Nỗ lực để mọi nhà đều có tết

Cập nhật: 23-12-2022 | 08:30:58

 Bên cạnh những phần quà của huyện, tỉnh, các địa phương cấp xã trên địa bàn huyện Phú Giáo còn tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo để có điều kiện vui xuân, đón tết. Với quyết tâm mọi nhà đều có tết, các ban, ngành trong huyện có kế hoạch chăm lo tết cho hội viên của mình, không để bất cứ gia đình nào thiếu thốn trong ngày tết cổ truyền.

 Lãnh đạo huyện Phú Giáo và lãnh đạo xã Phước Hòa thăm, tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn

 Chu đáo và nghĩa tình

Huyện Phú Giáo hiện có 2.534 người thuộc đối tượng chính sách, người có công. Phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, hàng năm, địa phương này thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, triển khai thực hiện kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước nhằm chăm lo tốt gia đình chính sách. Từ đó, đời sống gia đình chính sách có mức sống khá cao.

Ông Nguyễn Duy Tư, thương binh hạng 2/4 ở xã An Linh, chia sẻ: “Chính quyền địa phương luôn chu đáo với gia đình chính sách, đặc biệt là vào các dịp lễ, tết không thiếu những phần quà rất ý nghĩa. Bên cạnh đó, địa phương lập đoàn tổ chức thăm hỏi, động viên từng gia đình. Nếu gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, sẽ được tạo điều kiện học nghề, vay vốn làm ăn, xây nhà tình nghĩa. Vì thế, những năm qua, không ít hộ từ khó khăn vươn lên làm giàu chính đáng. Gia đình tôi cũng vậy, từng có giai đoạn khó khăn, nhưng được sự quan tâm, giúp đỡ của địa phương, nay đã có cuộc sống đầy đủ”.

Chỉ tính riêng năm 2022, huyện Phú Giáo đã triển khai xây dựng và sửa chữa 32 căn nhà tình nghĩa cho người có công (xây mới 1 căn, sửa chữa 31 căn) với tổng kinh phí hơn 1,650 tỷ đồng; kịp thời gia hạn và cấp mới 3.162 thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng chính sách và thân nhân người có công trên địa bàn. Huyện cũng xác nhận miễn, giảm học phí cho hàng chục trường hợp là con em người có công; tổ chức cho hàng trăm người có công đi nghỉ dưỡng tại Lâm Đồng, Hà Nội, Phú Quốc... Ông Bùi Văn Sự, thương binh ở xã Vĩnh Hòa, chia sẻ: “Vừa qua, chính quyền địa phương phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự huyện trao tặng gia đình tôi sổ tiết kiệm 10 triệu đồng, tôi rất xúc động. Nhận được trợ giúp từ các nguồn, có ý chí khắc phục khó khăn, ai rồi cũng sẽ vươn lên. Địa phương không bỏ ai lại phía sau, đặc biệt là những gia đình chính sách”.

Trao đổi với P.V, ông Bồ Thanh Tùng, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Phú Giáo, cho biết: “Bên cạnh chăm lo đời sống, đưa gia đình chính sách vươn lên thì việc chăm lo ngày tết càng phải chu đáo. Tết Quý Mão 2023, huyện đã có kế hoạch dự chi ngân sách, tặng quà cho mẹ Việt Nam anh hùng, đối tượng chính sách, các đảng viên được tặng huy hiệu từ 40 - 49 tuổi Đảng, người nghèo, neo đơn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và công nhân lao động không có điều kiện về quê... Dự kiến có khoảng 32.000 đối tượng được tặng quà với tổng số tiền trên 3 tỷ đồng. Các xã, thị trấn trên địa bàn vận động kinh phí chăm lo riêng cho địa phương. Các ban ngành, đoàn thể của huyện như Hội Chữ thập đỏ, Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên... đều có hoạt động chăm lo tết cho hội viên của mình; kèm theo đó là các hoạt động vui xuân, đón tết như mở các phiên chợ tết, chợ 0 đồng, mua hàng giá gốc, văn nghệ, thể thao”.

Giúp hộ nghèo vươn lên

Cùng với gia đình chính sách, 426 hộ nghèo tại huyện Phú Giáo cũng được chăm lo, tạo điều kiện để từng bước ổn định, vươn lên thoát nghèo. Những ngày này, công tác tập trung chăm lo tết cho hộ nghèo được các xã, thị trấn triển khai. Ông Nguyễn Anh Vũ, Chủ tịch UBND xã Tam Lập, chia sẻ: “Mỗi dịp lễ, tết các hộ nghèo đều nhận được quà thăm hỏi của địa phương. UBND xã đã chỉ đạo cấp dưới phải quan tâm chu đáo gia đình chính sách, hộ nghèo, đặc biệt là dịp tết. Bên cạnh những phần quà chung, nếu hộ nào khó khăn hơn, xã có cách chăm lo riêng, không để thiếu thốn nhu yếu phẩm trong ngày tết. Xã hiện có 32 hộ nghèo theo tiêu chí mới của tỉnh. Hàng năm, địa phương có nhiều chương trình hỗ trợ từ tạo điều kiện vay vốn, giải quyết việc làm, học nghề, xây tặng nhà ở ổn định, hỗ trợ con em học tập để từng bước giúp hộ nghèo vươn lên”.

Trong khi đó, ông Võ Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã An Bình, cho biết bên cạnh hộ nghèo, gia đình chính sách, địa phương còn có hơn 230 hộ đồng bào dân tộc thiểu số nên việc chăm lo tết cho bà con phải chu đáo, tươm tất, đặc biệt là hộ khó khăn. Tùy vào nguồn kinh phí vận động, địa phương sẽ có những phần quà tương ứng, ý nghĩa cho các đối tượng.

Năm 2022, để giúp hộ nghèo có điều kiện vươn lên, huyện Phú Giáo thực hiện hàng loạt giải pháp như tặng 2.751 thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, khó khăn. Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã giải ngân cho 88 hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo vay vốn sản xuất, kinh doanh với tổng số tiền hơn 4,2 tỷ đồng; cho vay vốn giải quyết việc làm đối với 1.135 người, với tổng số tiền hơn 58 tỷ đồng. Huyện cũng giải quyết miễn, giảm học phí cho 76 trường hợp con em hộ nghèo vượt khó học tập; hỗ trợ chi phí học tập cho 71 em. Địa phương đã xây mới 7 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, sửa chữa 2 căn, với tổng số tiền gần 700 triệu đồng; hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo, hộ khó khăn với số tiền hơn 260 triệu đồng. Huyện cũng mở 37 lớp tập huấn về kỹ thuật trồng trọt, chăm sóc sâu bệnh trên các loại cây trồng và vật nuôi cho các hộ nông dân ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện với 1.950 lượt nông dân tham dự. Các lớp học này ưu tiên cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn…

Bên cạnh quan tâm, chăm lo tết chu đáo cho các đối tượng, hàng năm huyện Phú Giáo còn tổ chức nhiều hoạt động thi đua về lao động, sản xuất, xây dựng nếp sống văn hóa, giúp nhau cùng phát triển kinh tế... để từng bước đưa hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững, có được cuộc sống ấm no.

 Chỉ tính riêng năm 2022, huyện Phú Giáo đã triển khai xây dựng và sửa chữa 32 căn nhà tình nghĩa cho người có công (xây mới 1 căn, sửa chữa 31 căn) với tổng kinh phí hơn 1,650 tỷ đồng; kịp thời gia hạn và cấp mới 3.162 thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng chính sách và thân nhân người có công trên địa bàn.

 QUANG TÁM - LÝ HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=187
Quay lên trên