Nỗ lực hiện đại hóa nền hành chính

Cập nhật: 10-11-2023 | 08:45:19

 Chính quyền số là một trong 3 trụ cột của chuyển đổi số (CĐS) quốc gia. Thời gian qua, các cấp chính quyền, ngành chức năng huyện Bắc Tân Uyên đã nỗ lực thực hiện đồng bộ các biện pháp, đầu tư hạ tầng thông tin, sử dụng hiệu quả các trang thiết bị để nâng cao hiệu quả hoạt động.

 Đoàn viên, thanh niên huyện Bắc Tân Uyên tuyên truyền chuyển đổi số cho người dân

 Hiện nay, hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin (CNTT) tại các cơ quan, đơn vị huyện và UBND các xã, thị trấn của huyện Bắc Tân Uyên được đầu tư nâng cấp đồng bộ; 100% cán bộ, công chức, viên chức của huyện được trang bị hệ thống máy tính phục vụ công việc chuyên môn, 100% UBND các xã, thị trấn có kết nối mạng nội bộ (LAN). UBND huyện và UBND các xã, thị trấn đã kết nối mạng diện rộng của tỉnh thông qua mạng truyền số liệu chuyên dùng. 100% UBND các xã, thị trấn bảo đảm mô hình kết nối mạng internet thông qua thiết bị cân bằng tải phân chia mục đích sử dụng. Trang thiết bị bảo mật được cấu hình đồng bộ, thống nhất theo quy hoạch chung, đáp ứng an toàn thông tin, bảo đảm điều kiện kỹ thuật cho cán bộ, công chức hoạt động.

Hạ tầng CNTT tại bộ phận  một cửa của huyện được trang bị đồng bộ, bảo đảm phục vụ tiếp nhận, xử lý hồ sơ thủ tục hành chính, dịch vụ công các mức độ. Đặc biệt, 100% các trường học có hệ thống máy tính kế nối mạng internet phục vụ cho công tác giảng dạy, học tập. Hệ thống truyền hình trực tuyến các hội nghị được trang bị đến cấp xã. Trên địa bàn huyện có 12 điểm cầu truyền hình đáp ứng các cuộc họp trực tuyến. Hiện tại, huyện đang tiếp tục triển khai đầu tư hệ thống camera giám sát, điều hành giao thông, xử lý an toàn giao thông, an ninh trật tự trên địa bàn.

Nói về khó khăn trong quá trình hiện đại hóa nền hành chính, ông Trần Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên chia sẻ: Nguồn nhân lực CNTT trong cơ quan Nhà nước trên địa bàn huyện chưa bảo đảm cả về chất và lượng. Điều này gây không ít khó khăn, ảnh hưởng đến việc ứng dụng công nghệ và quá trình chuyển đổi số, bởi nguy cơ thiếu hụt nguồn nhân lực do thay đổi vị trí việc làm. Thực tế, công chức phụ trách CNTT là kiêm nhiệm, chưa có kiến thức chuyên sâu về CNTT nên việc tổ chức, triển khai còn hạn chế. Toàn huyện chỉ có 3/10 xã, thị trấn có công chức đáp ứng điều kiện nhận chế độ ưu đãi cho cán bộ chuyên trách, bán chuyên trách CNTT là xã Đất Cuốc, Thường Tân, Lạc An. Huyện đang hướng tới đào tạo nguồn nhân lực chuyển CĐS, xây dựng đội ngũ chuyên trách CNTT trong cơ quan Nhà nước thành các chuyên gia CĐS trong các ngành, địa phương.

 HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên