Nhiều tấm gương gia đình chính sách gương mẫu đáng biểu dương

Cập nhật: 26-07-2021 | 09:52:11

 Cùng chung tay xây dựng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, các gia đình chính sách ở huyện Bàu Bàng không chỉ đoàn kết, chia sẻ yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau mà còn thi đua xây dựng gia đình văn hóa, nuôi dạy con cháu thảo hiền. Nhiều tấm gương gia đình chính sách gương mẫu đã được biểu dương, khen ngợi.

 Gia đình bà Phạm Thị Đọn, được nhiều người biết đến là gia đình chính sách mẫu mực của huyện Bàu Bàng

 Về ấp 1, xã Tân Hưng, hỏi thăm gia đình bà Phạm Thị Đọn (sinh năm 1940), nhiều người trong xã đều biết vì các thế hệ con cháu trong gia đình bà nổi tiếng có truyền thống hiếu học. Năm nay bà Đọn đã hơn 80 tuổi, sức khỏe tuy hơi yếu nhưng bà nói chuyện rất minh mẫn, vui vẻ. Hàng ngày bà luôn được con cháu chăm sóc, phụng dưỡng và yêu thương hết mực. Chồng bà Phạm Thị Đọn là liệt sĩ Lê Hữu Ninh, đã từng chiến đấu và hy sinh tại chiến trường Nam Lào vào mùa hè rực lửa năm 1968, khi đất nước bước vào thời kỳ kháng chiến chống Mỹ căng thẳng. Khi ấy các con của bà là ông Lê Hồng Lĩnh mới 5 tuổi và bà Lê Hồng Lịch mới lên 2 tuổi. Bà Đọn ở vậy thờ chồng, nuôi con khôn lớn đến nay.

Trong suốt quãng đời thanh xuân, một mình bà Đọn đảm đương trách nhiệm một lúc “hai vai”, vừa làm cha vừa làm mẹ trong việc kiếm tiền trang trải cuộc sống và nuôi dạy con cháu trưởng thành. Trò chuyện với chúng tôi, bà Phạm Thị Đọn cười hiền tâm sự, trong cách nuôi dạy con cháu, không thể dùng đòn roi mà phải khuyên bảo, tâm tình nhẹ nhàng như với một người bạn tri kỷ thì các cháu nhỏ mới thấm nhuần lời hay lẽ phải. Cách ứng xử cũng như “bí quyết” dạy dỗ con cháu của bà không chỉ giúp các thế hệ con cháu trong gia đình thành đạt, có địa vị trong xã hội mà còn là kinh nghiệm quý báu để con cháu sau này noi gương. Được biết, hiện nay gia đình bà Phạm Thị Đọn có tất cả 5 người cháu đều tốt nghiệp đại học và đang là cán bộ ở một số doanh nghiệp có tiếng ở khu vực miền Đông Nam bộ. Hàng năm, gia đình bà Đọn cũng đều đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” của xã…

Chia tay gia đình bà Phạm Thị Đọn, chúng tôi tìm đến ấp Long Thành, xã Long Nguyên để thăm gia đình bà Phạm Thị Lang (sinh năm 1933), cũng là một trong những gia đình chính sách gương mẫu của huyện Bàu bàng. Bà Phạm Thị Lang có tất cả 9 người con, trong đó có 1 người con trai ngã xuống trên chiến trường Campuchia trong khi đang làm nhiệm vụ bảo vệ vùng phên giậu của Tổ quốc. Mặc dù đông con cháu nhưng gia đình bà Phạm Thị Lang vẫn thực hiện nếp sống văn minh, con cháu tu chí làm ăn lương thiện, hiếu thảo với ông bà cha mẹ. Những người con của bà chủ yếu sinh sống bằng nghề làm nông, anh chị em trong gia đình học hỏi, giúp nhau trồng trọt, chăn nuôi phát triển kinh tế…

Ngoài những tấm gương các gia đình kể trên, còn rất nhiều tấm gương sáng gia đình cách mạng mẫu mực đã góp phần tô thắm thêm ấp văn hóa, xã văn hóa, văn minh đô thị ở huyện Bàu Bàng. Ông Vương Tấn Phương, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Bàu Bàng, cho biết: “Năm nay, huyện đã xét duyệt và khen thưởng cho 4 tấm gương gia đình chính sách điển hình. Phong trào xây dựng “Gia đình chính sách gương mẫu” đã duy trì nhiều năm liền và được các địa phương nhiệt tình hưởng ứng. Đây cũng là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực trong công cuộc xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị cần được khuyến khích lan tỏa”.

 THU HƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên