng, giá rẻ, cân đúng chuẩn và báo giá rõ ràng được chị áp dụng với mọi khách hàng sỉ và lẻ. Hành động này được nhiều khách hàng ủng hộ, một số khách còn đăng tải thông qua mạng xã hội, thu hút thêm nhiều khách hàng mới tìm đến mua hàng trong thời điểm khó khăn. Vì vậy, từ khi dịch bệnh lắng xuống đến nay, doanh số bán ra tại cửa hàng ổn định.

Đẩy mạnh giao thương

Theo ông Võ Chí Thành, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, nhằm phát huy tốt những tiềm năng, lợi thế của địa phương, tạo điều kiện thuận lợi để người dân sản xuất, kinh doanh, thành phố đã triển khai nhiều giải pháp nhằm khuyến khích, hỗ trợ. Trong đó, thành phố đã ban hành các kế hoạch chuyên đề về phát triển TMDV chất lượng cao phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Tập trung phát huy thế mạnh về giao thông, vị trí địa lý để thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Đồng thời, cũng chú trọng công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi về mặt bằng kinh doanh để các DN, tổ chức cá nhân mở rộng đầu tư phát triển TMDV.

Trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã và đang phát triển nhiều loại hình như siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi phục vụ 24/24 giờ. Cùng với đó, hiện có 1 trung tâm thương mại, 6 siêu thị đang hoạt động. Ngoài ra, TP.Thủ Dầu Một còn có 15 chợ thuộc khu vực đô thị, 2.020 điểm kinh doanh trong nhà lồng chợ và 80 ki ốt. Thành phố cũng đưa vào hoạt động chợ đêm và phố đi bộ Bạch Đằng tạo điều kiện cho người dân tham quan, vui chơi, mua sắm.

Hiện nay, thành phố tiếp tục định hướng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đẩy mạnh các hoạt động giao thương, buôn bán trong và ngoài địa bàn, khuyến khích các cá nhân, đơn vị kinh doanh đa dạng hóa các loại hình dịch vụ, phát triển theo chiều sâu, đáp ứng nhu cầu. TP.Thủ Dầu Một đã tiến hành xã hội hóa được 13/15 chợ truyền thống trên địa bàn. Đồng thời, hoàn thành việc rà roát, kiểm tra hồ sơ chợ Thủ Dầu Một để tiến hành cải tạo, xây dựng theo hướng văn minh, hiện đại hơn.

 9 tháng năm 2022, TP.Thủ Dầu Một đã cấp mới 2.174 giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh với tổng số vốn gần 444 tỷ đồng. Với sự chỉ đạo quyết liệt của thành phố về việc tập trung các giải pháp duy trì ổn định, đi đôi với kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh, phát triển kinh tế - xã hội, sức tiêu dùng trên địa bàn tăng, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt gần 185.565 tỷ đồng, tăng 27,19% so cùng kỳ.

 TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên