Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Cập nhật: 22-07-2023 | 06:07:45

Mới đây, TP.Thủ Dầu Một đã ra quân thực hiện tuyến đường và khu thương mại “điểm” thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) trên tuyến đường Yersin, Cách Mạng Tháng Tám, phường Phú Cường và các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn. Đây là hoạt động nhằm thúc đẩy TTKDTM trong thương mại - dịch vụ.

Tạo “làn sóng”

thích ứng nhanh Buôn bán hơn 20 năm tại chợ Thủ Dầu Một, chị Trần Mỹ Vân, chủ nhà sách Châu trên đường Cách Mạng Tháng Tám, phường Phú Cường, cho biết 2 năm gần đây khá nhiều khách hàng có nhu cầu TTKDTM. Do đó, cửa hàng đã trang bị sẵn các hình thức thanh toán như máy POS cho khách cà thẻ, mã QR. Nay chính quyền, người dân thành phố đồng loạt thực hiện TTKDTM sẽ tạo “làn sóng” thúc đẩy mạnh mẽ đến nhiều người dân hơn. “Việc khách hàng đưa điện thoại lên quét mã và thanh toán, không chỉ giúp giao dịch được diễn ra nhanh chóng, mà còn hạn chế được nhiều rủi ro”, chị Vân vui vẻ chia sẻ.

Tương tự, anh Nguyễn Thanh Thiện, tiểu thương quầy phụ tùng xe gắn máy trên đường Yersin, phường Phú Cường, cũng rất phấn khởi bởi với tiện ích mới sẽ hấp dẫn khách hàng trong quá trình thanh toán mua hàng. Anh cho biết việc dùng mã QR sẽ thuận tiện thanh toán cho cả người mua và người bán. Khi khách chuyển khoản khỏi thối tiền, tiểu thương bớt lo giữ tiền mặt. “Giờ khách chỉ cần dùng thẻ, có điện thoại thông minh quét mã, chưa đầy 3 giây là xong. Xu hướng bây giờ là vậy”, anh Thiện nói. Theo ghi nhận, hiện TTKDTM đang được người dân trên các khu vực thí điểm ủng hộ bởi sự tiện lợi. Các hộ kinh doanh, siêu thị, trung tâm thương mại ghi nhận hầu hết khách hàng rất thoải mái thanh toán bằng các ứng dụng thông minh trên điện thoại hoặc thẻ.

 TP.Thủ Dầu Một thực hiện chuyển đổi số toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Trong ảnh: Người tiêu dùng quét mã QR chi trả TTKDTM tại nhà sách trên đường Cách Mạng Tháng Tám, phường Phú Cường

Phối hợp thực hiện để lan tỏa

Để quá trình triển khai TTKDTM được diễn ra thuận lợi, các điểm tham gia thực hiện đã được doanh nghiệp, Ngân hàng Công thương (Vietinbank), Ngân hàng Ngoại thương (Vietcombank), Viettel cung cấp dịch vụ thanh toán, hỗ trợ mở tài khoản miễn phí, giúp người dân đến mua hàng có thể quét mã QR thanh toán nhanh chóng và thuận tiện.

Ông Đặng Dương, Giám đốc Viettel Thủ Dầu Một, cho biết thời gian qua Viettel đã đồng hành cùng UBND các phường trên địa bàn thành phố thực hiện hoạt động này, mới đây nhất là phường Phú Cường. Viettel đã đến từng hộ kinh doanh trên tuyến đường Yersin và Cách Mạng Tháng Tám để truyền thông và hướng dẫn sử dụng dịch vụ quét mã QRcode - ViettelMoney, người dân tiếp nhận rất tích cực.

Trong thời gian tới, Viettel sẽ tiếp tục đồng hành cùng TP.Thủ Dầu Một hỗ trợ người dân sử dụng hiệu quả các tiện ích TTKDTM, thúc đẩy nhanh hơn nữa về chuyển đổi số toàn diện trên địa bàn. Theo ông Trần Bảo Lâm, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, hiện phần lớn các hộ kinh doanh cá thể, cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp thuộc lĩnh vực thương mại các ngành hàng thiết yếu như thực phẩm, tiêu dùng, thời trang, dịch vụ ăn uống... trên các tuyến phố thí điểm phường Phú Cường đã được mở tài khoản ngân hàng và có mã QR để người tiêu dùng có thể thanh toán bằng nhiều phương thức khác nhau. “Chúng tôi khuyến khích người dân khi mua sắm hãy sử dụng hình thức TTKDTM để tạo thành thói quen trong tiêu dùng văn minh, hiện đại.Từ đó, hạn chế được những rủi ro đánh rơi hoặc bị mất cắp”.

Cũng theo ông Trần Bảo Lâm, thời gian tới thành phố mong muốn hệ thống ngân hàng và các tổ chức thanh toán trung gian tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong công tác hướng dẫn, phổ biến các hình thức thanh toán điện tử đến người dân, hộ sản xuất, kinh doanh. Quan trọng nhất là bảo đảm an ninh, an toàn nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng trong quá trình triển khai thực hiện.

Ông Trần Bảo Lâm cho biết thêm, các ngành, đoàn thể từ thành phố đến các phường cần tích cực phối hợp đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến về chuyển đổi số, TTKDTM trong các giao dịch đến mọi người dân, doanh nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; phối hợp tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, thực hiện có hiệu quả chương trình chuyển đổi số trên địa bàn

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên