Những tuyến đường từ… lòng dân

Cập nhật: 24-07-2023 | 09:21:14

 Chung tay đóng góp, đến nay bà con khu phố Bình Qưới A, phường Bình Chuẩn đã làm được 49 tuyến đường, tuyến hẻm bê tông sạch đẹp trong khu dân cư, với tổng vốn đầu tư hơn 6 tỷ đồng. 3 năm liền, Bình Qưới A đạt danh hiệu “Khu phố, ấp không rác”.

 Đường Bờ Hào - tuyến đường được người dân đóng góp kinh phí hơn 3 tỷ đồng để mở rộng, bê tông hóa. Đường Bờ Hào cũng là tuyến đường điển hình thực hiện mô hình “Khu phố, ấp không rác” của khu phố

Hàng tỷ đồng đóng góp

 Dẫn chúng tôi đến tuyến đường BờHào, thuộc khu phố Bình Qưới A, ông Nguyễn Công Trường, Trưởng ban Điều hành khu phố, cho biết: “Để làm tuyến đường bê tông này, bà con nơi đây tự đóng góp kinh phí với tổng số tiền hơn 3 tỷ đồng, thực hiện đúng phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng. Tuyến đường này chính là niềm tự hào về sức mạnh đoàn kết, đồng thuận của người dân khu phố chúng tôi”.

Đường Bờ Hào có chiều dài hơn 3km, chiều rộng khoảng 4m, bê tông hóa, kết nối với tuyến ĐT743 (khu phố Bình Hòa). Kể lại lịch sử hình thành tuyến đường, ông Lê Cảnh Dũng, Trưởng ban Công tác Mặt trận khu phố, cho biết tuyến đường này trước đây là tuyến bờ hào của Quân đoàn 4. Sau đó, người dân đã đắp thêm đường để tiện đi lại. Qua quá trình phát triển đô thị, khu vực này ngày càng cónhiều người đến sinh sống. Tuy nhiên, do lượng phương tiện đi lại nhiều nên đường xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi. Mùa mưa đường sình lầy, trơn trượt khiến bà con đi lại trên tuyến đường này rất khó khăn, nhất là các cháu học sinh đi học. Được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, sự đồng ý của Quân đoàn 4, bà con nơi đây đã đồng thuận tự nguyện đóng kinh phí, góp sức người để đắp thêm đất, mở rộng, làm đường bê tông, tạo thuận lợi cho bà con đi lại.

Với phương châm “dân làm, dân thụ hưởng”, tuyến đường đã được đầu tư xây dựng một cách nhanh chóng, minh bạch, rõ ràng. Khi lòng dân đồng thuận, hưởng ứng, từ công tác vận động bà con đến khi đóng góp kinh phí, thuê đơn vị thi công, triển khai xây dựng tuyến đường này chỉtrong thời gian hơn 1 tháng. “Hiện nay, tuyến đường này đã được UBND phường cập nhật trên bản đồ hệ thống đường giao thông của phường. Bà con chúng tôi rất phấn khởi”, ông Dũng nói.

Theo ghi nhận của phóng viên, trên tuyến đường này còn khoảng 200m chưa đổ bê tông. Ông Nguyễn Công Trường cho biết: “Trước đây, đoạn đường này là một hố sâu, để tuyến đường được thông tuyến, kết nối với đường ĐT743, bà con đã tự đóng góp kinh phí 2 tỷ đồng để san lấp hố, lu nền, đổ bê tông. Tuy nhiên, hiện đoạn này đang chờ Quân đoàn 4 đồng ý, do đó vẫn chưa được đổ bê tông. Nếu đoạn tuyến này đổ bê tông hoàn thành, các tuyến đường hẻm của khu phố sẽ đạt 100% bê tông hóa”.

Từ thành công của tuyến đường Bờ Hào đã tạo động lực để bà con khu phố tiếp tục đồng lòng, chung sức đóng góp kinh phí làm đường bê tông các ngõ hẻm trên địa bàn khu phố. Đến nay, khu phố đã vận động nhân dân làm được 49 tuyến đường, tuyến hẻm bê tông trong khu dân cư, với tổng vốn đầu tư hơn 6 tỷ đồng. Ngoài ra, nhân dân còn tự đóng góp kinh phí làm đèn đường với tổng chiều dài 6.579m dây điện, 684 bóng đèn, tổng kinh phí hơn 642 triệu đồng. UBND phường hỗ trợ tiền điện hàng tháng và sửa chữa các tuyến dây điện khi bị hư hỏng.

Xây dựng tuyến đường không rác

Ông Vũ Đức Thọ, tổtrưởng tổnhân dân tự quản 16, ngụ trên tuyến đường Bờ Hào, cho biết: “Những năm qua, Ban Điều hành khu phố thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con chung tay giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ hẻm, ý thức người dân ngày càng được nâng cao. Bên cạnh đó, bà con đã tự nguyện lắp đặt camera an ninh với 679 camera”.

Bà Huỳnh Thị Vân, người dân ngụ trên đường Bình Chuẩn 47, chia sẻ: “Từ ngày tuyến đường được bê tông hóa, nhà nhà trồng cây, trồng hoa hai bên đường và giữ gìn vệ sinh, đã tạo cảnh quan tuyến đường ngày càng sạch đẹp”. Cô Vân cho biết thêm hiện nay vào mỗi ngày chủ nhật hàng tuần, các đoàn thể cùng bà con của khu phố Bình Qưới A lại ra quân dọn vệ sinh, tháo gỡ quảng cáo rao vặt sai quy định trên các tuyến đường, chung tay thực hiện mô hình khu phố không rác .

Những năm qua, người dân KP.Bình Quới A đã nỗ lực cùng nhau thực hiện có hiệu quả các nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Năm 2023, khu phố triển khai thực hiện đề án Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, kết quả đã tạo được sự chuyển biến tích cực, người dân hăng hái tham gia thực hiện. Trên những tuyến đường như Bình Chuẩn 47, Bình Chuẩn 08, Bình Chuẩn 04, ĐT746 đều cóđiểm chung là sạch, đẹp. Các trụ đèn trên các tuyến này không chỉ được xóa hết các tờ quảng cáo sai quy định, ngược lại còn được người dân tô sơn, vẽ hoa, góp phần tạo mỹ quan đô thị.

PHƯƠNG AN - DƯƠNG HUYỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=453
Quay lên trên