Những vùng đất nở hoa…

Cập nhật: 17-08-2017 | 07:38:25

Tân An

Bài 1: Dấu ấn Tân An

LTS: Trong những ngày tháng Tám lịch sử này, nhóm phóng viên Báo Bình Dương có dịp tìm về thăm lại những vùng đất ghi dấu một thời hào hùng của địa phương. Ở đó có những Đội tự vệ, Đội Thanh niên Tiền phong… chỉ với chông tre, gậy gộc, giáo mác và lòng nhiệt huyết, họ ngày đêm rèn luyện võ thuật, đấu tranh, chuẩn bị lực lượng để góp phần cùng cả nước làm nên thành công của cuộc Tổng khởi nghĩa Cách mạng Tháng Tám 1945, lập nên chính quyền của giai cấp công - nông. Và hôm nay đây, những vùng đất ấy đang nở hoa trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa.

Phường Tân An (TP.Thủ Dầu Một) từng được xem là “nơi thử thách của cách mạng”, vùng đất trắng trong suốt những năm kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ ác liệt. Đất nước hòa bình, thống nhất, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự đoàn kết, nhất trí của nhân dân, phường Tân An, đang khoác lên mình chiếc áo mới. Đó là màu xanh của những vườn cây trái mà định hướng sẽ trở thành những khu du lịch sinh thái, những công trình trọng điểm, cơ sở hạ tầng được đầu tư khang trang và ngày càng đồng bộ…

Đình An Phú giờ trở thành nơi giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Ảnh: T.THẢO

Hệ thống cơ sở hạ tầng tại phường Tân An hôm nay được quan tâm đầu tư xây dựng khang trang. Ảnh: T.THẢO

“Cây đa, bến nước, sân đình/Đi xa ta nhớ nghĩa mình mình ơi...”. Không biết từ bao giờ hình ảnh cây đa, bến nước, sân đình đã trở thành biểu tượng của làng quê Việt Nam. Hình ảnh đó không chỉ là biểu tượng của làng quê chốn yên bình mà còn là nơi gắn bó máu thịt trong tâm hồn mỗi con người Việt. Và hình ảnh thân quen này được chúng tôi tìm thấy ở vùng đất Tân An với con sông Sài Gòn bao phủ và hệ thống rạch bao quanh. Ở đó có đình Tân An (hay còn gọi là đình Bến Thế), đình An Phú nổi tiếng cả trong và ngoài tỉnh.

Đình Tân An có lịch sử hình thành gần 200 năm trên vùng đất Bình Dương mang đậm phong cách kiến trúc mỹ thuật của một ngôi đình Nam bộ xưa, còn bảo tồn được phần lớn nếp sinh hoạt văn hóa và các nghi thức thờ cúng truyền thống của đình làng Việt Nam. Trong những năm trước Cách mạng Tháng Tám và trong 2 cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, đình Tân An là nơi hoạt động cách mạng của địa phương.

Cách đây 72 năm, cùng với khí thế chuẩn bị khởi nghĩa diễn ra sôi nổi ở TX.Thủ Dầu Một, tại xã Tân An, hàng trăm thanh niên ở các ấp trong xã đã hăng hái tham gia lực lượng Thanh niên Tiền phong. Hàng đêm, họ kéo về đình Tân An, đình An Phú để tập võ thuật, tập quân sự, tự vũ trang tầm vông vạt nhọn, gươm dao, mã tấu chuẩn bị khởi nghĩa. Và chỉ sau một thời gian ngắn, dưới sự lãnh đạo của Mặt trận Việt Minh, nhân dân Tân An đã sát cánh cùng nhân dân toàn tỉnh đứng lên giành lại chính quyền từ tay phát xít Nhật, lật đổ bộ máy chính quyền cũ, lập nên chính quyền mới, chính quyền của giai cấp công - nông.

Qua 2 cuộc kháng chiến, đặc biệt là trong kháng chiến chống Mỹ, địch ra sức tổ chức nhiều cuộc càn quét, gom dân, biến Tân An thành vùng trắng để tiến đánh khu hậu cứ của Thủ Dầu Một, đặc khu Sài Gòn - Gia Định, khu Tam giác sắt… Vì vậy, phong trào cách mạng ở đây gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với tinh thần quả cảm, những du kích, quần chúng nhân dân đã kiên trì bám trụ. Họ đã biến những con sông, con rạch, gốc cây, ụ đất thành chiến hào chiến đấu cho đến ngày toàn thắng. Cũng bởi lý do đó mà trong suốt hai thời kỳ kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, Tân An được xem là “nơi thử thách của cách mạng”...

Trong cuộc trò chuyện “về nguồn” với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Tiến, người từng tham gia lực lượng du kích xã Tân An từ năm 1960 và sau này từng là Bí thư Đảng ủy xã Tân An (nay là phường Tân An) cho biết, từ cái nôi cách mạng, trải qua những năm kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ, giờ đây, đình Tân An, An Phú đã trở thành một “địa chỉ đỏ” của địa phương. Trong những ngày lễ trọng đại của đất nước và địa phương, phường Tân An thường chọn nơi đây để tổ chức nói chuyện truyền thống, qua đó giáo dục lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ.

Hôm nay, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự đồng thuận của nhân dân, phường Tân An đã và đang khoác lên mình màu áo mới. Và dù đang trong quá trình phát triển mạnh mẽ, Tân An không ồn ào, hối hả mà vẫn giữ cho mình một nét riêng hiền hòa, yên ả. Dọc theo tuyến giao thông nội đồng bên dòng sông Sài Gòn, những vườn cây ăn trái đang dần hình thành, bao phủ một màu xanh ngát.

Ông Hồ Quốc Cảnh, Chủ tịch UBND phường Tân An cho biết, những năm gần đây, phường Tân An đã tập trung đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật. Đường sá được nâng cấp mở rộng, trường học, trạm y tế đều đạt chuẩn quốc gia. Và theo định hướng của thành phố, Tân An sẽ không tập trung phát triển công nghiệp để vẫn giữ nét riêng, đó là đô thị hiện đại có tính chất phát triển chủ yếu về dịch vụ, thương mại, biệt thự nhà vườn, dịch vụ nghỉ dưỡng chất lượng cao, du lịch sinh thái gắn với nông nghiệp đô thị… dân cư tập trung ở các khu đô thị, khu nhà ở có kiến trúc riêng. Để đạt mục tiêu đó, thời gian qua, Tân An đã được UBND TP.Thủ Dầu Một ưu tiên bố trí vốn đầu tư cải tạo và xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, đặc biệt là các dự án trọng điểm. Những tuyến đường được mở rộng, UBND phường được di dời xây mới, trường học được đầu tư… chính là nhằm cụ thể hóa hướng đi đúng đắn ấy.

Dẫn chúng tôi tham quan những địa danh lịch sử, những vườn cây ăn trái ven sông Sài Gòn, ông Nguyễn Phương Danh, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Tân An, một người sinh ra và lớn lên trên mảnh đất này phấn khởi cho biết: “Những năm gần đây, bộ mặt của phường Tân An đổi thay rất rõ nét. Đời sống người dân được nâng lên. Nhưng điều khiến người dân vui mừng nhất chính là dù phát triển nhưng Tân An vẫn giữ được nét riêng. Đó là phát triển theo hướng du lịch sinh thái gắn với nông nghiệp đô thị”.

Có thể khẳng định rằng, thành quả trong phát triển kinh tế - xã hội tại phường Tân An hôm nay, chính là nhờ sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, sự nhất trí, đồng lòng của nhân dân, biết phát huy truyền thống đấu tranh kiên cường bất khuất, những bài học cách mạng quý báu. Với truyền thống đoàn kết, lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, dám nghĩ dám làm “Đảng tin dân, dân tin Đảng”, Đảng bộ và nhân dân phường Tân An đã và đang xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, lãnh đạo nhân dân xây dựng cuộc sống mới văn minh, hiện đại nhưng vẫn giữ được nét riêng hiền hòa, yên ả vốn có. (còn tiếp)

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên