Những đóng góp đáng ghi nhận

Cập nhật: 12-05-2015 | 08:24:32

5 năm qua (2010-2015), Hội Nông dân (ND) tỉnh Bình Dương đã thực hiện thành công phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện tốt các chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Những chương trình hoạt động của hội được thực hiện theo đúng tinh thần Quyết định 673/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Hội ND trực tiếp thực hiện và phối hợp thực hiện một số chương trình, đề án phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội nông thôn giai đoạn 2011-2020” và Quyết định số 46/2012/QĐ-UBND tỉnh về “Những giải pháp, chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp (NN) theo hướng NN đô thị, NN kỹ thuật cao, NN sinh thái gắn với công nghiệp chế biến trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2012-2015”.

Một mô hình trồng hoa lan cho hiệu quả kinh tế cao của Hội Nông dân TX.Thuận An

 Đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững

 Đây là phong trào trọng tâm được các cấp Hội ND trong tỉnh tập trung hướng dẫn, hỗ trợ hội viên ND tiếp cận, ứng dụng quy trình kỹ thuật, công nghệ, giống mới và đầu tư phát triển sản xuất. Qua 5 năm phát động, phong trào có trên 192.000 lượt hộ đăng ký và trên 129.650 lượt hộ ND đạt danh hiệu ND sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG) các cấp, đạt tỷ lệ 67,3%.

Vấn đề khó nhất là vốn cũng đã được các cấp hội phối hợp với các ngân hàng tạo điều kiện cho ND tiếp cận nguồn vốn vay như vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, vốn Ngân hàng NN và Phát triển nông thôn, vốn Quỹ hỗ trợ ND... Từ phong trào ND thi đua SXKDG, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững đã vận động ND đoàn kết tương trợ giúp nhau với tổng số tiền gần 1.097 tỷ đồng, cho 115.080 lượt hộ vay để sản xuất, chăn nuôi... Những họat động này đã góp phần giảm hộ nghèo trong tỉnh theo tiêu chí của tỉnh đến cuối năm 2014 còn 1,52%.

Thực hiện phong trào thi đua yêu nước và biểu dương ND điển hình tiên tiến giai đoạn 2010-2015, Hội ND tỉnh có 1 tập thể và 5 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Trung ương Hội ND tặng bằng khen cho 42 tập thể và 93 cá nhân; tặng 2 Cờ thi đua đơn vị dẫn đầu cụm thi đua, 434 Kỷ niệm chương “Vì giai cấp nông dân Việt Nam”. UBND tỉnh tặng bằng khen cho 144 tập thể và 564 cá nhân, tặng 2 cờ thi đua cho đơn vị dẫn đầu, công nhận 6 cá nhân, đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, 14 tập thể lao động xuất sắc. Tại hội nghị tổng kết 5 năm phong trào thi đua yêu nước và biểu dương ND điển hình tiên tiến giai đoạn 2010-2015, gần 30 tập thể và hơn 300 cá nhân tiêu biểu được UBND tỉnh và Hội ND tỉnh tuyên dương.

 

Qua tổng kết phong trào SXKDG, toàn tỉnh có nhiều cá nhân tiêu biểu như: Ông Lê Quang Minh (xã An Lập, huyện Dầu Tiếng) với mô hình tổng hợp chăn nuôi gà, bò sữa kết hợp trồng cao su; ông Võ Tuấn Kiệt (phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một) với mô hình nuôi cá dĩa; ông Ngô Minh Hùng (xã Bạch Đằng, TX.Tân Uyên) với mô hình trồng bưởi theo hướng VietGap...

Góp sức xây dựng nông thôn mới

Song song với việc phát động phong trào SXKDG, các cấp Hội ND trong tỉnh đã tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên ND tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM)”. Tính đến nay, tỉnh đã có 11 xã đạt chuẩn NTM; phấn đấu đến cuối năm 2015 có thêm 19 xã đạt chuẩn NTM.

Cũng nằm trong chương trình xây dựng xã NTM, các cấp Hội ND đã ký kết 18 chương trình liên tịch với các sở, ngành có liên quan tham gia cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, góp phần xây dựng nếp sống văn minh đô thị, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội và quốc phòng - an ninh (QPAN) của địa phương. Theo đó, hàng năm, bình quân có trên 95% lượt hộ ND đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”. Từ phong trào này đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình như: Ông Đoàn Minh Chiến (xã Tân Định, huyện Bắc Tân Uyên) ứng dụng phương pháp sản xuất tiên tiến, tiết kiệm chi phí, tích cực đóng góp các loại quỹ; bà Nguyễn Thị Kim Uyên (xã An Sơn, TX.Thuận An), ông Đặng Thanh Tuấn (xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng)… hiến đất làm chợ, đường, đèn chiếu sáng. Đặc biệt, ông Nguyễn Văn Long (xã Lai Uyên, huyện Bàu Bàng) đã có sáng kiến chế tạo máy quét lá, máy rải phân và máy phun thuốc chăm sóc, trị bệnh cho cây cao su. Trên lĩnh vực quốc phòng - an ninh, có các tấm gương nổi bật như ông Phạm Ngọc Bình (xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng), ông Trần Hữu Khải (phường Hưng Định, TX.Thuận An), ông Nguyễn Văn Ngận (phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát)…

 

B.ANH - Q.TRÂM

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên