Nỗ lực tạo dựng thương hiệu

Cập nhật: 31-05-2016 | 09:45:31

Tính đến nay, Việt Nam đã tham gia và hoàn tất đàm phán 12 hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương. Đây là điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp (DN) tiếp cận với các đối tác, mở rộng đầu tư và tăng lượng hàng xuất khẩu. Tại Bình Dương, nắm bắt được lợi thế này, nhiều DN đã đầu tư hệ thống dây chuyền sản xuất hiện đại, đưa các sản phẩm ra thị trường thế giới và từng bước khẳng định thương hiệu.


 Thời gian qua, các DN trong tỉnh đã có nhiều nỗ lực tạo dựng thương hiệu trên thị trường quốc tế. Trong ảnh: Hệ thống máy tiện đa năng CNC của Công ty Cổ phần Hữu Toàn. Ảnh: HOÀNG PHẠM

Đưa công nghệ hiện đại vào sản xuất

Với lợi thế khi tham gia FTA, DN sẽ có điều kiện được tiếp cận với công nghệ sản xuất hiện đại của các nước có nền khoa học phát triển như Hoa Kỳ, Nhật Bản… Kể từ khi Việt Nam ký kết Hiệp định Thương mại tự do ASEAN (AFTA) vào năm 1996, Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam - Nhật Bản (VJEPA) vào cuối năm 2008…, DN tỉnh Bình Dương đã xác định cần phải đầu tư hệ thống dây chuyền sản xuất để tạo sự cạnh tranh. Chia sẻ vấn đề này, ông Phạm Quốc Thắng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tôn Đông Á cho rằng, để “sống sót” trong nền kinh tế thị trường, việc áp dụng các tiến bộ khoa học - công nghệ (KHCN) vào sản xuất là yếu tố rất quan trọng. Tôn Đông Á đã đầu tư nhiều dây chuyền sản xuất hiện đại như dây chuyền mạ màu, mạ hợp kim nhôm kẽm công nghệ NOF... theo tiêu chuẩn Nhật Bản, châu Âu, Hoa Kỳ.

Công nghệ sản xuất được coi là điểm mấu chốt của một DN, bởi nếu có công nghệ tốt thì tạo ra được những sản phẩm tốt, bảo đảm chất lượng. Trên cơ sở này, Công ty Cổ phần Hữu Toàn đã xây dựng 2 nhà máy sản xuất máy phát điện, máy nén khí và các loại máy nông ngư cơ; 1 nhà máy đặt tại tỉnh Bình Dương (TX.Thuận An) và 1 nhà máy đặt tại Khu kinh tế mở Chu Lai (Quảng Nam). Cả 2 nhà máy đều được trang bị hệ thống máy móc, cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại và ứng dụng công nghệ CNC (Computer Numerical Control) vào sản xuất, chất lượng sản phẩm được quản lý chặt chẽ theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 do tổ chức UKAS (Anh quốc) chứng nhận.

Tạo dựng thương hiệu vững chắc

Cùng với bước đi đúng đắn trong việc xây dựng chiến lược phát triển phù hợp trong từng giai đoạn, việc đầu tư, cải tiến hệ thống dây chuyển sản xuất hiện đại của các DN trên địa bàn tỉnh đã đem lại hiệu quả cao, đưa ra thị trường những sản phẩm đạt chất lượng và từng bước khẳng định thương hiệu trên thị trường quốc tế. Bên cạnh những DN đã thành công và có thương hiệu trên thị trường quốc tế như Minh Long I, Tôn Đông Á…, các DN khác cũng từng bước tạo dựng được thương hiệu. Như Công ty Thiên Dược (Khu công nghiệp Nam Tân Uyên, TX.Tân Uyên), qua việc đẩy mạnh nghiên cứu công nghệ, nhà máy sản xuất thuốc của công ty đã đạt đủ các tiêu chuẩn quốc tế như thực hành sản xuất tốt (GMP), thực hành kiểm nghiệm thuốc tốt (GLP), thực hành bảo quản thuốc tốt (GSP)... Công ty đã đưa được sản phẩm Crila forte xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ với 3 dòng sản phẩm Crila for Prostate, Crila Uterine và Crila for Menopause.

Đối với Công ty Cổ phần Hữu Toàn, việc đẩy mạnh ứng dụng KHCN và hệ thống máy móc hiện đại vào sản xuất, các sản phẩm mang thương hiệu Hữu Toàn đã được xuất khẩu qua hơn 30 quốc gia trên thế giới với kim ngạch xuất khẩu hàng năm trên 5 triệu USD. Ông Tạ Hữu Toàn, Tổng Giám đốc công ty cho biết, với xu thế cạnh tranh hiện nay, Hữu Toàn đã mạnh dạn nghiên cứu các sản phẩm để xuất sang các nước có nền kinh tế phát triển. Để chuẩn bị cho thị trường này, công ty đã nghiên cứu và dự kiến trong tháng 6-2016 sẽ cho ra sản phẩm máy phát điện công suất 600 KVA - 2.000 KVA đạt tiêu chuẩn của các nước phát triển trên thế giới nhưng giá thành thấp hơn so với cùng mặt hàng những nước này sản xuất. 

 

 HOÀNG PHẠM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên