Những chiếc túi giấy “Vì môi trường xanh”

Cập nhật: 21-08-2010 | 00:00:00

Hàng ngàn chiếc túi giấy đã được xếp từ những tờ lịch cũ, tạp chí, giấy khổ lớn... và được mang tặng cho các tiểu thương tại các chợ nhằm khuyến khích mọi người dùng túi giấy “Vì môi trường xanh”. Đó là một trong những hoạt động khá sôi nổi của tuổi trẻ Thị đoàn Thủ Dầu Một trong chiến dịch Mùa hè tình nguyện năm nay.

 Khi giấy được tận dụng

Lịch, tạp chí, giấy báo... cũ vốn vứt bừa bộn, thừa thải trong nhà bỗng trở nên hữu dụng. Không ít phụ huynh tỏ ra ngạc nhiên khi con cái họ bắt đầu gom góp tất cả những thứ giấy dư thừa trong nhà để cắt cắt, dán dán thành những chiếc túi giấy xinh xắn. Linh, đoàn viên phường Chánh Nghĩa hào hứng, cho biết: “Hưởng ứng phong trào xếp túi giấy sử dụng thay cho túi ni lông khi đi chợ nhằm bảo vệ môi trường, chúng mình tận dụng tất cả các giấy dư thừa trong nhà để xếp túi giấy. Mỗi dịp tết đến nhà nào cũng có ít nhất là vài tờ lịch treo tường xếp xó, bỏ thì uổng mà treo thì hết chỗ. Làm cho những tấm giấy vô dụng ấy trở nên có ích nên ai cũng cảm thấy hào hứng”.

 

ĐVTN, HS-SV thị xã hào hứng xếp túi giấy tặng các tiểu thương

Phó Bí thư Thị đoàn Nguyễn Hồng Nhung cho biết, phong trào xếp túi giấy được tổ chức với 2 hình thức là thu gom tại chỗ được các bạn đoàn viên tổ chức làm tại đơn vị rồi gom lại đem tặng cho các tiểu thương dùng để đựng hàng hóa khi bán buôn và hội thi xếp túi giấy nhằm tạo phong trào hưởng ứng “Vì môi trường” rộng rãi trong ĐVTN và người dân. Với 2 hình thức này, đến nay đã có gần 5.000 chiếc túi giấy đã được bạn trẻ tại các phường thực hiện. Những chiếc túi giấy được tặng cho các tiểu thương tại chợ Định Hòa, Phú Thọ và chợ Thủ Dầu Một. Lần đầu tiên sử dụng túi giấy để đựng hàng hóa, các tiểu thương và người đi chợ đều hài lòng. Nhiều người không khỏi ngạc nhiên khi thấy những tờ lịch bừa bộn ở nhà vốn không biết phải làm gì lại trở thành những chiếc túi xinh xắn và hữu dụng.  

Làm túi đựng đồ

Hội trường buổi sáng hôm ấy có đến hàng chục  bạn thanh niên. Lịch, báo, tạp chí, giấy khổ lớn, kéo, hồ keo, dây quai, đồ bấm... là những vật dụng và kết quả cho thành quả lao động của các bạn thanh niên là gần 3.000 chiếc túi giấy lớn nhỏ được sắp xếp thứ tự trên bàn. Nhiều bạn nam tỏ ra khéo tay không thua kém bạn nữ khi còn cảm hứng sáng tạo với vài hoa văn trên bề mặt chiếc túi giấy. “Dễ xếp lắm, ai cũng có thể tự thực hiện được những chiếc túi giấy làm túi đựng đồ khi đi chợ” - Trâm, đoàn viên phường Phú Thọ vừa chăm chú thực hiện những chiếc túi giấy vừa nhận xét. Những chiếc túi giấy ấy sẽ được mang ra chợ Thủ Dầu Một để tặng cho các tiểu thương dùng đựng hàng hóa cho người mua.   

Nhiều người dân đi chợ đã quen dùng những chiếc túi ni lông bất kể với món hàng lớn nhỏ. Sau khi về nhà, những chiếc túi này cứ chất chồng trong sọt rác và trở thành những rác thải khó phân hủy và độc hại mang tính dai dẳng đối với môi trường. Khi được vận động sử dụng túi giấy và nghe những tác hại của túi ni lông đối với môi trường không ít người phải giật mình. Việc làm của các bạn thanh niên tuy nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn là góp phần nâng cao nhận thức của mọi người về việc bảo vệ môi trường (BVMT) bằng cách thay đổi thói quen sử dụng túi ni lông đựng các vật dụng hàng ngày trong mua bán, trao đổi. Trước mắt đã tuyên truyền, vận động mọi người tận dụng giấy và các vật dụng BVMT trong thói quen đi chợ- Phó Bí thư Thị đoàn Nguyễn Hồng Nhung cho biết thêm.

Tuy nhiên, để việc BVMT không chỉ dừng lại ở phong trào, về lâu về dài, cần có giải pháp sản xuất những túi ni lông tự hủy, các bao bì dễ phân hủy và tái chế túi giấy... thay cho túi ni lông thì môi trường mới thực sự được bảo vệ hiệu quả.

NGỌC TRINH

Ngày mai (22-8), Thị đoàn Thủ Dầu Một sẽ phối hợp cùng với Đoàn khối các Cơ quan tỉnh, Tỉnh đội, Công an tỉnh đồng loạt ra quân thực hiện các hoạt động nhằm BVMT. Theo đó, ĐVTN các đơn vị tham gia sẽ tiến hành vận động người dân không xả rác bừa bãi, dùng giỏ đi chợ, dùng túi giấy để tránh sử dụng nhiều túi ni lông, hướng dẫn làm túi giấy, tham gia hội thi và hội thu túi giấy; tẩy xóa biển quảng cáo; dọn dẹp vệ sinh khu phố, các ụ đất... trên các tuyến đường nội ô thị xã. Đây sẽ là những hoạt động xung kích tình nguyện của tuổi trẻ thị xã góp phần tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, đồng thời thực hiện hiệu quả Chỉ thị 01 về việc thực hiện nếp sống văn minh đô thị, bảo đảm giữ gìn vệ sinh sạch đẹp trên địa bàn thị xã.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên