Những điểm nhấn trong công tác giảm nghèo

Cập nhật: 17-10-2022 | 08:56:53

TP.Thủ Dầu Một có tổng dân số 347.000 người với 93.851 hộ, trong đó hộ nghèo là 785 hộ, chiếm 0,84% và hộ cận ngèo 572 hộ, chiếm 0,61%. Thời gian qua, chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo luôn được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát từ Thành ủy, HĐND, UBND thành phố để giúp các đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên trong cuộc sống, thoát nghèo một cách bền vững.

Được sự quan tâm của Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo TP.Thủ Dầu Một, trong giai đoạn 2016 đến nay, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố đã tham mưu UBND thành phốxét duyệt cho hơn 2.600 người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo được trợcấp bảo trợxãhội hàng tháng vàcấp thẻ bảo hiểm y tế để khám và điều trị tại các trạm y tế phường. Phòng cũng thăm, tặng quà cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em mồ côi trên địa bàn thành phốvới tổng số tiền hơn 2,7 tỷ đồng. Hàng năm, phòng phối hợp Trung tâm Y tế thành phố vàtrạm y tế 14 phường tổchức khám và cấp thuốc miễn phí cho 200 đối tượng là người khuyết tật, trẻ mồ côi, bệnh nhân nghèo. 5 năm qua, TP.Thủ Dầu Một đã khám bệnh và tặng quà cho người khuyết tật, trẻ mồ côi, bệnh nhân nghèo 14 phường với tổng kinh phí hơn 40 triệu đồng.

TP.Thủ Dầu Một về cơ bản thực hiện tốt các chính sách giảm nghèo, tạo việc làm và đào tạo sơ cấp nghề nhằm giúp các hộ ổn định cuộc sống. Kết quả, TP.Thủ Dầu Một đã dạy nghề cho 536 học viên/500 học viên, đạt tỷ lệ vượt 106,6% theo đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn dưới 3 tháng với các ngành nghề, như: Nấu ăn đãi tiệc, pha chế, cắm hoa, trang điểm, lái xe nâng hàng, chăm sóc và tạo cây cảnh. Nhiều lao động sau khi tham gia các lớp đào tạo sơ cấp nghề dưới 3 tháng đã phần nào định hướng được công việc mình yêu thích; 100% học viên học nghề lái xe nâng được các công ty nhận vào làm. Số lao động học nấu ăn đãi tiệc, pha chế, trang điểm cũng tiếp tục được các hội đoàn thể giới thiệu vào học việc nâng cao tay nghề cũng như có thu nhập tại các cơ sở nấu ăn, tiệm tóc, spa trên địa bàn.

Hàng năm, phòng cũng phối hợp cùng UBND các phường giới thiệu việc làm cho hơn 6.000 lao động thông qua các sàn giao dịch việc làm, đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Đồng thời, phòng phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội TP.Thủ Dầu Một phân bổ nguồn vốn vay để các hộ gia đình được tiếp cận nguồn vốn tạo việc làm ổn định như kinh doanh, dịch vụ… giúp hộ dân cải thiện kinh tế gia đình, giảm thiểu tình trạng thất nghiệp trên địa bàn. Từ năm 2016 đến nay đã có 14.472 lượt người được vay vốn với tổng số tiền cho vay là 705.237 triệu đồng. TP.Thủ Dầu Một đang hoàn thiện kếhoạch giảm nghèo giai đoạn 2021-2025, phấn đấu đến cuối năm 2022 tỷ lệhộnghèo còn dưới 1%.

 TUỆ NHI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên