Những đồng vốn sinh lời

Cập nhật: 02-07-2014 | 08:47:45

Có một ngôi nhà kiên cố, kinh tế ổn định, con cái học hành đàng hoàng... là thành quả của những nỗ lực làm việc không ngừng của gia đình chị Nguyễn Thị Điệp ở khu phố 3, phường Chánh Phú Hòa, TX.Bến Cát. Trong câu chuyện của mình, chị Điệp nhiều lần nhắc đến sự hỗ trợ của Hội LHPN phường.

 

Nhiều hộ gia đình ở phường Chánh Phú Hòa, TX.Bến Cát đã có cuộc sống khá giả nhờ nguồn vốn vay của Hội LHPN phường. Trong ảnh: Mô hình chăn nuôi bò của chị Nguyễn Thị Điệp ở khu phố 3, phường Chánh Phú Hòa, TX.Bến Cát

Năm 2002, từ nguồn vốn vay 5 triệu đồng của Hội LHPN phường đã giúp chị Điệp mua được một con bò giống về nuôi để phát triển đàn. Mới đây chị xuất bán 2 con bò thịt mang về hơn 50 triệu đồng, trong chuồng nuôi của chị hiện còn 30 con cả bò giống lẫn bò thịt. Kinh tế ổn định, chị Điệp yên tâm nuôi con cái ăn học đến nơi đến chốn. Hiện tại, cậu con trai một của chị đang học năm nhất tại trường Đại học Quốc tế Miền Đông. Chị Điệp giờ đây cũng đã có thể giúp chị em khác trong khu phố bằng cách cho vay tiền, vay giống, vật nuôi để cùng nhau phát triển kinh tế.

Không chỉ chị Điệp, nhiều hội viên phụ nữ khác của phường cũng đã thoát nghèo thông qua phong trào giúp nhau không tính lãi, tín chấp vay vốn từ các ngân hàng, các tổ tương trợ vốn, đặc biệt là quỹ tiết kiệm từ các chi, tổ hội... do Hội LHPN phường phát động. Chỉ riêng từ đầu năm đến nay, Hội LHPN phường đã vận động được 28 chị khá giúp 38 chị khó khăn với số tiền gần 500 triệu đồng; cho 10 chị vay với số tiền 30 triệu đồng từ nguồn vốn “Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo”, xét vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội cho 177 chị em với số tiền trên 1,5 tỷ đồng... Ngoài ra, Hội LHPN phường còn thành lập Câu lạc bộ Nhân ái để vận động các Mạnh Thường Quân đóng góp nhằm hỗ trợ, giúp đỡ chị em có hoàn cảnh khó khăn, đau ốm, bệnh tật...

Nhằm sử dụng hiệu quả nguồn vốn, Hội LHPN phường đã chủ động phối hợp với các ngành liên quan, các cơ sở dạy nghề trên địa bàn tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt cho hàng trăm hội viên mỗi năm; bên cạnh đó, việc tổ chức tuyên truyền, tư vấn học nghề, giới thiệu việc làm cho hội viên luôn được đề cao. Từ đầu năm đến nay, hội đã giới thiệu cho 82 chị có việc làm ổn định ở các công ty, xí nghiệp và gia công hạt điều; phối hợp với Đoàn Thanh niên phường mở lớp học nấu ăn cho 40 học viên, trong đó có 29 hội viên phụ nữ...

Bên cạnh việc giúp nhau làm kinh tế, Hội LHPN phường Chánh Phú Hòa còn tích cực tham gia học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm, các mô hình hũ gạo tình thương để giúp chị em có hoàn cảnh khó khăn, nuôi heo đất... Đến nay đã có 10 tổ nuôi heo đất với 2.605 hội viên. Ngoài ra, hội còn vận động chị em tiết kiệm điện, nước, chi tiêu trong gia đình.

Bà Nguyễn Thu Hồng, Chủ tịch Hội LHPN phường Chánh Phú Hòa, cho biết cùng với các nguồn vốn khác, việc phát huy năng lực của chính cơ sở thông qua các mô hình như “Hai, ba phụ nữ khá giàu giúp một phụ nữ thoát nghèo” hay mỗi hội viên tiết kiệm 5.000 đồng/ tháng để góp vốn thành lập tổ xoay vòng... không chỉ giúp hội viên vươn lên làm kinh tế mà đó còn là sợi dây gắn kết tình cảm, tương thân tương ái giữa các hội viên với nhau.

Bài, ảnh: TÂM BÌNH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên