Những gia đình cách mạng gương mẫu

Cập nhật: 17-07-2019 | 09:08:35

Phát huy truyền thống cách mạng của quê hương Dĩ An, hiện nay những gia đình cách mạng trên địa bàn thị xã không chỉ gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua ở địa phương mà còn tích cực giáo dục con cháu phát huy truyền thống gia đình. Dưới đây là 2 trong số những gia đình cách mạng tiêu biểu ở TX.Dĩ An đã làm tốt công tác này.


Ông Nguyễn Huy Hoàng
(trái) đang trao đổi về an ninh trật tự khu phố cùng cán bộ phường An Bình

* Ông NGUYỄN HUY HOÀNG: Bản thân phải làm gương

Ông Hoàng là thương binh 1/4, đang hưởng chế độ chính sách tại phường An Bình nhưng ông trông rất khỏe mạnh, nhanh nhẹn. Bởi theo ông, luyện tập thể dục thể thao là điều ông luôn quan tâm trong suốt thời gian qua. Ông sinh năm 1958, quê Thanh Hóa. Nói về vết thương của mình, ông cho biết: “Tôi bị thương vào ngày 28-4-1975 khi cùng đồng đội tiến về giải phóng Sài Gòn. Hồi đó tôi thuộc đơn vị thông tin của Trung đoàn 209, Sư đoàn 312. Trên đường tiến quân từ Bắc vào Nam, khi đã gần đến đích thì bị dính đạn của phía bên kia. Sau khi bị thương, tôi được đưa về tuyến sau để điều trị. Tháng 7-1975 thì đơn vị điều ra Bắc. Tiếp sau đó tôi tham gia quân ngũ tại chiến tranh biên giới rồi về công tác tại Công ty Xi măng Bỉm Sơn - Thanh Hóa. Từ năm 2013 đến nay, vợ chồng tôi cùng vào phường An Bình sinh sống với các con. Nhìn lại cuộc đời mình, tôi luôn vui vẻ và hài lòng bởi lúc nào cũng sống với tâm thế của người lính Cụ Hồ. Tôi nhắc nhở bản thân phải sống cho xứng đáng với đồng đội đã hy sinh, với mất mát của mình do chiến tranh gây nên…”.

Vợ ông Hoàng là bà Hà Thị Sen cũng là người cùng làm chung Công ty Xi măng Bỉm Sơn với ông nay đã nghỉ hưu. Hiện tại ông Hoàng tham gia lực lượng của tổ dân phố, chi hội cựu chiến binh khu phố để góp phần giữ gìn an ninh trật tự ở chung cư nơi gia đình ông sinh sống cũng như ở địa phương. Để bảo đảm tình hình an ninh trật tự ở đây, lực lượng dân quân tự vệ và cựu chiến binh như ông luôn quan tâm nhắc nhở bà con sống theo hiến pháp và pháp luật. Ở chung cư thì ông thường vận động bà con gìn giữ vệ sinh chung, chấp hành các nội quy, phản ánh kịp thời với Ban quản lý những việc bất thường, những đối tượng đáng nghi ngờ. Ông cũng là người đi đầu trong việc giữ lại nét văn hóa làng xã, thường xuyên thăm hỏi nhau, họp mặt, chung vui mỗi dịp lễ tạo nên tình làng nghĩa xóm với bà con xung quanh ở đây rất tốt.

Gia đình ông Hoàng bà Sen hiện có kinh tế ổn định. Các con của ông bà làm việc tại TP.Hồ Chí Minh nhưng cũng thường về thăm ba mẹ. Theo ông Hoàng, chính quyền phường cũng như TX.Dĩ An rất quan tâm đến những gia đình chính sách như ông và cuộc sống ở đây thay đổi từng ngày. Người dân luôn yên tâm lao động, làm việc và học tập trên quê hương TX.Dĩ An.

 * Bà NGUYỄN THỊ THIẾP: Phát huy truyền thống cách mạng


Bà Nguyễn Thị Thiếp và con gái

Tham gia cách mạng khi tuổi đời còn rất trẻ, bà Nguyễn Thị Thiếp, tổ 18, khu phố Bình Đường 1, phường An Bình (thương binh 4/4) đã cháy hết mình với nhiệt huyết cách mạng. Nhiều phen vào sinh ra tử vì bị địch tra tấn nhưng bà vẫn giữ khí tiết của người cộng sản, trung thành với Đảng, hết lòng vì sự nghiệp giải phóng dân tộc. Sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống cách mạng nên bà Thiếp sớm có tinh thần yêu nước. Tham gia cách mạng khi mới 13 tuổi. Ban đầu bà Thiếp làm giao liên, nuôi giấu cán bộ sau đó tuyên truyền, vận động nhân dân bảo vệ cán bộ, đảng viên hoạt động nằm vùng, đấu tranh với chính quyền tay sai. Bà Thiếp trở thành cái gai trong mắt quân ngụy. Chúng cho mật thám đi lùng sục khắp thôn, ấp để khai thác bằng được tin tức về bà. Mặc dù vậy, bà Thiếp vẫn kiên cường bám đất, bám làng xây dựng, củng cố cơ sở cách mạng hoạt động mạnh mẽ trong khu ấp.

Trong kháng chiến mặc dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, chiến tranh ác liệt, bà Thiếp vẫn kiên định lập trường, không ngại khó khăn, gian khổ cùng với gia đình vừa lao động vừa chiến đấu, một lòng một dạ đi theo cách mạng luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Sau ngày giải phóng, bản thân bà Thiếp tiếp tục tham gia công tác tại địa phương. Nhờ siêng năng, vợ chồng bà Thiếp đã cố gắng nuôi con ăn học thành đạt, đến nay 6 người con của bà đã có việc làm ổn định. Bà Thiếp cho biết: “Tôi luôn dạy dỗ và khuyên con cháu phải nêu gương truyền thống gia đình cách mạng dù bất cứ hoàn cảnh nào”. Hiện nay, gia đình bà Thiếp luôn tích cực đi đầu trong các phong trào thi đua của địa phương, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

 HƯƠNG CẦN - KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên