Những thuận lợi và thách thức khi Việt Nam gia nhập TPP

Cập nhật: 07-09-2016 | 14:48:38

(BDO) Ngày 7-9, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Công an tỉnh và Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị chuyên đề “Những thuận lợi và thách thức khi Việt Nam gia nhập Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương - TPP”. Thiếu tướng Nguyễn Hồng Lĩnh, Cục trưởng Cục An ninh tài chính, tiền tệ và đầu tư – Bộ Công an giới thiệu chuyên đề.


Trên 300 CBCC, người đứng đầu các tổ chức, ban ngành cấp tỉnh tham dự hội nghị.

Hiệp định TPP được 12 nước thành viên ký thông qua ngày 5-10-2015 tại thành phố Atlanta Hoa Kỳ. Dự kiến sẽ có hiệu lực năm 2018, mở ra nhiều cơ hội lớn cho hàng hóa sản xuất từ Việt Nam vào thị trường khối TPP với thuế suất giảm dần đến 0%. Góp phần tạo ra nhiều công ăn việc làm cho người lao động. Đất nước và cuộc sống người dân được nâng lên theo hướng sống tốt hơn, hiệu quả lao động cao hơn nhờ các quy định về môi trường, tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật. Hàng hóa nhập khẩu dồi dào, giá rẻ, mang lại sự lựa chọn tốt hơn cho người tiêu dùng…

Dù có quan hệ hợp tác đầy đủ với các thành viên trong khối nhưng Việt Nam là nước có trình độ phát triển thấp nhưng thuế suất cao nhất (8,4%); Việc phát triển nhiều khu công nghiệp, tập trung đông lao động cộng với quy định thành lập “Công đoàn Độc lập” khi Hiệp định có hiệu lực nếu không được giáo dục tuyên truyền, quản lý tốt sẽ dễ dẫn đến tranh chấp, làm mất an ninh trật tự xã hội…

Nhìn nhận những thuận lợi, khó khăn và dự báo tình hình sắp tới, thiếu tướng Nguyễn Hồng Lĩnh yêu cầu đại biểu tham dự hội nghị cần tiếp tục nghiên cứu, bám sát nhiệm vụ thực tiễn, chủ động tham mưu lãnh đạo các cấp về phương pháp, giải pháp bảo đảm phát huy hiệu quả mà Hiệp định mang lại.

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên