Nỗ lực cải thiện và nâng cao Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công

Cập nhật: 04-04-2022 | 08:07:29

Nhằm đánh giá tình hình, kết quả thực hiện Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016- 2020, Ban Pháp chế HĐND tỉnh vừa tổ chức đoàn giám sát chuyên đề về kết quả thực hiện Chỉ số PAPI tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường giám sát

Chỉ số PAPI nhằm đo lường, đánh giá tính hiệu quả về quản trị và hệ thống hành chính công cấp tỉnh dựa vào sự tham gia của người dân; đánh giá mức độ hài lòng, phản ánh nguyện vọng của nhân dân đối với các cấp chính quyền. Thực hiện tốt Chỉ số PAPI cũng là một trong những giải pháp góp phần xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, phục vụ nhân dân.


Đoàn giám sát các chỉ số nội dung “Quản trị môi trường” ở kênh Bưng Cải, khu phố 2, phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một

Theo ghi nhận tại buổi giám sát, thời gian qua tại các địa phương như phường Thới Hòa (TX.Bến Cát), phường An Thạnh (TP.Thuận An), phường Hiệp Thành, phường Phú Thọ (TP.Thủ Dầu Một), phường Đông Hòa (TP.Dĩ An), các chủ trương của Đảng, cơ chế chính sách liên quan đến quyền lợi, trách nhiệm của người dân cơ bản được Ban Điều hành khu phố; ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, công khai đến người dân, tạo điều kiện cho các tầng lớp nhân dân tham gia đóng góp ý kiến, đề xuất nguyện vọng và kiểm tra, giám sát. Việc công khai, minh bạch các chế độ, chính sách cũng được các địa phương thực hiện theo quy định. Hình thức công khai, minh bạch chủ yếu là tổ chức các cuộc họp tổ dân phố; niêm yết tại văn phòng khu phố, ấp…

 Chỉ số PAPI nhằm đo lường, đánh giá tính hiệu quả về quản trị và hệ thống hành chính công cấp tỉnh dựa vào sự tham gia của người dân; đánh giá mức độ hài lòng, phản ánh nguyện vọng của nhân dân đối với các cấp chính quyền. Thực hiện tốt Chỉ số PAPI cũng là một trong những giải pháp góp phần xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, phục vụ nhân dân.

Tại khu phố 6, phường Thới Hòa, TX.Bến Cát nhìn chung, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, công tác hòa giải ở cơ sở cũng đã được quan tâm thực hiện nghiêm túc, giải quyết tương đối kịp thời, hạn chế tối đa việc phát sinh khiếu kiện đông người, phức tạp kéo dài, phát sinh thành điểm nóng. Các chỉ số nội dung “Quản trị môi trường” cũng được Ban Điều hành khu phố 2, phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một quan tâm thực hiện, vận động nhân dân cùng tham gia giám sát bảo vệ môi trường tại địa phương…

Cải thiện Chỉ số PAPI

Tại mỗi địa phương, đoàn giám sát đã tập trung giám sát các nội dung, như: Chỉ số nội dung “Tham gia của người dân ở cấp cơ sở”; Chỉ số nội dung “Trách nhiệm giải trình”, gồm các nội dung như tương tác với chính quyền các cấp, giải quyết khiếu nại, tố giác của người dân, tiếp cận dịch vụ tư pháp, trách nhiệm giải trình với người dân nhằm đo lường mức độ hiệu quả tương tác với chính quyền địa phương, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của người dân; chỉ số nội dung “Quản trị môi trường”, gồm các nội dung như bảo vệ môi trường, chất lượng không khí, chất lượng nước, nhất là địa bàn khu dân cư…

Bà Nguyễn Thị Thanh Mai, Trưởng ban Pháp chế, HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát, cho biết: “Trong giai đoạn từ năm 2016-2020, kết quả Chỉ số PAPI của tỉnh Bình Dương chưa cao, thậm chí một vài năm, kết quả Chỉ số PAPI của tỉnh thuộc nhóm thấp so với cả nước. Trên cơ sở phân tích các chỉ số nội dung, đoàn giám sát sẽ tập trung giám sát việc thực hiện các quy định pháp luật có tác động và ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến 3 chỉ số nội dung có mức điểm thấp nhất, như: Chỉ số về sự tham gia của người dân ở cấp cơ sở; trách nhiệm giải trình với người dân; quản trị môi trường và một số chỉ số thành phần khác. Đây là những chỉ số liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của người dân, cách thức triển khai thực hiện các quy định pháp luật của cấp chính quyền. Qua tập trung giám sát các chỉ số này, đoàn giám sát sẽ tìm ra nguyên nhân, hạn chế, để có đề xuất, kiến nghị các giải pháp nhằm nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công trên địa bàn tỉnh”.

Người dân được lãnh đạo UBND phường Phú Hòa (TP.Thủ Dầu Một) hướng dẫn việc đăng ký tài khoản, thực hiện thủ tục hành chính mức độ 3, mức độ 4. Ảnh: HỒ VĂN

Bên cạnh đó, qua đợt giám sát lần này, ngoài việc giúp tỉnh đánh giá được những hạn chế, khuyết điểm để khắc phục còn nhằm giúp nhân rộng và phát huy tối đa thế mạnh và ưu điểm trong công tác quản trị và hành chính công, góp phần từng bước hoàn thiện quá trình minh bạch, thúc đẩy cải cách, phát huy sự tham gia của mọi tầng lớp dân cư vào quá trình xây dựng, thực thi và giám sát việc thực thi chính sách của các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Chỉ số PAPI là công cụ theo dõi và đánh giá hiệu quả thực thi chính sách liên quan đến quản trị và hành chính công, đo lường mức độ hiệu quả quản trị và hành chính công, thực thi chính sách, pháp luật ở địa phương thông qua điều tra, khảo sát, phản ánh trải nghiệm của người dân khi tương tác với chính quyền cấp cơ sở hay khi sử dụng dịch vụ công.

Từ năm 2009-2017, Chỉ số PAPI có 6 chỉ số nội dung: Tham gia người dân ở cơ sở; công khai minh bạch trong việc ra quyết định; trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; thủ tục hành chính công; cung ứng dịch vụ công, 22 nội dung thành phần và hơn 90 chỉ tiêu cụ thể.

Đến năm 2018, Chỉ số PAPI được tăng thêm 2 chỉ số nội dung là: Quản trị môi trường, quản trị điện tử với 28 nội dung thành phần và hơn 120 chỉ tiêu cụ thể. PAPI của 63 tỉnh/thành không tính hạng mà được chia làm 4 nhóm điểm là cao nhất, trung bình cao, trung bình thấp và nhóm thấp nhất.

 Qua đợt giám sát lần này, ngoài việc giúp tỉnh đánh giá được những hạn chế, khuyết điểm để khắc phục còn nhằm giúp nhân rộng và phát huy tối đa thế mạnh và ưu điểm trong công tác quản trị và hành chính công, góp phần từng bước hoàn thiện quá trình minh bạch, thúc đẩy cải cách, phát huy sự tham gia của mọi tầng lớp dân cư vào quá trình xây dựng, thực thi và giám sát việc thực thi chính sách của các địa phương trên địa bàn tỉnh.

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên