Điều chỉnh quy hoạch, hướng đến thành phố thông minh

Cập nhật: 09-11-2022 | 08:28:38

 UBND tỉnh vừa trình Bộ Xây dựng “Thẩm định hồ sơ nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung TP.Thủ Dầu Một đến năm 2040”. Đồ án xin điều chỉnh nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị của địa phương, trong đó thành phố sẽ tập trung phát triển hạ tầng số và hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị theo hướng thông minh, bền vững cùng với dân số trẻ có trình độ cao.

 Đường Bạch Đằng nối dài, công trình chỉnh trang đô thị, tạo cảnh quan văn minh cho TP.Thủ Dầu Một

Phát triển đô thị xứng tầm

Ngày 1-11 vừa qua, UBND tỉnh đã có tờ trình Bộ Xây dựng về việc “Thẩm định hồ sơ nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung TP.Thủ Dầu Một đến năm 2040”. Theo đánh giá của UBND tỉnh, đồ án quy hoạch chung TP.Thủ Dầu Một đến năm 2020 đã được UBND tỉnh phê duyệt là định hướng quan trọng để thành phố xây dựng kế hoạch triển khai đầu tư, xây dựng và phát triển một cách toàn diện trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội.

Bước đầu đồ án đã thu được một số kết quả cơ bản đáp ứng mục tiêu đô thị loại II. Tiếp sau đó, tháng 12-2017 TP.Thủ Dầu Một đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là đô thị loại I thuộc tỉnh Bình Dương. Tuy nhiên, qua rà soát, đánh giá quá trình thực hiện, các mục tiêu về phát triển chung mà đồ án đặt ra vẫn đang tồn tại một số vấn đề hạn chế chỉ phù hợp với đô thị loại II. Vì vậy, TP.Thủ Dầu Một cần phải điều chỉnh để xứng tầm là đô thị loại I.

Chia sẻ thêm về một số nội dung điều chỉnh quy hoạch của thành phố đến năm 2040, ông Trần Sỹ Nam, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một cho biết, các điều chỉnh này để phù hợp với tính đa dạng hóa của nền kinh tế thị trường trong vùng, trong khu vực và toàn cầu, theo xu hướng chung phát triển đa cực, linh động thích ứng với điều kiện chung… Góp phần xây dựng chiến lược phát triển đô thị toàn diện, có kế hoạch khai thác, sử dụng nguồn lực, khai thác tài nguyên và hạ tầng kỹ thuật, tạo động lực của sự phát triển đến năm 2040.

Theo đó phạm vi, ranh giới trực tiếp gồm toàn bộ ranh giới hành chính của TP.Thủ Dầu Một và ranh giới gián tiếp với các địa phương có tổng diện tích 11.890,58ha, chiếm 4,4% diện tích tự nhiên của tỉnh. Quy mô thay đổi tăng 9,16ha so với quy hoạch chung năm 2012 là 11.881,44ha. Theo dự báo, quy mô đất xây dựng đô thị đến năm 2040 khoảng 3.600 - 4.200ha, quy mô dân số dự báo khoảng 600.000 - 700.000 người, chú trọng thu hút và phát triển dân số trẻ, tri thức, nguồn nhân lực có trình độ cao. Trên cơ sở quy mô dân số nêu trên, TP.Thủ Dầu Một sẽ có đồ án nhằm bảo đảm đồng bộ hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Xây dựng hạ tầng thông minh, bền vững

Trong đồ án xin quy hoạch điều chỉnh đến năm 2040, TP.Thủ Dầu Một đặt mục tiêu từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng kết nối tiểu vùng phía Bắc giữa thành phố và các huyện, thị lân cận. Kết nối giữa các phân khu chức năng đô thị thành phố một cách chiến lược, trọng điểm và phát huy hiệu quả. Trong đó phát triển không gian đô thị TP.Thủ Dầu Một phù hợp với chiến lược, mô hình phát triển kinh tế của thành phố và tiểu vùng phía Bắc, thích ứng với biến đổi khí hậu, ngập úng, triều cường, xâm nhập mặn, bảo đảm nguồn cung cấp nước sạch ổn định. Thành phố cũng sẽ tập trung phát triển hạ tầng số và hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị theo hướng thông minh, bền vững.

TP.Thủ Dầu Một sẽ tập trung phát triển đô thị tích hợp hệ thống giao thông công cộng (TOD), giao thông khác cao độ, kể cả giao thông ngầm công cộng và không gian đô thị ngầm xung quanh, gắn kết giữa giao thông công cộng với sử dụng đất để khai thác hiệu quả đất đai, khai thác hệ thống hạ tầng giao thông để mở rộng không gian phát triển đô thị, khu chức năng. Sẽ hình thành các hạt nhân của các trung tâm hành chính và trung tâm phụ, trung tâm tài chính, thương mại - dịch vụ, trung tâm y tế, văn hóa, nghiên cứu, giáo dục - đào tạo của tiểu vùng đô thị và các hạt nhân của các khu đô thị, củng cố cấu trúc đô thị đa trung tâm, đồng thời giữ gìn nâng cao bản sắc không gian kiến trúc cảnh quan thành phố. Phát triển nhà ở, hạ tầng xã hội, đáp ứng nhu cầu sử dụng tiện ích, hạ tầng và dịch vụ công cộng, tăng quỹ đất cây xanh công cộng, cải thiện môi trường các khu vực hiện hữu…

Người dân kỳ vọng, các đề xuất này sẽ được sớm được thông qua là cơ sở để tỉnh cũng như thành phố xây dựng một lộ trình, kế hoạch để phát triển đồng bộ về hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật kết nối đồng bộ để sớm đưa TP.Thủ Dầu Một trở thành một đô thị hiện đại, văn minh trong tương lai.

 MINH DUY - CHÂU TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên